Hôm nay,  

1 Sv Việt Nam Vào Danh Sách 10 Sv Gốc Á Xuất Sắc Về Lãnh Đạo

01/09/200100:00:00(Xem: 4824)
College Park, MD (VANN) - Nhân dịp niên học mới khai giảng, để tạo phần thưởng khích lệ cho những sinh viên có thành tích đóng góp tích cực qua các sinh hoạt tại trường và cộng đồng, số phát hành vào tháng Tám và Chín năm 2001, của tờ aMagazine đã xướng danh 10 sinh viên gốc Á Châu có tài xuất sắc về Lãnh Đạo và Tổ Chức Sinh Hoạt Học Đường trong niên khóa 2000-2001. Trong số này có Anh Đỗ Tiến Sĩ (Peter) sinh viên Việt học ngành Sử (History) tại Đại Học Maryland, College Park Campus. Đỗ Tiến Sĩ là một trong những sinh viên nổi bậc của Đại Học Binghamton tại New York, trước khi Anh chuyển trường về theo học tại Maryland.

Được biết, năm nay là năm thứ hai tờ aMagazine tổ chức xướng danh các sinh viên gốc Á Châu Con số "finalist" năm 2001 là 70 sinh viên, sau khi được chọn từ danh sách đề cử của hơn 200 đại học có sinh viên Á Châu gởi về tòa soạn. Ngoài Đỗ Tiến Sĩ là người Việt còn có 2 sinh viên Hmong, 3 Đại Hàn, 2 Trung Hoa, 1 Phi Luật Tân và 1 Ấn Độ.

Theo tài liệu của aMagazine, Tiến Sĩ đã có công rất lớn là làm cho hội sinh viên Việt Nam phát triển mạnh qua các sinh hoạt văn hóa và với tài ngoại giao xuất sắc Tiến Sĩ đã đưa Hội này hội nhập vào hội sinh viên của các nước Á Châu khác, ghi chú lúc bấy giờ Sĩ chỉ mới là sinh viên năm thứ nhất. Thành tích đã lưu dấu lại đại học Binghamton là một đại Tết do ban chấp hành sinh viên Việt tổ chức rất công phu và thành công, trong khi họ chỉ có 7 người.

Đỗ Tiến Sĩ, quyết định rời New York để xuống Maryland vì anh muốn theo học ngành Sử Các Nước Á Châu Theo Sĩ, "Vì bố mẹ em cho tên em là Đỗ Tiến Sĩ nên Em phải học giỏi đúng như là tên của em vậy". Nhưng hơn thế, Sĩ là một sinh viên rất quan tâm về nguồn cội và truyền thống văn hóa của người Việt tuy em sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ. Sĩ cho biết, "Khi người Mỹ nói đến người Á Châu, người ta nghĩ ngay đến Nhật, trung Hoa hay Đại Hàn. Ít có mấy ai nghĩ đếm Việt Nam hay người Việt". Theo Sĩ đây la điều thiệt thòi lớn cho người Việt trong lúc chung sống với những sắc dân khác tại Hoa Kỳ. Chính điều này đã giúp em tham gia nhiều hơn các sinh hoạt của sinh viên Á Châu và nhờ vậy Em đã được họ bầu vào "The top 10 APA College Student Leaders 2001".

Sĩ là em út trong gia đình, một anh và một chị, di tản đến Hoa Kỳ 1975 và định cư tại New York Tuy rất giỏi về vĩ cầm (học violin lúc 8 tuổi và thích nhất là bài Ru Em Từng Ngón Xuân Nồng) nhưng Đỗ Tiến Sĩ lại ước mơ trở thành Giáo Sư Đại Học dạy các môn học liên quan đến Việt Nam như sử, văn hóa và văn chương . Sĩ cho biết, "Nhờ học về sử, nên em mới biết được tiếng mẹ đẻ rất quan trọng, gần như là chìa khóa để bảo tồn văn hóa và sự tồn tại của một giống dân". Hiện nay Sĩ không giỏi tiếng Việt như em mong muốn do đó em phải cố gắng rất nhiều. Khi được hỏi "Em nghĩ thế nào nếu được về dạy học cho các em trong nước"". Sĩ trả lời, "Rất tiếc hiện nay Việt Nam nhà cầm quyền không thích hợp cho những công việc có ý thức tự phát như em đang làm và suy tính. Việt Nam không có tự do, do đó em không thể làm gì được, mặc dù em rất muốn được dạy học tại VN".

Hiện nay Sĩ đang là Phó Chủ Tịch Đặc Trách Ngoại Giao của Hội Sinh Viên VN tại College Park. Thành Viên của Hội Đồng Quản Trị Sinh Viên Á Châu UMCP. Trong cộng đồng thì Sĩ là Xướng Ngôn Viên (Speaker) và thành viên đắc lực của Hội Chợ Thiếu Nhi cho trẻ Em tại Maryland, sẽ được tổ chức vào dịp Tết Trung Thu 22/9/2001.

(Võ Thành Nhân)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.