Hôm nay,  

Sau Một Năm Làm Việc, Bà Hiệu Trưởng Trường Broad Acres Đã Trở Thành Thiên Thần Trong Ngành Giáo Dục

14/05/200200:00:00(Xem: 6012)
PHOTO: Cô Nguyễn Minh Tâm, Em Peter Nguyễn, Bà Hiệu Trưởng Jody Leleck, Em Stephanie Trần, Lynn Nguyễn và Anh Tommy Trần (Ảnh Võ Thành Nhân)

"Không có sự nhiệm mầu, chỉ có sự làm việc chân thành", Jody Leleck
Silver Spring, Maryland (VANN) - Sau ba năm nhận chức vụ Hiệu Trưởng trường tiểu học Broad Acres, Bà Jody Leleck đã sung sướng mĩm cười khi được hỏi thăm về thành quả của các em học sinh trong niên học 2001-2002. Trên tờ Washington Post, 7/5/2002, đã đăng những thành tích học lực tiến bộ của con em những gia đình có lợi tức thấp đang theo học tại Broad Acres, đặc biệt là những gia đình Á Châu và Hispanic. Trong số 600 học sinh theo học tại Broad Acres có trên dưới năm mươi học sinh Việt Nam.

Trường tọa lạc bên cạnh trục lộ New Hampshire gần Beltway 495, ngay biên giới quận Prince George, gần nhà thờ Saint Camilus (nơi có đông giáo dân Công Giáo Việt Nam dự Thánh Lễ trong những thập niên 70, 80). Trường hai năm qua được biết nhiều vì báo chí loan tin về những kết quả kém của các em học sinh. Có tin đồn trường có thể bị khó khăn nếu thành tích các em không tiến bộ trong niên khóa 2001-2002.

"Thành quả đạt được là do sự chung sức làm việc tích cực và giữa thầy, cô, nhân viên, phụ huynh và các em", theo Bà Leleck. Nói thì nói vậy, nhưng riêng Bà Leleck đã tự dấn thân từ sáu giờ sáng cho đến gần 12 giờ khuya mỗi ngày trong suốt năm qua. Theo Cô Nguyễn Minh Tâm, năm ngày một tuần cộng thêm sáng thứ Bảy, Bà Leleck đã làm việc liên tục để đưa một trường tiểu học có học lực gần như thấp nhất trong quận Montgomery ra khỏi sự "đe dọa trường bị đóng cửa". Bà thuộc và tên từng em học sinh, Bà quen biết hầu hết phụ huynh và những anh chị tình nguyện đến giúp trường. Sự làm việc vì lý tưởng cao đẹp đã được đền bù xứng đáng. Những phụ huynh Việt Nam, vốn quý trọng thầy cô, đã hết lòng giúp Bà bằng cách đưa con em đến học thêm vào buổi tối thứ Hai, thứ Tư và sáng thứ Bảy. Bà Leleck như một thiên thần, có gương mặt khả ái và nhân hậu đã được lòng thương mến của phụ huynh nay lại được thêm cả sở học chánh sau kỳ công bố kết quả trong tuần lễ vưà qua tại Maryland.

Theo thống kê của sở học chánh Montgomery, các em học sinh lớp Hai tại Broad Acres đã đạt được những kết quả cụ thể như sau qua kỳ thi Standardized Test: Điểm "Reading", Năm 2001 có chỉ số 29 năm 2002 thì đạt được 34. Về Ngôn Ngữ thì từ 27 lên 43, Toán từ 22 lên 35, "Language Mechanics" từ 36 lên 55 và "Math Computation" vượt cao nhất từ 24 lên 49. Học sinh lớp 4 thì giỏi hơn về Math Computation đã mang về trường thành quả 62 cho năm 2002, bỏ xa chỉ số 37 của năm 2001.

Trong những học sinh tiến bộ và giỏi của trường, Cô Nguyễn Minh Tâm đã giới thiệu cùng chúng tôi Hai Em Stephanie Trần học sinh lớp 4 và Peter Nguyễn học sinh lớp 5. Hai em là hai học sinh xuất sắc trong lớp. Đã là tấm gương sáng cho các em trong trường. Nói về thời gian định cư, thì hâu hết những gia đình theo học tại Broad Acres đến định cư tại Hoa Kỳ trong thời gian cuối thập niên 80 hay mới đến. Đa số phụ huynh của các em phải vất vả với cuộc sống kinh tế và những thay đổi văn hóa đột ngột. Rất đông những gia đình tại khu vực này đã trông nhờ vào trung tâm dạy kèm do Hội Ái Hữu Người Việt Maryland tổ chức. Được biết đây là một sự phối hợp nhịp nhàng giữa những người yêu chuộng vấn đề giáo dục trẻ em và các cơ quan thiện nguyện. Ngoài sự đóng góp tự nguyện của quý thầy cô, trên dưới 20 giờ mỗi tuần, trung tâm còn là nơi các em sinh viên đại học Maryland và các em Hướng Đạo Sinh đến trợ giúp nhân lực cũng như trí lực.

Cô Nguyễn Minh Tâm cho biết, "Tôi rất thích liên lạc và tìm cách giúp những gia đình Việt Nam đang theo học ở đây. Vì chính họ đã mang niềm vui chung đến cho mọi người trong vùng qua việc dìu dắt và nuôi dưỡng những con em học giỏi và ngoan". Ngoài ra Cô còn cho biết thêm, "Tại sở học chánh quận còn có Bà Trần Bạch Tuyết, một nhân viên đắc lực giúp đỡ phụ huynh trong toàn quận và riêng Broad Acres là nơi bà đã đến thăm viếng thường xuyên" .

Được biết Bà Trần Bạch Tuyết là người sáng lập trung tâm dạy kèm tại Broad Acres và New Hampshire Estates. Bà còn là một người "Bạn" của hầu hết những người Việt cư ngụ tại Montgomery. Đa số phụ huynh có con em theo học những trường có lợi tức thấp hay mới hội nhập vào đời sống tại Hoa Kỳ điều có cơ hợi tiếp xúc và được sự trợ giúp của Bà Tuyết. Năm 2002, Bà Tuyết đã được danh tặng "Community Hero".

Anh Tommy Trần một phụ huynh có hai con em theo học tại trung tâm dạy kèm cho biết,"Để làm gương cho con em của tôi hôm nay, khi mới đến Hoa Kỳ tôi tuy đã lớn tuổi (trên 20) nhưng đã cố gắng hoàn tất hai năm cuối trung học. Sau đó tiếp tục lên đại học và ra trường đi làm. Tôi tin vào việc dạy con em càng sớm càng tốt. Hiện nay hai con tôi rất ham học và theo ham học là những yếu tố thành đạt của người Việt tại Hoa Kỳ".

Trường Broad Acres có một phòng Gym, nơi đây còn là "lò luyện" Võ Hàn Bái cho các trẻ em trong vùng. Tình thật mà nói vấn đề an ninh tại đây 5 năm về trước rết kém. Nhưng thời gian sau này nhờ những sinh hoạt giáo dục lành mạnh, những tâm hồn cao thượng đến với Broad Acres, trường đã thành mái ấm cho mọi gia đình.

Võ Thành Nhân, tường trình từ Silver Spring Maryland

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.