Hôm nay,  

San Jose: Nữ Ca Sĩ Thanh Lan Ra Mắt Tập Thơ ‘tình Đầu’

28/06/200300:00:00(Xem: 8734)
PHOTO: Quang cảnh nhà hàng Green Bamboo với khán thính giả đang nghe ca sĩ Thanh Lan hát và đọc thơ tam ngữ "Tình Đầu" của cô. Góc trái là Thanh Lan trong aoi lính trận binh chủng Dù dang hát với Morris Evans, bên phải là Thanh Lan đang trả lời báo chí.

San Jose (Bài và ảnh Hạnh Dương) -- Chiều Chủ Nhật 22-6-2003 vừa qua, nữ ca sĩ Thanh Lan từ Nam Cali đến, đã tổ chức ra mắt tập thơ gồm 3 thứ tiếng Việt, Pháp và Anh do cô sáng tác.
Địa điểm tổ chức là nhà hàng Green Bamboo nằm trên đường Main Street, thành phố Milpitas sát nách San Jose. Vé vào cửa giá 40 Mỹ kim bao gồm ăn trưa và chương trình ca nhạc sống nghe nữ ca sĩ Thanh Lan đọc thơ và hát 15 ca khúc từng được khán thính giả ái mộ trong suốt cuộc đời ca hát của cô.
Ai ai cũng biết Thanh Lan là một nữ ca sĩ duyên dáng, thành công với tiếng hát truyền cảm đã đưa cô vào hàng danh ca của Việt Nam. Thanh Lan còn nổi tiếng trong điện ảnh Việt Nam..
Có lối 70 thân hữu và khách ái mộ đã đến với chương trình "Tâm tình Nghệ sĩ, Thơ và NhạcThanh Lan". Vào lúc 03:00 giờ chiều, nhà văn Sao Biển lên nói lời phi lộ giới thiệu về con người văn chương trong tâm hồn và tài năng của ca sĩ, tài tử điện ảnh Thanh Lan. Sao Biển giới thiệu toàn bộ chương trình.
Tiếp đó là nhà thơ Như Hoa Lê Quang Sinh, chủ tịch Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại đã lên phân tích thơ và nhạc trong thơ của Thanh Lan. Bài phân tích rất dài, đã ca ngợi Thanh Lan như một hiện tượng hiếm hoi trong giới nghệ sĩ Việt Nam.
Về việc tại sao Thanh Lan chọn tựa đề thi tập là "Tình Đầu", ông nói :" Thanh Lan đã phân trần trong phần lời tựa rằng tình đầu không nhất thiết phải là tình yêu nam nữ, bởi lẽ bên cạnh tình yêu nam nữ còn có những tình tự khác ấp ủ từ thủa ấu thơ. Những tình tự đó là những ưa thích đến độ say mê, chẳng hạn say mê âm nhạc, phim ảnh và kịch nghệ." Như Hoa Lê Quang Sinh nói :"Mối tình đầu của cô, tuy âm ỉ nhưng lại đậm đà thắm thiết, chính là Nàng Thơ. Thanh Lan đã giải bày trong lời tưa rằng chỉ có vần thơ mới chuyên chở được tâm hồn cô về miền đất "chân thiện mỹ". Và đối với cô, chỉ có thơ mới giúp phô diễn được những u uất sâu kín trong lòng, mới giúp tiếp cận được với tha nhân, với thiên nhiên vạn vật để tìm lại thăng bằng và bình an cho kiếp sống lắm khổ đau." Chủ tịch Hội Thơ Tài Tử Việt Nam Hải Ngoại cho rằng thi tập tam ngữ của Thanh Lan khác với những tác phẩm cùng loại lâu nay được xuất bản tại Hoa Kỳ. Vì các tác phẩm song ngữ hay tam ngữ đều chỉ là dịch ra tiếng Anh hay tiếng Pháp một bài thơ của tác giả. Tác giả là một người làm thơ, còn dịch giả là một kẻ khác. Còn thi tập tam ngữ của Thanh Lan gồm các bài thơ bằng cả 3 thứ tiếng đều do chính cô sáng tác. Thanh Lan tốt nghiệp Đại Học Văn Chương trước đây tại Sài-gòn.
Thí dụ cái dịu dàng, bình dị và thanh thoát trong thơ tiếng Việt của Thanh Lan mà nhà thơ Như Hoa Lê Quang Sinh trích dẫn :
"Không đẹp không giàu chính là em
Nhưng em chẳng lấy thế làm phiền
Cái đẹp cái giàu đâu bền mãi
Một tâm hồn đẹp mới là Tiên".
(Trích bài "Chân Dung").
Hoặc một trích đoạn khác trong bài thơ "Một Mình" :
"Tối nay nhà sao buồn quá
Chằng có ai ở nhà với em
Ba đi đằng ba, mẹ đằng mẹ
Em ngồi xem "Cô Bé Lọ Lem" !"
Trong thực tế cuộc sống, Thanh Lan rất bình dị và cô gần gũi với mọi người. Sau khi Cộng Sản chiếm Sàigòn, Thanh Lan nhìn những người đói khổ chính là hình tượng của mình. Trong bài thơ "Bụi Đời", cô viết :
"Có những lúc vô cùng túng bấn
Chẳng biết làm sao kiếm ra tiền
Cùng lũ bạn đi moi ống cống
Rác bên đường, mót bọc ny-lông".
Trong phần bình phẩm về nghệ thuật trong thơ của Thanh Lan, nhà văn Nhật Thịnh, chủ tịch Hội Văn Nghệ Sĩ Việt Nam Hải Ngoại cũng đã dành nhiều cảm tình và sự trân trọng đối với tài nghệ văn chương của Thanh Lan.


Lúc 03:30 giờ chiều, nhà hàng Green Bamboo vui nhộn và thân mật hơn khi MC Nam Lộc xuất hiện giới thiệu Thanh Lan. Thanh Lan mặc bộ quân phục rằn ri và chiếc nón bê-rê đỏ của lính Dù VNCH. Bộ quân phục may cách điệu để hở phần trên ngực và kim tuyến gắn nay lấp lánh. Nhạc sĩ Nam Lộc cho biết rằng anh đã hủy làm MC cho một chương trình lớn tại Atlanta để đến với Thanh Lan vì anh luôn dành cho Thanh Lan những cảm tình đặc biệt. Nam Lộc lần đầu tiên kể cho khán thính giả nghe rằng, 12 năm về trước, lúc đó Nam Lộc làm việc cho Sở Di Trú Xã Hội Hoa Kỳ, và được tin là Thanh Lan từ Việt Nam qua Mỹ du lịch theo lời mời của một vị Dân Biểu Hoa Kỳ. Lúc đó nhiều người biểu tình chống sự có mặt của Thanh Lan vì nghĩ rằng Thanh Lan là người của Việt Cộng đưa sang Mỹ tuyên truyền. Sự thực gia đình Thanh Lan là một "gia phả nhiều đời chống Cộng". Cậu ruột là Đạo Diễn Điện Ảnh Thái Thúc Nha, chủ hãng phim Alpha đã bị Cộng Sản tịch thu phim trường để lập hãng Phim Giải Phóng ở Sài-gòn. Nam Lộc nói rằng khi bà con biểu tình, thì Nam Lộc nói anh gặp Thanh Lan và Thanh Lan nói rằng cô chỉ là một nghệ sĩ Miền Nam bị kẹt lại trong chế độ Cộng Sản.. cô nhiều lần vượt biên nhưng không đi được, đã bị bắt và bị ở tù. Thế rồi Nam Lộc nói là Thanh Lan nhờ Nam Lộc tìm cách giúp cho Thanh Lan được hưởng quy chế tỵ nạn Cộng Sản để ở lại Hoa Kỳ... Theo quy định của Hoa Kỳ, người tỵ nạn phải chứng minh được lý do chính trị bị chế độ Cộng Sản trù dập… May lúc đó có người bạn tìm ra được mấy tờ báo cũ có đăng tin nói rằng Thanh Lan đi vượt biên 10 lần, bị Cộng Sản bắt, nhốt tù nhiều lần. Thế là Nam Lộc đã làm thủ tục can thiệp và Thanh Lan được ở lại Hoa Kỳ tỵ nạn cho đến nay.
Thời gian bị kẹt lại Sài-gòn, cũng như bao nghệ sĩ khác, Thanh Lan phải đi hát, đóng phim để sống và theo sự bắt buộc của ngành Văn Hóa Thông Tin Cộng Sản. Nếu chống đối sẽ bị đưa đi "Kinh Tế Mới" là những vùng khai hoang rừng sâu núi thẳm.
Ngày nay, các Hội H.O. hay Cựu Tù Chính Trị đều biết rõ sự thực rằng Thanh Lan là một nghệ sĩ nhiều tài năng và có lập trường chống Cộng Sản kiên định. Thi tập tam ngữ "Tình Đầu" của Thanh Lan đã được tổ chức thành công tại Westminster vào tháng 11 năm 2002, rồi tại thủ phủ Sacramento vào tháng 1 năm 2003 với sự hiện diện của các đoàn thể, tổ chức chống Cộng và các cộng đồng. Lần nầy tại Milpitas ở bắc Cali, người yêu thơ đến không đông lắm, nhưng chương trình trình diễn của Thanh Lan và các phụ họa của thân hữu thì thật đặc sắc.
Đài Truyền Hình Cáp nói tiếng Việt Nam đầu tiên tại Mỹ là SBTN và Đài Truyền Hình Việt Nam Sacramento đến thu hình để phát. Các Đài Phát Thanh như Đài AM1500 của Cộng Đồng Người Việt Bắc Cali, các báo như Việt Mercury, Việt Báo, Cali Today, các Tuần Báo và Nguyệt San trong khu vực bắc Cali đều đến dự. Thanh Lan mang theo một nam ca sĩ Mỹ có giọng hát trầm ấm rất hay để hát cặp với cô trong các ca khúc danh tiếng Hoa Kỳ và quốc tế, đó là Ca sĩ Morris Evans đến từ Los Angeles. Ngoài ra có các ca sĩ khác góp tiếng hát chúc mừng Thanh Lan như Hạ Vân, ca sĩ Xuân Xanh, ca nhạc sĩ Nam Lộc, Tài tử Đơn Dương cũng hát tới 3 bài với "giọng hát cũng hay đáo để". Nhiều nhà văn, nhà báo, nhà thơ thuộc Hội Thơ Tài Tử VNHải Ngoại và Hội Văn Nghệ Sĩ VN Hải Ngoại đến dự.
Nhạc sĩ Nam Lộc trước khi ra phi trường để về lại Nam Cali, đã bất ngờ giới thiệu Nhạc sĩ Huyền Anh là bạn của Nam Lộc và Thanh Lan từ thủa Sai-gòn còn là hòn ngọc Viễn Đông. Huyền Anh kể rằng lối 3 tuần trước khi anh từ San Jose đến Nam Cali, Thanh Lan đã đón anh về nhà của Thanh Lan. Một căn nhà đẹp với một người mẹ trẻ duyên dáng, một đứa con gái vừa từ Việt Nam qua đoàn tụ và một thằng cháu ngoại lối 11 tuổi. Gia đình Thanh Lan có 3 người thuộc 3 thế hệ như thế. Thanh Lan sống bình dị và đơn độc. Lúc đó Huyền Anh kể cho Thanh Lan nghe về một tác phẩm mới của anh là bản nhạc "Hình Như Là Tình Yêu". Mới nghe tựa đề, Thanh Lan nói: "Ủa, sao kỳ vậy, đó là tên của một bài thơ trong thi tập tam ngữ của Thanh Lan mà". Huyền Anh đã hát lần đầu tiên sáng tác mới của anh "Hình Như Là Tình Yêu" để tặng mọi người có mặt và chúc mừng Thanh Lan đang mang thêm vào mình thêm một chữ "sĩ" nữa đó là "thi sĩ".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.