Hôm nay,  

Bà Bầu Kim Chưởng Aâm Thầm Giúp Nghệ Sĩ Nghèo

10/07/200200:00:00(Xem: 5835)
PHOTO: Từ trái qua: Bà bầu Kim Chưởng, đang nhận số tiền từ tay bà quả phụ Nguyễn văn Giai. Ngân khoản này do các thân hữu trong đó có bà chủ tiệm vàng Kim Khánh, bà Jean, bà Lý .v.v... dâng cúng, chùa nghĩa trang nghệ sĩ, và một số ngôi chùa nghèo ở Việt Nam.

WESTMINSTER (Trọng Minh) - Nhắc đến bà bầu Kim Chưởng ắt hẳn giới yêu chuông nghệ thuật sân khấu nhất là giới nghệ sĩ cổ nhạc ở miền Nam trước năm 1975 không còn ai là không nghe danh, biết tiếng của bà, nhưng nếu kêu cô là nghệ sĩ thì sẽ có nhiều người thắc mắc vì có nhiều người, nhất là giới trẻ chưa được thưởng thức tài nghệ diễn xuất của cô trên sân khấu, để giải tỏa nỗi thắc mắc trên của quý vị chúng tôi xin nói rõ, trước khi đứng ra thành lập gánh hát Kim Chưởng, trở thành bầu Kim Chưởng, cô Kim Chưởng là đào chánh của đoàn Kim Thanh, đoàn hát đã thành danh từ trước khi có phong trào kháng chiến chống Pháp, vì vậy có người cho rằng, đây là đoàn hát đã vang bóng một thời, hay đoàn hát thời tiền chiến, thuở đó cô Kim Chưởng là linh hồn của gánh hát Kim Thanh, được khán giả mến mộ đến độ đêm hát nào vắng bóng cô thì kể như "ế dàn", không có khán giả.

Kể từ khi đứng ra thành lập đoàn hát Kim Chưởng thì cô Kim Chưởng không còn xuất hiện trên sân khấu, mà nhường chỗ cho các nghệ sĩ đàn em, có thể nói, hầu hết nghệ sĩ cổ nhạc nổi tiếng trước năm 1975 đều đã hợp tác với đoàn Kim Chưởng, nếu tôi nhớ không lầm thì trong đó có các kép: Thành Được, Hữu Phước, Văn Chung, Thanh Hải, Hùng Minh, Diệp Lang v.v..., các đào: Thanh Hương, Út Bạch Lan, Ngọc Giàu, Bích Sơn v.v... Tôi không nhớ rõ đoàn Kim Chưởng được thành lập năm nào, nhưng mãi sau biến cố năm 1975 một thời gian mới giải tán. Mặc dù đã giã từ nghiệp làm bầu, nhưng cô Kim Chưởng vẫn thường lui tới và sinh hoạt với giới nghệ sĩ cổ nhạc, đặc biệt là khi các nghệ sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn, cô luôn luôn giang tay giúp đỡ, trường hợp ông Bảy Cao tức bầu Cao, đoàn Hoa Sen là điển hình, khi được biết bầu Cao qua đời, cách nay không lâu, trong hoàn cảnh túng thiếu, bà bầu Kim Chưởng đã sốt sắng giúp đỡ mọi phương tiện tài chánh để lo việc tống táng cho bầu Bảy Cao được mồ yên mả đẹp.

Bẵng đi một thời gian chúng tôi không được tin tức gì của cô Kim Chưởng, bất ngờ một thân hữu báo cho chúng tôi biết, cô Kim Chưởng vừa từ Việt Nam qua thăm hai người con, một trai và một gái du học ở Mỹ từ lâu, hiện cả hai đều đã lập gia đình riêng và đang là cư dân tại San Jose. Bà bầu Kim Chưởng đến Mỹ hồi trung tuần tháng Tư năm 2002 vừa qua và sẽ trở về Việt Nam vào ngày 15 tháng 7 sắp tới. Xin chúc cô thượng lộ bình an.

Nhân đây chúng tôi cũng xin loan thêm một tin ngắn ngủi về ông bầu Ba Bản, đoàn hát Thủ Đô, hiện đang sinh sống tại San Diego, California.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.