Hôm nay,  

Giao Thông Bế Tắc: Luật M Hết Hiệu Lực Vào Năm 2011

30/03/200600:00:00(Xem: 6215)
Costa Mesa (CA) -- Ngày 20, Tháng Ba 2006 Cơ Quan Chuyên Chở Công Cộng (Orange County Transportation Authority - OCTA) đã cập nhật cho các viên chức chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang về tiến trình của Đạo Luật M (Measure M) trong phiên họp định kỳ.

Tưởng nên nhớ, Đạo Luật M được 55% cử tri tại Quận Cam thông qua vào cuối năm 1990 với mục tiêu trích 0.5 xu của tiền thuế Tiêu Dùng (Sales tax) dành cho việc tu bổ và phát triển hạ tầng cơ sở trong lãnh vực giao thông và vận tải. Tuy nhiên đạo luật này sẽ hết hiệu lực vào ngày 1 tháng Tư, 2011 nếu không được cử tri chấp thuận trong kỳ bầu cử sắp tới.

Vì muốn bảo vệ tiền của người đóng thuế, Tiểu Bang California đã đưa ra nhiều điều kiện Đạo Luật M phải hội đủ nếu muốn gia tăng thời hạn hiệu lực như quy định phải có sự ủng hộ đa số của các thành phố, đa số của Hội Đồng Giám Sát tại quận Cam, 2/3 ủng hộ của Hội Đồng Quản Trị của OCTA, và 2/3 sự ủng hộ của cử tri.

Theo tài liệu phân phát trong buổi họp, nếu không có Đạo Luật M nhiều công lộ trong Quận Cam như xa lộ 55, 91, 57 và 22 đã không được mở rộng ra và các chính quyền địa phương đã không có hơn $1,000,000,000 Mỹ kim để đầu tư vào đường phố trong 20 năm qua.

Nếu đạo luật nói trên hết hiệu lực, những thành phố như Westminster, Garden Grove và Santa Ana sẽ mất đi 50% số tiền dành cho bảo trì đường phố và sẽ không có khả năng tu bổ, kiến thiết đường sá.

Hiện nay, các quận hạt giáp ranh quận Cam đã thông qua các dự luật vận tải tương tự như San Bernardino và Riverside đã gia tăng 0.5 xu của thuế Tiêu Thụ cho đến 2039, San Diego kéo dài đến 2048 và Los Angeles không có kỳ hạn chấm dứt.

Ông Arthur Leahy, Giám Đốc Điều Hành của OCTA cho biết: "Khác với thuế lưu hành xe, Tiểu Bang California không được dùng ngân khoản từ Đạo Luật M để trang trải cho những chi tiêu khác." Ông đã đưa ra một ví dụ về sự hữu hiệu của OCTA, xa lộ 22 sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2006, trước thời hạn dự liệu 3 năm.

Tham dự phiên họp, người ta còn nhận thấy có sự hiện diện của các đại diện dân cử khác như Dân Biểu Chuck DeVore, John Campbell, Bob Huff, Thượng Nghị Sĩ tiểu bang Dick Ackerman, Thượng Nghị Sĩ liên bang Barbara Boxer và ông Diệp Miên Trường, đại diện cho dân biểu Trần Thái Văn.

Ông Trường cho biết, một cuộc thống kê vừa thực hiện cho thấy đa số cử tri (72%) trong Quận Cam đang ủng hộ gia tăng thời gian hiệu lực của Đạo Luật M. Tỷ số này cho phép Đạo Luật M được gia hạn thêm 21 năm nữa, nếu cử tri không thay đổi ý kiến vào cuộc bỏ phiếu đầu tháng 11 năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.