Hôm nay,  

Hàng Hoa Lục Đổ Bộ

14/06/199900:00:00(Xem: 6418)
Bạn,
Trong thời gian vừa qua, giới kinh doanh trong nước đã lo ngại trước sự xâm nhập quy mô của hàng Hoa Lục vào thị trường Việt Nam qua các cửa biên giới ở phía Bắc. Thật ra, từ nhiều năm nay, hàng hóa Hoa Lục không xa lạ gì với thị trường và người tiêu dùng trong nước. Các chuyên viên kinh tế thị trường và cục Quản lý thị trường CSVN đã thống kê ở một số mặt hàng tiêu dùng, hàng gia dụng của Hoa Lục chiếm đến 80% như nồi cơm điện, phích nước, vải sợi... Có khi hàng được sản xuất tại Hoa Lục nhưng lại mang nhãn hiệu nước khác hoặc “quá cảnh” qua Trung Hoa lục địa theo các con đường khác tràn vào Việt Nam, chẳng hạn tivi Sony, đầu máy Sharp, Toshiba, máy sinh tố Philips...
Trong những năm trước đây, mức độ “xâm nhập” của hàng Hoa Lục chỉ ở mức báo động vàng, nhưng từ 5 tháng qua, hàng ngày, các đội kiểm tra biên phòng CSVN đã phát hiện nhiều cuộc “đổ bộ” ồ ạt của hàng tấn sản phẩm, hàng hóa mang nhãn hiệu Trung Quốc vào địa phận Việt Nam. Theo các chuyên viên những cuộc đổ bộ này hàng đã tạo hỗn loạn trên thị trường và gây khó khăn cho khách hàng trong việc phân định sản phẩm như ghi nhận sau đây của báo trong nước:

Đặc tính chung của hàng Trung Quốc (TQ) là giá rẻ, mẫu mã đa dạng nhưng độ bền thấp. Một nồi cơm điện TQ có giá chỉ bằng phân nửa hoặc l/3 giá nồi cơm điện của Nhật, thậm chí rẻ hơn nồi cơm điện Việt Nam! Anh Trung bán nồi cơm điện ở góc 3/2 - Lê Đại Hành (TP.Sài Gòn nhận xét: Hàng Việt Nam (Thăng Long, Phú Thọ.) chất lượng tốt hơn nồi cơm TQ nhưng mẫu mã không đẹp, người tiêu dùng (NTD) phần lớn đều thích mẫu mã đẹp, do đó các của hàng nồi cớm điện ở khu vực này đều mang hàng TQ trưng bày ở mặt tiền, còn hàng Vlệt Nam cất ở bên trong, hỏi mới có" Một trường hợp khác, radio “made in Singapore” thương hiệu Sony có giá 120.000 đ/cái (loại 8 band mini) trong khi các nhãn hiệu Sonny Sunny của TQ cùng chức năng chỉ bán 60.000-70.000 đ/cái. Dù NTD biết rằng radio TQ độ bền thấp hơn nhìêu nhưng vẫn chọn mua. NTD nhìêu khi lẫn lộn giữa hàng TQ và hàng Thái Lan; họ luôn đánh giá cao hàng Thái Lan hơn hàng TQ. Đó là các loại phụ tùng xe máy, quần áo may sẵn, mỹ phẩm, thực phẩm:.. Tuy nhiên cả 2 loại hàng hóa này khi nhập lậu qua biên giới đều có các nhãn hiệu hoặc chữ ghi xuất xứ mơ hồ. Một lần, ở chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), cả người mua và người bán không thể nào xác định được bàn ủi hiệu Philips là của TQ hay Thái Lan. Và họ thỏa thuận mua bán với giá 60.000đ với lý luận “của ai cũng được”!
Bạn,
Theo ghi nhận của các chuyên viên kinh tế, hàng Hoa Lục đổ bộ vào Việt Nam là nỗi lo lớn của các nhà sản xuất trong nước. Trước đây Hiệp hội xe đạp Việt Nam đã lên tiếng về việc xe đạp Hoa Lục tràn ngập thị trường. Gần đây các nhà chăn nuôi lại lên tiếng về trứng gà Hoa Lục thao túng thị trường, bóp chết ngành chăn nuôi gia cầm trong nước. Rồi đến hàng loạt nhà máy đường điêu đứng vì đường Trung Quốc vào Việt Nam với giá bán quá rẻ, tuy khách hàng được lợi nhưng các nhà sản xuất thì lỗ nặng vì hàng tồn kho quá nhiều!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.