Hôm nay,  

Tòa Cáo Buộc Chị Hạnh, Anh Cường 4 Tội Đại Hình

28/12/200100:00:00(Xem: 4760)
Nội vụ sẽ giao qua tòa Đại Hình vào ngày 9/1/02 lúc 1:30 chiều

San Francisco (TH) -Dưới đây là tóm lược bản tin do Luật Sư Nguyễn Tâm phổ biến về vụ tòa San Francisco xử chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và anh Phạm Anh Cường.

Trong một diễn tiến mới nhất vào sáng thứ Tư ngày 26 tháng 12 vừa qua, tòa thượng thẩm liên bang Hoa Kỳ khu vực Bắc Cali đã chính thức công bố bản cáo trạng với 4 tội đại hình cho hai chiến sĩ Ngọc-Hạnh và Anh-Cường về vụ hai người đã đột nhập vào khách sạn Marriott Hotel hôm 13 tháng 12 để phản đối Nguyễn Tấn Dũng, phó thủ tướng CSVN.

Trong phiên tòa 9 giờ 30 sáng ngày thứ Tư vừa qua cũng tại tòa C, lầu 15, trước mặt thẩm phán Edward Chen, công tố liên bang Hoa Kỳ đã chính thức tống đạt bản cáo trạng (Indictment) do đại thẩm đoàn ấn ký. Thẩm phán Edward Chen đã lần lượt tuyên đọc những khiếu tố cho hai bị cáo như sau:

1. Tội âm mưu (Conspiracy)
2. Tội toan tấn công viên chức ngoại giao (Attempting violence against foreign official)
3. Tội phóng hỏa (Arson)
4. Tội kháng cự nhân viên công lực (Assault & resisting arrest)

Hồ sơ hình sự mới mang số CR-01-0485 với bản cáo trạng dựa trên những điều khoản hình sự của bộ luật liên bang Hoa Kỳ 18 USC 371 et seq. Chiếu theo các điều khoản nầy thì tội danh thuộc cấp đại hình (felony) với các án phạt tù từ tối thiểu là 1 năm cho tới tối đa là 20 năm, tùy theo mỗi tội, cộng thêm tiền phạt lên đến $250 ngàn cho mỗi tội.

Đại diện cho Anh-Cường là nữ luật sư Rebecca Silbert và đại diện cho Ngọc-Hanh là luật sư Nguyễn Tâm đã thay mặt thân chủ để phúc đáp lại tòa rằng hai bị cáo không nhận tội (enter a plea of not guilty). Sau đó thẩm phán Chen tuyên bố sẽ chuyển hồ sơ lên tòa đại hình, do chánh thẩm P.J. Hamilton chủ tọa, và phiên xử đầu tiên được ấn định vào lúc 1:30 chiều thứ Tư, mồng 9 tháng 1 năm 2002, trên lầu 17 của Federal Building, số 450 đường Golden Gate Avenue, San Francisco.

Đang khi đó, đồng luật sư biện hộ cho chị Ngọc-Hạnh là LS Gregor Guy-Smith đã lên đường qua Pháp để gặp gỡ các thân nhân gia đình, và vận động yểm trợ từ các cộng đồng người Việt tại Âu Châu cho hai chiến sĩ.

Thế là ngoài việc vụ án sẽ được chính thức xét xử bởi chánh án P.J. Hamiton vào ngày 9 tháng 1 tới, về phần thẩm phán Chen thì sẽ tiếp tục một phiên xử sơ thẩm vào ngày 14 tới đây để ấn định tiền thế chân tại ngoại cho hai bị cáo.

Theo tin từ cơ quan thụ lý hồ sơ tiền tụng (pretrial services) thì tiền thế chân tại ngoại cho Anh-Cường có thể lên đến nửa triệu đô la, còn phần chị Ngọc-Hạnh thì vẫn chưa ấn định được, còn chờ đợi các thông tin từ hai vụ cũ ở Paris và London. Trong khi đó thì đồng bào tại Bắc Cali đã nhiệt liệt ủng hộ và yểm trợ cho hai chến sĩ dưới nhiều hình thức, cụ thể nhất là đã có tới 13 người ghi tên tại đài Quê Hương và với ông chủ tịch Phạm Quốc Hùng để sẵn sàng thế chấp tài sản nhà cửa cho hai chiến sĩ được tại ngoại hầu tra. Nhiều tài sản có giá trị lên đến hàng triệu đô la.

Khi bước vào tòa, hai chiến sĩ Ngọc-Hạnh và Anh-Cường đã tươi cười ra dấu chào hỏi một số đồng bào tham dự.

Cũng trong phiên xử đó, thẩm phán Edward Chen đã xác nhận có hơn 4,000 thỉnh nguyện thư của đồng bào từ khắp nơi gởi về bày tỏ nguyện vọng và ủng hộ cho hai chiến sĩ tự do.

Cũng nên nhắc lại rằng chị Ngọc-Hạnh và anh Anh-Cường đã từ Pháp bay sang Hoa Kỳ vào ngày 12 tháng 12, rồi đột nhập vào buổi họp của PTT CSVN Nguyễn Tấn Dũng tại khách sạn Marriott Hotel trên đường số 4th St, San Francisco. Khi chị Ngọc-Hạnh mở túi xách ra thì mùi xăng bốc lên và nhân viên mật vụ đã ùa tới vây bắt. Ngọc-Hanh và Anh-Cường đã vùng vẫy trước khi bị bắt và chị Ngọc Hạnh đã chỉ tay vào mặt Nguyễn Tấn Dũng la lớn: "Đả đảo CSVN. Lịch sử dân tộc sẽ xử tội chúng bay."

Theo yêu cầu của LS Guy-Smith thì vì nhu cầu và tình hình mới, ông kêu gọi mọi người Việt Nam khắp nơi trên thế giới hãy tự mình viết thư về cho thẩm phán Edward Chen, nói lên nguyện vọng đấu tranh và ủng hộ sự chiến đấu của hai chiến sĩ tự do. Đồng bào có thể gởi thẳng cho thẩm phán Chen hoặc qua các đại diện cộng đồng, hội đoàn, rồi gom lại để LS Nguyễn Tâm chuyển giao cho tòa.

Địa chỉ của tòa như sau:
The Honorable Edward M. Chen
Federal Magistrate Judge, Dept-C
Federal Building 450 Golden Gate Ave, 15th Floor
San Francisco, CA 94102

Hoặc qua LS Tâm:
Fax: 408-993-0527; Tel: 408-993-1551; Email: LSNGUYENTAM@yahoo.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.