Hôm nay,  

Dân Việt Tỵ Nạn Vancouver Tổ Chức Hội Xuân 2004

17/01/200400:00:00(Xem: 4820)
PHOTO: Cựu Hải Quân Trung Tá Trương Hữu Quýnh (trái) , Ban Tham vấn Cộng Đồng, chúc mừng Bác sĩ Nguyễn Đức Quang Hoàng (phải) đắc cử tân chủ tịch Cộng Đồng VN Vancouver nhiệm kỳ 2004-2006.(Ảnh của Xuân Chu).

Vancouver (Việt Báo – Hạnh Dương ghi) -- Thành phố Vancouver thuộc bang Washington State nằm cách thành phố hoa hồng Portland của bang Oregon bởi con sông Columbia xanh biếc. Sau Giáng Sinh 2003, cơn bão tuyết vùng Tây Bắc Hoa Kỳ đã làm cho giòng sông và khắp lãnh thổ hai bang Washington State cũng như Oregon trắng xóa. Qua những ngày đầu năm mới 2004, các công sở và trường học vùng Washington State và Oregon đều đóng cửa vì tuyết phủ dày và trơn trượt không thể đi lại được. Thế nhưng, từ sáng thứ Sáu 09-1-04 thì tuyết ngừng rơi và qua ngày hôm sau được xem là ngày hạnh phúc nhất của cộng đồng người Việt tỵ nạn tại thành phố Vancouver. Thời tiết chợt nhiên khô ráo và tuyết tan bớt để cho bà con người Việt tại đây có thể nao nức đi dự Hội Xuân Giáp Thân 2004 tổ chức tại hội trường khá rộng của trường tiểu học Roosevelt Vancouver vào suốt chiều thứ Bảy 10-01-04.
Hội Xuân Giáp Thân do Hội Ái Hữu Quảng Trị vùng Tây Bắc Hoa Kỳ phối hợp với Ban Đại Diện Cộng Đồng người Việt tỵ nạn Vancouver tổ chức. Hội Xuân không bày bán các mặt hàng như những nơi khác, mà chủ yếu là Ban Tổ Chức mời bà con đồng hương đến họp mặt tổ chức mừng Xuân theo truyền thống dân tộc, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng và giúp cho thế hệ con cháu hậu duệ biết về nguồn cội của dân tộc Việt Nam. Hội Xuân Vancouver đã được Ban Tổ Chức chuẩn bị từ 3 tháng trước. Vào khuya thứ Sáu, tuyết ngừng rơi và gió thổi mạnh làm làm cho lớp tuyết trên mặt đường dày tới 7 inches đã tan bớt nên rạng sáng thứ Bảy 10-01-04, Ban Tổ Chức đã thuê riêng một xe ủi tuyết đến dọïn sạch con đường đi vào khu lễ hội.
Tại Vancouver có lối 80.000 người thuộc mọi sắc dân, nhưng riêng cộng đồng Mỹ gốc Việt chỉ có lối 4.000 người sống hiền hòa, đoàn kết và rất được các cộng đồng sắc dân khác cũng như chính quyền Hoa Kỳ tại địa phương quý nễ. Hội Xuân Giáp Thân 2004 là do Hội Ái Hữu Quảng Trị vùng Tây Bắc Hoa Kỳ (gồm Washington State, Vancouver BC của Canada, Oregon, Seattle) tổ chức và nhân dịp nầy, Cộng Đồng VN Vancouver đến phối hợp để tổ chức phần bầu lại Ban Đại Diện Cộng Đồng Vancouver cho nhiệm kỳ 2004 -2006. Trong Hội Xuân Vancouver, số hội viên Quảng Trị từ các nơi chỉ đến tham dự chưa tới 80 người vì thời tiết giá băng và bão tuyết nên các nơi không đến được. Truyền thống của Hội Ái Hữu Quảng Trị là không phân biệt gốc gác quê quán, vui Xuân là vui chung. Các hội viên Hội Ái Hữu Quảng Trị luôn tích cực tham gia mọi tổ chức vô vị lợi và đoàn kết của cộng đồng Việt Nam tỵ nạn khắp vùng Tây Bắc Hoa Kỳ.
Lúc quý ông trong Hội Ái Hữu Quảng Trị lo chương trình lễ hội, thì quý bà Quảng Trị lo việc bếp núc để sẵn sàng đãi tiệc. Nào mứt bánh, chả giò, bánh chưng, bánh tét, xôi gấc, xôi vò, heo quay, gà luộc… tất cả những món ăn thuần túy Việt Nam với dưa hành, củ kiệu.. Lúc gần trưa, các em bé đã xúng xính áo quần mới theo y phục cổ truyền đã theo cha mẹ đi đến khu lễ hội. Mặc dầu tuyết không đổ nhưng trong cơn gió lạnh cắt da, các em hầu như muốn vất bỏ các lớp áo ấm mặc ngoài để khoe nhau nào áo xanh, áo hồng, khăn đống vàng, quần satin xúng xính. Ở đây hầu như bà con đều hẹn nhau cùng loạt may cho các em quần áo mới theo phong cách cổ truyền quốc phục Việt Nam để con em mừng Xuân dân tộc. Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ và Cờ Mỹ treo khắp khu vực lễ hội Xuân Vancouver thuộcbang Washington. Một số bà con Quảng Trị từ Vancouver BC của Canada cũng lác đác đi về dự Hội Xuân ở Vancouver WA.
Hội Chợ Xuân Vancouver khai mạc đúng lúc 01:00 giờ trưa thứ Bảy 10-01-04 với phần nghi lễ theo truyền thống dân tộc. Bàn Thờ Tổ Quốc với hương trầm nghi nghít và chất đầy hoa quả mùa Xuân. Sau phần chào quốc Kỳ Mỹ và VNCH, những hồi chiêng trống nổi lên và ban tế lễ của Hội Ái Hữu Quảng Trị với 10 vị chức sắc cao niêm trong quốc phục áo dài gấm xanh quần trắng đầu chít khăn đống hay đội mũ triều thiên đã phục bái, dâng hương, đọc sớ điệp cầu cho bà con cộng đồng người Việt được an khang, hạnh phúc, thịnh vượng trong Nam Mới; cũng như cầu nguyện cho dân tộc Việt Nam sớm thoát họïïa Cộng Sản tại quê nhà.
Ông Nguyễn Quang Trung, chủ tịch Hội Ái Hữu Quảng Trị kiêm Trưởng Ban Tổ Chức Hội Xuân Vancouver WA đã đọc diễn văn khai mạc lễ hội Tết Dân Tộc Vancouver. Ông cám ơn đồng hương không phân biệt địa phương, đã đến cùng với Hội Ái Hữu Quảng Trị Tây Bắc Hoa Kỳ để tổ chức thành công Hội Xuân Giáp Thân Vancouver WA. Ông Nguyễn Quang Trung nói rằng khi nhìn thấy lớp già tay dắt con cháu đến dự Hội Xuân Dân Tộc, những quan khách và cư dân người Mỹ chính gốc đã bày tỏ sự khâm phục rằng lớp người cao niên đã có trách nhiệm giữ gìn và truyền lại cho con cháu họ cả một truyền thống dân tộc Việt Nam dù đang ở lìa xa quê hương. Ông cũng nói rằng, sự hiện diện của lớp trẻ thế hệ thứ hai và thứ ba trong cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Vancouver đã không quản ngại trời tuyết giá, đã đến đông đủ chứng tỏ tuổi trẻ VN Hải Ngaọi vẫn luôn hướng lòng về tổ quốc và một mai kia, sẽ trở lại xây dựng tổ quốc VN không Cộng Sản. Ông nói “chúng ta xa quê hương nhưng không bao giờ quên cội nguồn và truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam”.


Đại diện Cộng Đồng VN Vancouver lên chúc tết đến tất cả bà con và chúc mừng Năm Mới đến chính quyền Mỹ, các Dân cử Mỹ tại địa phương cũng như các cộng đồng sắc dân khác trong khu vực Vancouver. Các vị cao niên cũng bày tỏ lòng hân hoan khi đến dự Hội Xuân Vancouver và được nghe các tiếng chiêng trống, nhạc lễ làm sống lại những ngày trên đất mẹ. Một cụ ông trong hội cao niên Vancouver nói rằng “Một ngày kia khi lớp người lớn tuổi sẽ không còn trên cõi đời nầy nữa thì lớp con cháu của chúng ta hôm nay sẽ lớn lên, và hình ảnh lễ hội Tết cổ truyền dân tộc được tổ chức tại Hội Xuân Vancouver và những nơi khác trên đất Mỹ sẽ khắc sâu trong tâm khảm của các em để rồi các em sẽ nối tiếp bảo vệ truyền thống, tình tự dân tộc, nhớ đến quê hương đất tổ và biết về một Việt Nam là nguồn gốc của các em. Các em sẽ không bao giờ quên này Tết cổ truyền, có tiếng trống lân dập dình, có lời mừng tuổi, có bao lì xì…có màu sắc quốc phục Việt Nam..”
Các em thiếu nhi xếp thành 2 hàng đi nhận bao li-xì. Ban Tổ Chức đã chuẩn bị từ trước, cho đổi tiền giấy mới bỏ vào bao lì-xì màu đỏ và tặng cho tất cả các em hiện diện. Vì thời tiết bão tuyết nên các ca sĩ hải ngoại từ California mà Ban Tổ Chức đã thuê đã không đến được, nên một chương trình ca nnhạc cây nhà lá vườn giúp vui nhưng không kém phần hấp dẫn và sôi nổi. Buổi tiệc Mừng Xuân Giáp Thân với những món ăn ngon và thịnh soạn đã được Hội Ái Hữu Quảng Trị khoản đãi miễn phí cho trên 500 người tham dự lễ hội.Xen giữa chương trình tiêc và văn nghệ giúp vui là phần bầu cử Ban Đại Diện Cộng Đồng VN Vancouver. Cộng đồng ở đây đã được thành lập trên 10 năm, nhưng trước đây không có bầu cử mà là do tín nhiệm chỉ định chức Chủ Tịch Cộng Đồng. Nhưng kể từ nhiệm kỳ trước, và tiếp tục lần nầy là có bầu cử công khai và dân chủ. Kết quả bỏ phiếu bầu cử công khai là Bác sĩ trẻ Nguyễn Đức Quang Hoàng đã được bầu với 97% phiếu đắc cử chức vụ Chủ Tịch Cộng Đồng VN Vancouver WA nhiệm kỳ 2004-2006. Cả Hội trường hoan nghênh nhiệt liệt khi ông Bùi Chánh Giáo, chủ tịch Hội Cao Niên Vancouver kiêm chủ tịch Ủy Ban Bầu Cử Cộng Đồng đã long trọng tuyên bố tỷ lệt 97% số phiếu tín nhiệm. Trong phần chấp nhận kết quả bầu cử, niên trưởng Hải Quân Trung Tá Trương Hữu Quýnh trong Ban Cố Vấn của cộng đồng kiêm trưởng ban theo dõi bầu cử đã thay mặt Ban Tổ Chức Bầu Cử công nhận Bs trẻ Nguyễn Đức Quang Hoàng đã đắc cử tân Chủ Tịch Cộng Đồng VN Vancouver. WA và ông đã hết lời ca ngợi cuộc bầu cử dân chủ và minh bạch và cho đây là một điểm son của tổ chức cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Vancouver. Khi bắt tay chúc mừng Bác sĩ Nguyễn Đức Quang Hoàng trong chức vụ tân Chủ Tịch Cộng Đồng VN Vancouver, niên trưởng Hải Quân Trung Tá Trương Hữu Quýnh nói trước toàn thể hội trường rằng “Đây là bước đầu của một giấc mơ 28 năm ấp ủ của thế hệ những người lớn tuổi tỵ nạn như chúng tôi, là được nhìn thấy thế hệ hậu duệ của chúng ta nối gót cha ông dấn thân cho nghĩa vụ cao đẹp là xây dựng cộng đồng, chống lại mọi hình thức xâm hại của cộng sản, bảo vệ truyền thống dân tộc Việt Nam tại hải ngoại.. Tôi xin cám ơn bà con đã hỗ trợ lớp trẻ và bầu Bác sĩ Nguyễn Đức Quang Hoàng xứng đáng vào chức vụ chủ tịch lãnh đạo toàn thể cộng đồng của chúng ta tại Vancouver WA.. Tôi xin nhiệt liệt chúc mừng”. Trên 500 người đang ngồi trong các bàn tiệc đã nhất loạt đứng lên vỗ tay chào mừng Bác sĩ Nguyễn Đức Quang Hoàng khi vị tân chủ tịch cộng đồng bước lên sân khấu nói lời cám ơn rất khiêm tốn và hứa sẽ đem mọi năng lực phục vụ cộng đồng, tranh đấu cho cộng đồng VN tại Vancouver đuợc tôn trọng và bình đẳng với cộng đồng người Mỹ chính gốc tại địa phương.
Được biết Bác sĩ Nguyễn Đức Quang Hoàng là con trai thứ nhì gồm 4 anh em của một gia đình H.O. nghèo định cư tại Washington State từ năm 1991. Khi đến định cư tại Washington State, thân phụ của Bác sĩ Hoàng đã làm mọi chuyện lao động nặng nhọc để lo cho 4 đứa con ăn học. Với một chiếc xe truck cũ xộc xệch, thân phụ Bác sĩ Hoàng làm nhân viên phục vụ cho một trường học của Hoa Kỳ ở Vancouver. Các Giáo viên người Mỹ đã xem người nhân viên phục vụ trường học với một con mắt dưới mức bình thường. Nhưng khi người nhân viên đó gởi thiệp mời Hiệu Trưởng và các Giáo Viên dự lễ tốt nghiệp của các con, gồm con trai trưởng tốt nghiệp Master về Kinh Tế, con trai nhì là Nguyễn Đức Quang Hoàng ra trường Bác sĩ Y khoa Đại học University of Washington, và tiếp là con thứ ba và út đều đoạt các học vị cao thì lúc đó ban giám đốc Nhà Trường và cả các nhân viên chính quyền Hoa Kỳ địa phương mới thật sự quý trọng sắc dân Việt Nam tỵ nạn. Người nhân viên tạp dịch của ngôi trường Mỹ vẫn bình dị trong công việc quản lý trật tự vệ sinh trường học của mình, nhưng trên lãnh vực cộng đồng, ông hiện nay là Chủ Nhiệm Tuần báo duy nhất in và phát hành tại hai tiểu bang Oregon và Washington State và bán qua tận Seattle, Vancouver BC Canada, đó là tuần báo Oregon Thời Báo. Ông cũng là đương kim Chủ Tịch Hội Ái Hữu Quảng Trị vùng Tây Bắc Hoa Kỳ, kiêm Trưởng Ban Tổ chức Hội Xuân Giáp Thân Vancouver WA, đó là ông Nguyễn Quang Trung, quê quán làng An Cư, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ông Trung nói rằng “Tôi dạy cho các con tôi là luôn khiêm tốn, phải khổ tâm học tập và rèn luyện đạo đức bản thân, luôn vui vẽ giúp đỡ mọi người, và nhất là không chấp nhận Cộng Sản dưới bất cứ hình thức nào…”
Hội Xuân Vancouver kết thúc lúc 05:30 giờ chiều cùng ngày. Khi mọi người ra về, trong hội trường mênh mông và trên sân trường đầy tuyết phủ, người ta thấy ông Nguyễn Quang Trung và con trai của ông là Bác sĩ tân chủ tịch cộng đồng VN Vancouver cùng với các vị bô lão trong Hội Ái Hũu Quảng Trị đang thu dọn rác rưởi.. Ông Nguyễn Quang Trung cho biết rằng để có thể tổ chức Hội Xuân, đãi tiệc miễn phí cho trên 500 người hiện diện, Hội Ái Hữu Quảng Trị Tây Bắc Hoa Kỳ và tờ Tuần Báo Oregon Thời Báo của ông phải chi ra mọi thứ từ A tới Z chỉ với một ước nguyện là bà con cộng đồng được dịp vui Xuân Dân Tộc trong tinh thần yêu thương và đoàn kết ở xứ người chống lại mọi âm mưu phân hóa cộng động Việt Nam hải ngoại do CSVN đang chủ trương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.