Hôm nay,  

Giới Thiệu Mỗi Tuần Một Hội Đoàn, Hội Aùi Hữu Hay Hội Đồng Hương: Hội Aùi Hữu Cựu Học Sinh Bưởi-chu Văn An Nam California

20/02/200300:00:00(Xem: 6016)
PHOTO: Trường Bưởi Chu Văn An.

Một ngôi trường trung học công lập nổi tiếng nhất miền Bắc Việt Nam từ niên khóa 1951, trường nằm trên đường Đỗ Hữu Vị, chiếm trọn một khu đất vuông vắn giới hạn bởi các phố Phan Đình Phùng (Nam), phố Quan Thánh (Bắc), Đỗ Hữu Vị (Tây), và một ngõ giáp với phố hàng Bún (Đông) ngoại ô Hà Nội. Trường manh danh diệu là Chu Văn An (hậu thân của Lycee Protectoral, gọi tắt là Lypro) gọi nôm là Trường Bưởi vì trường tọa lạc tại Làng Bưởi (Thụy Khê).
Chu Văn An tức Chu An tự Linh Triết hiệu Tiểu Ẩn sinh đời nhà Trần tại làng Quang Liệt, huyện Thanh Đàm (nay là Thanh Liệt) huyện Thanh Trì, tỉnh Hà Đông, Bắc Việt. Tính tình phóng khoáng ông sống một cuộc đời giản dị thanh cao, không màng công danh phú quý, ông vốn ưa đọc sách nên đặt tên xóm ông là Văn Thôn và cho dựng một ngôi nhà ở sườn đời, trên bờ dầm, để vừa làm thư viện, vừa làm trường học. Các sĩ tử nghe tiếng ông đến thụ giáo rất đông. Đời Trần Minh Tông (1314-1329) nhà vua cho triệu ông làm tu nghiệp trường quốc tử giám, kiêm việc dạy thái tử. Ông soạn sách “Tu Thu Thuyết ước” ghi chép những quan điểm về văn học của ông. Tương truyền ông còn viết ra hai tập thơ: Tiên An thi tập và quốc ngữ thi tập.
Năm 1954 đất nước bị chia đôi. Trường Chu Văn An cùng hàng triệu người bỏ miền Bắc đi di cư vào miền Nam. Từ đó trường được tọa lạc tại một khu đất khang trang rộng rãi tại Saigon, miền nam Việt Nam cho đến năm 1975.
Sau cuộc di tản đến các nước tự do trên thế giới, đa số anh em cựu học sinh trường Bưởi-Chu Văn An đến Hoa Kỳ sống rải rác nhiều tiểu bang nhưng vì thời tiết quá lạnh nên mọi người đã tìm về miền đất ấm áp là miền Nam Cali. Về đây anh em có dịp gặp nhau, mọi người đều nhắc tới Quê Hương Việt Nam và trường cũ. Sau nhiều lần họp mặt, anh em đã quyết định thành lập hội ái hữu cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An năm 1982. một trong những hội ái hữu đầu tiên được thành lập tại Miền Nam California.
Hội trưởng đầu tiên: CVA Lê Cự Phách, tức nhà thơ Du Tử Lê
Tổng thư ký đầu tiên: CVA Nguyễn Đình Sơn
Các hội trưởng kế tiếp:
* CVA Bùi Bỉnh Bân
* CVA Trần Quang Đôn
* CVA Nguyễn Đức Khoát
* CVA Hoàng Kim
* CVA Phạm Đình Tuân
CVA Vũ Xuân Hoài
Mục đích: Bảo tồn, phát huy văn hóa và đạo lý dân tộc VN, giúp sức xây dựng một cộng đồng VN vững mạnh, tạo tình thương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau giữa các cựu giáo sư, nhân viên và cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An.
Tôn chỉ: Trung thành với Tổ quốc VNCH, phục vụ quốc gia và dân tộc VN, không chấp nhận chủ nghĩa cộng sản và mọi thể chế độc tài, không đáp ứng được nguyện vọng và quyền lợi của dân tộc VN. Hội ái hữu cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An là hội bất vụ lợiï, chính thức đại diện cho cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An do hội tập thể Chu Văn An chính thức bầu ra và chỉ có một hội duy nhất mà thôi.
Hội viên: Tất cả các cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An, không phân biệt nam nữ, không phân biệt tuổi tác, không giới hạn thời gian theo học đều có quyền gia nhập hội, đến sinh hoạt với hội, tuân thủ điều lệ và nội quy, không sinh hoạt trái với nội quy và điều lệ đã được đại hội chính thức thông qua và đã được công bố.
Đoàn ca: Đoàn ca là Chu Văn An hành khúc, nhạc và lời của giáo sư NS Chung Quân.


Đoạn kỳ: Đoàn kỳ lá cờ của hiệu đoàn Chu Văn An từ ngày thành lập hiệu đoàn Chu Văn An, ngọn lửa đỏ trên nền xanh thẩm (green dark) với chữ hiệu đoàn, hội ái hữu cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An Nam California.
Huy hiệu: Ngọn lửa đỏ, trên nền xanh thẩm với chữ Cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An.
Giấy phép: Hoạt động với giấy phép số 122181910 của tiểu bang Cali, với danh xưng “Hội ái hữu Cựu Học Sinh Bưởi-Chu Văn An Nam California” với tiếng Anh là Buoi-Chu Van An Alumni M.B. Association Inc.
Hai năm hội sẽ họp đại hội và bầu tân Ban quản trị và ban chấp hành.
Các công việc hội đã thực hiện trong những năm qua:
* Tổ chức các ngày họp mặt hàng năm.
* Tổ chức các ngày nhớ ơn thầy cô, có kết hợp với các trưởng ban.
* Tổ chức các ngày văn hóa, picnic, tổ chức gây quỹ cứu trợ bảo lụt tại quê nhà, tổ chức gây quỹ giúp các thầy cô và các cựu học sinh cần giúp đỡ tại quê nhà.
* Tổ chức các đại hội Chu Văn An thường xuyên va bất thường.
* Phát hành các bản tin, phát hành các giai phẩm Xuân.
* Dự tính phát hành một tập ghi chú cập nhật hóa các địa chỉ cựu giáo sư và cựu học sinh để tiện việc kết thân, thăm hỏi, tương trợ khi cần, tập này chỉ phố biến nội bộ Chu Văn An.
Phát triển mối thân thiện với các hội bạn và sinh hoạt cộng đồng.
Ban chấp hành đương nhiệm 2003-2005.
Hội đồng quản trị: Lê Quý An, Vũ Ngọc Đĩnh, Trần Thế Ngữ, Phạm Đình Tuấn, Nguyễn Văn Thu, Lê Văn Tiến.
Chủ tịch hội đồng quản trị: Lê Quý An, ủy viên thư ký: Vũ Ngọc Đĩnh
Tổng kiểm soát: Nguyễn Huy Hiền
Ban chấp hành:
* CT/hội trưởng: Nguyễn Đức Năng
* Phó nội vụ: Charles Mạnh
* Phó ngoại vụ: Lê Chính Long
* Thũ quỹ: Phạm Chí Khải,
Thư ký: Cao Sinh Cường
Các ủy viên: văn nghệ: Lê Quý An, tổ chức: Trần Hồng Vĩnh, Báo chí: Nguyễn Song Thuận, Liên lạc với các cơ quan truyền thông: Nguyễn Ngọc Chấn, Kế hoạch: Trần Thế Ngữ, Xã hội: Vũ Ngọc Đĩnh, Khánh Tiết và Triển lãm: Lê Văn Tiến. Ủy viên liên lạc và phát triển hội viên vùng LA: Nguyễn Mạnh Hiền B, vùng Orange County: Nguyễn Mạnh Hiền A , Vũ Duy Hiển, vùng Reseda Nguyễn Ích Lân, vùng San Diego và các nhóm khác sẽ diễn khuyết sau. Ủy viên thực hiện danh sách hội viên: Nguyễn Văn Chu.
Ban Tham vấn: Lưu Trung Khảo, Phạm Biển Thước, Tôn Thất Cần, Trần Quang Dự, Trần Quang Đôn, Nguyễn Đức Khoát, Phạm Đình Tuân, Đỗ Trọng Đức, Nguyễn Văn Sinh, Trần Công Hàm, Phạm Trọng Phúc, Bùi Khiết.
Trụ sở hiện nay: 10071 Mc Fadden Ave, Westminster, CA 92683 (714) 531-8275. Email: Tanbinhusa@yahoo.com
Hội ái hữu cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An là hội duy nhất của tất cả cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An, công việc điều hành Hội là công việc chung Hội mong sao giữ gìn mãi mãi tình thân ái, thân hữu vốn đã được vun đắp trong Chu Văn An. Hội mong đón nhận mọi bàn tay, mọi khối óc và mong tất cả mọi người Chu Văn An cùng đến, cùng xây dựng cùng gần gũi hội CVA ngày càng lớn mạnh, bền chặt trong tinh thần đồng môn, huynh đệ anh em một nhà thành thật và nhân ái rộng lượng. Hội mong đón nhận được sự chấp thuận và đồng tình của các cựu giáo sư, của các cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An để có thể xây dựng lại quỹ tương trợ, trong hoàn cảnh hiện nay để yểm trợ phần nào sự thiếu hụt của các giáo sư, cựu nhân viên, học sinh cần đến sự tương trợ của anh em bạn hữu.
(Đặc trách liên lạc Hội Đoàn: Nguyễn Ngọc Cường, Việt Báo, Tel: (714) 693-3270, Pager: (714) 435-5581)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.