Hôm nay,  

Lễ Giỗ Cố Ht Thích Thiên Ân Ở Chùa Việt Nam Los Angeles

01/12/200100:00:00(Xem: 7714)
PHOTO 1: Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân

Lễ giỗ lần thứ 21 Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đã được tổ chức long trọng vào lúc 12:00 giờ trưa Chủ Nhật 25 tháng 11 năm 2001 tại chùa Việt Nam Los Angeles, số 863 So. Berendo St., thành phố Los Angeles.

Vẫn như các buổi tưởng niệm H.T Thích Thiên Ân hàng năm, dưới sự chứng minh của Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, đông đủ các Chư Tôn Đức tham dự: Hòa Thượng Thích Hạnh Đạo, Viện Chủ chùa Phổ Đà (Santa Ana), H.T Thích Minh Thông, Viện Chủ Tổ Đình Vĩnh Nghiêm (Pomona), T.T Thích Phước Thuận, Viện Chủ chùa Trí Phước (Westminster), T.T Suhita Dharma, Viện Chủ The Zen Center of New York, T.T Thích Aân Giao, Viện Chủ The Desert Zen Center (Lucerne Valley), Thầy Thích Giác Sĩ, Viện Chủ Tịnh Xá Giác Lý (Westminster), Ni Sư Thích Nữ Như Ngọc, Viện Chủ Chùa A Di Đà (Westminster), và Quý Thầy, Quý Sư Cô.

Về đoàn thể, có Thầy Nguyên Lượng và Đoàn Cư Sĩ Phật Tử Orange County, Quý Huynh Trưởng trong Ban Hướng Dẫn GĐPT Trung Ương, GĐPT miền Quảng Đức, GĐPT Long Hoa và GĐPT Nam Cali, Đoàn Sinh Viên Thanh Niên Trung Tâm Thích Thiên Ân chùa A Di Đà và một số quan khách và thân hữu.

Mở đầu, Ni Sư Thích Nữ Như Ngọc, Viện Chủ chùa A Di Đà đã trân trọng đọc Tiểu Sử Cố H.T Thích Thiên Ân bằng Việt Ngữ và Anh Ngữ.

Cố H.T Thích Thiên Ân sinh năm 1924 tại Huế (VN). Thủa nhỏ tu học ở chùa Báo Quốc đồng thời với Quý HT Thiện Minh, HT Thiện Siêu, HT Mãn Giác v.v…Năm 1952, HT Thiên Ân đi du học Nhật Bản, năm 1962 đậu Tiến Sĩ Văn Chương tại Đại Học Waseda (Tokyo). Trở về nước, Hòa Thượng là Giáo Sư chánh ngạch tại Đại Học Văn Khoa Sài Gòn, Huế và Vạn Hạnh. Vào năm 1964 là Khoa Trưởng Phân khoa Văn Học và Khoa Học Nhân Văn Viện Đại Học Vạn Hạnh. Năm 1965, Viện Đại Học UCLA mời H.T sang Mỹ với vai trò Giáo Sư Biệt Thỉnh (Visiting Professor). Sau đó, Ngài cũng là Giáo Sư các Viện Đại Học UC Santa Barbara, UC Dominguez Hill, UC Riverside, LA.CC. Trong thời gian ở Hoa Kỳ, từ năm 1966-1980, Ngài đã thành lập Thiền Viện Quốc Tế (The International Buddhist Meditation Center), Viện Đại Học Đông Phương (The University of Oriental Studies), chùa Việt Nam Los Angeles (1975) và chùa A Di Đà năm 1976.

Hòa Thượng Thích Thiên Ân viên tịch ngày 23-11-1980 tại Los Angeles để lại bao nhiêu thương kính mến tiếc của Phật Tử Việt Nam và Hoa Kỳ. Chùa Việt Nam Los Angeles hiện nay đã thành Tổ Đình của các ngôi chùa Việt Nam tại Hoa Kỳ.

H.T Thích Thiên Ân không chỉ là một Thiền Sư mà còn là nhà văn hóa khéo thống hợp hai nền triết lý Đông Tây. Thầy là vị sư Việt Nam, sinh trưởng nơi quê hương Việt Nam, nhưng Thầy đã trở thành vị thiền sư đem đạo Phật truyền bá ở Hoa Kỳ và thu nhận một số đệ tử người Mỹ. Các đệ tử người Mỹ của Thầy phần lớn là Giáo Sư các Đại Học, cắt bỏ râu tóc, mặc áo nâu sồng, theo Thầy học đạo. Họ gọi Thầy là "Mẹ", Bà Mẹ Việt Nam đã ban cho họ dòng sữa Chánh Pháp, đã giúp họ có cuộc sống yên tĩnh thân tâm trong xã hội vật chất xô bồ…

Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị Sư Tổ đem Phật Giáo Việt Nam vào đất nước Hoa Kỳ…"

Các Hòa Thượng Thích Hạnh Đạo, Thích Minh Thông, khi phát biểu cảm tưởng đều nói lên lòng biết ơn công lao to lớn đối với Phật Giáo của cố H.T Thích Thiên Ân tại Hoa Kỳ.

Thượng Tọa Suhita, hiện đang trông coi một Trung Tâm nuôi và chữa những người bị bịnh Aids ở New York kể lại những kỷ niệm với vị Thầy yêu kính. "Tôi không thể nào quên được buổi đầu tiên gặp Thầy tôi. Tôi đi xe đạp tông vào Thầy, nhờ đó, tôi thấy được nụ cười từ ái của Thầy. Tôi thường lui tới thăm gặp và trở nên đệ tử của Ngài sau đó…"

Thượng Tọa Thích Ân Giao (Lucerne Valley) nói rằng, hai mươi mốt năm trước mới là một ngày buồn, thật buồn. Còn những năm sau, trong ngày tưởng niệm ân sư đều thấy mình có phước lớn gặp được Thầy, được Thầy thu nhận làm đệ tử và trong chừng ấy năm đã được học rất nhiều về Giáo Pháp cũng như lòng Từ Bi tuyệt vời của Ngài.

Thầy Nguyên Lượng, Chủ Tịch Hội Cư Sĩ V.N tại Orange County đã nói rằng, tuy H.T Thích Thiên Ân viên tịch sớm, nhưng công trình của H.T để lại cũng như đời sống và đức độ của Ngài đã là tấm gương cao đẹp soi sáng cho Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, giọng chậm rãi và đầy xúc động: Chùa Việt Nam còn đây, Thiền Viện Quốc Tế còn đó…Tôi vẫn tưởng như có Thầy trong hồi chuông thu không, hình bóng ẩn hiện bên cụm trúc vàng… Ngày nào tôi còn đặt từng bước chân quen lên những di tích này thì H.T Thích Thiên Ân vẫn còn trong tôi, còn ở trong trí nhớ tôi tất cả bốn mùa…như ngôi chùa Việt Nam Los Angeles…Nhờ công đức lập chùa của Thầy mà Chư Tôn Đức và mấy thế hệ Tăng Ni sau nầy đã có mái chùa làm nơi nương tựa và cũng là nơi phát xuất để bước lên con đường hoằng hóa trãi rộng trên toàn quốc Hoa Kỳ…"

Hòa Thượng Thích Mãn Giác chủ Lễ buổi tưởng niệm. Như lời T.T Thích Ân Giao nói, 21 một năm trước mới là ngày đau buồn nhất, mất mát nhiều nhất, nhưng sau 21 năm, tất cả vẫn theo gương Hòa Thượng, mái chùa vẫn còn, đạo pháp vẫn còn, và như trong buổi tưởng niệm hôm nay, đệ tử cũng như những người ngưỡng mộ và thương kính Ngài càng đông hơn.

Sau buổi lễ, có phụ diễn văn nghệ. Chị Kim Phụng, đoàn Sinh Viên Thanh Niên thuộc Trung Tâm Thích Thiên Ân chùa A Di Đà đã hát bài "Kính Mến Thầy" để tưởng niệm và dâng lên Chư Tôn Đức . Chị Thanh Châu dâng lên Cố Hòa Thượng bài "Nhớ Thầy".

Điều khiển chương trình buổi lễ là Huynh Trưởng Lê Quang Dật và Chị Thanh Châu, phụ trách phần Anh Ngữ.

Buổi Lễ Giỗ lần thứ 21 Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân được hoàn mãn bằng bữa cơm trưa thân mật vào hoan hỷ.

Ghi Chú: Chùa A Di Đà sẽ thành kính tổ chức Lễ Tưởng Niệm Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân vào lúc 2:00 PM, Chủ Nhật ngày 9 tháng 12 năm 2001 tại Chùa A Di Đà, số 14042 Swan St, thành phố Westminster. Tel: (714) 890-0628. Kính mời Quý Phật Tử tham dự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.