Hôm nay,  

Giới Thiệu Hội Đoàn: Hội Đồng Hương Quảng Xuyên

30/10/200300:00:00(Xem: 4785)
Năm 1954 nhiều gia đình Quảng Xuyên đã cùng nhau di cư vào Miền Nam trước hết để giữ đạo. Ra đi mọi người đều đứt ruột, phải lìa bỏ nơi chôn rau cắt rốn, nơi mồ mả tổ tiên hàng bao nhiêu năm cứ tới ngày Lễ Linh Hồn, sau thánh lễ là mọi người đều đến những ngôi mộ kính viếng, hàng năm cứ đến gần Tết nguyên đán là nhà nhà đều sửa sang, làm cỏ sạch sẽ những ngôi mộ của ông cha, bà con thân thích. Theo dòng người di cư vào miền Nam, các cụ thường nhắc nhở con cháu giữ gìn những phong tục tập quán tại quê nhà. Tưởng rằng chỉ ít năm Việt Nam thống nhất thì lại được trở về làng xưa, quê cũ, gặp lại bà con thân thuộc còn ở lại. Nhưng chờ mãi, mong mỏi nhiều năm mà vẫn chiến tranh, càng ngày càng tàn khốc. Rồi đùng một cái vợ chồng con cháu lại phải hốt hoảng tìm đường di tản sang các nước tự do trên thế giới. Đa số dân Quảng Xuyên đều đến Hoa Kỳ, nhưng phải sống rải rác khắp các tiểu bang. Có nhiều gia đình đã khốn khổ vì rét buốt, giá lạnh cả hàng sáu, bảy tháng trong các tiểu bang miền Đông. Chịu không thấu với cái rét cắt ruột, nhiều gia đình đã tìm đướng về các tiểu bang có thời tiết ấm áp hơn. Gần mười mấy năm sống tại Hoa Kỳ và đa số dân Quảng Xuyên đã về sống tại Orange County.
Qua những tham dự sinh hoạt cộng đồng cũng như tham dự các thánh lễ. Một số đông những vị cao niên đã khuyến khích con cháu ngồi lại để sau này có dịp đoàn tụ dân Quảng Xuyên, thành lập một Hội Ái Hữu hoặc Hội Đồng Hương ở hàng năm có dịp gặp nhau, các cụ tâm tình cũng như hỏi thăm nhau tại Hoa Kỳ cũng như bà con thân thuộc tại quê nhà.

Trong dịp đầu xuân Ất Hợi sau những ngày tham dự lễ đầu xuân. Các vị cao niên đã gặp gỡ nhau và sau đó là những lần hỏi thăm nhau, các cụ đã quyết định cùng nhau tụ tập tại nhà Cụ Hoàng Xuân Thành trong dịp lễ thánh Giuse ngày 19 tháng 3 năm 1995. Thánh Giuse là Quan Thày của Giáo xứ tại quê nhà. Sau Thánh lễ, mọi người đều xuống Hội trường giáo xứ gần nhà Cụ Thành tham dự bữa tiệc thân mật, trong dịp này các cụ cũng khuyến khích các vị trung niên cố gắng thành lập một Hội đồng hương. Trong lúc vui vẻ chuyện trò ăn uống, mọi câu chuyện về quê nhà theo ý kiến của ông Trần Trung Đạo đây là một dịp hiếm có xin quý vị vui lòng tạm thời thành lập hội đồng hương Quảng Xuyên và xin tín nhiệm một số quý vị hiện diện. Sau nhiều cuộc bàn thảo, toàn thể giáo dân Quảng Xuyên đã tín nhiệm cụ Hoàng Xuân Thành là trưởng ban, ông Trần Trung Đạo phụ trách liên lạc với mọi người dân Quảng Xuyên ở hải ngoại, ông Đặng Bá Hoàng soạn thảo bản nội quy, bà Nguyễn Thanh Hải thư ký và bà Hoàng Vũ Thị Liễu, thủ quỹ, ban đại diện tạm thời là một năm.
Ngày Lễ Kính Quan Thày Giuse năm 1966. gần một trăm người tham dự Thánh lễ vào hội trường tham dự tiệc và bầu ban quản trị lâm thời. Các vị sau đây được bầu vào các chức vụ:
Cố vấn: Cụ Hoàng Xuân Thành, cụ Nguyễn Hữu Đăng
Hội trưởng: Ông Trần Trung Đạo
Hội phó: Bà Nguyễn Thanh Hải
Thư ký: Oâng Đặng Bá Hoàng, kiêm ủy viên giao tế.
Thủ quỹ: Bà Hoàng Vũ Thị Liễu
Văn nghệ: Anh Hoàng Đức Vinh và chị Đặng Thị Thu Hảo
Cho đến nay, các vị trong ban quản trị vẫn không thay đổi vì sau nhiệm kỳ lâm thời, các vị đã được tín nhiệm cho đến ngày chúng tôi liên lạc và xin địa chỉ cũng như số điện thoại.
Địa chỉ hội: 9339 Poinsetta Dr, Buena Park, CA 90620
Tel: (714) 994-9464
(Đặc trách liên lạc Hội Đoàn: Nguyễn Ngọc Cường, Việt Báo, Tel: (714) 693-3270, Pager: (714) 435-5581)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.