Hôm nay,  

Nhạc Sĩ Vô Thường Từ Trần Tại Nam Cali

29/04/200300:00:00(Xem: 5480)
PHOTO: Nhạc sĩ Vô Thường và cách cầm đàn ngược đời.

LITTLE SAIGON (VB) -- Nhạc sĩ Vô Thường vừa từ trần vì bệnh ung thư tại Nam California, sau khi đóng góp cho âm nhạc hải ngoại gần 150 CD nhạc.
Nhạc sĩ Vô Thường sinh năm 1940, quê quán Phan Rang. Thuở thanh niên anh chơi đàn mandolin, và đã nhiều lần trình tấu trên đài phát thanh. Sau đó chơi trong một ban nhạc chuyên trình diễn cho quân đội Mỹ ở Nha Trang, Đà Nẵng.
Rời quê hương trong những ngày loạn lạc 30 tháng 4 năm 1975 và đến Mỹ định cư. Thời gian này anh đã làm nhiều nghề lao động trên đất Mỹ. Tại Los Angeles đã có thời gian anh sống bằng nghề Saleman cho một hãng bán furniture. Khi có kinh nghiệm nghề nghiệp, vài năm sau với số tiền dành dụm được, ông xuống Orange County mở tiệm furniture và định cư luôn tại đây. Ông đã phát triển cơ sở tại 4 địa điểm.
Nhưng vốn dĩ có sẵn tâm hồn nghệ sĩ, khoảng năm 1985-86 ông mở Vũ Trường Ritz, điều hành khoảng 2 năm thì ông sang lại cho nghệ sĩ Ngọc Chánh.
Vô Thường vẫn âm thầm đàn guitar như là một thú vui riêng. Đến khi ông đóng cửa tiệm furniture cuối cùng ở đường số 5, cũng là lúc ông quyết định sinh sống bằng tiếng đàn guitar tay trái của mình.
Do bạn bè khuyến khích, ông thử thu lại tiếng đàn bằng những băng cassette và gửi ở một số quán cà phê và được khán thính giả khen ngợi nồng nhiệt. Từ đó Vô Thường chính thức góp phần vào sinh hoạt âm nhạc tại quận Cam.


Vô Thường đã trở thành một hiện tượng khi tiếng đàn của ông được mọi người chú ý và ưa thích. Đâu đâu cũng có thể nghe được tiếng đàn Vô Thường, và không chỉ riêng khán thính giả Việt Nam, mà còn cả số khán thính giả ngoại quốc hết lòng khen ngợi.
Vô Thường đã đóng góp cho nền âm nhạc hải ngoại gần 150 CD. Ông còn viết những bài tình ca, và đang thực hiện CD với những ca khúc góp mặt với đời, cơn bạo bệnh đã khiến ông phải ngừng ngang. Ông đã gửi gấm việc thực hiện CD này cho một người em nghệ sĩ, đó là ước nguyện cuối của ông.
Khoảng tháng 10 năm 2002, Vô Thường bắt đầu cảm thấy cơ thể có nhiều triệu chứng không tốt. Những cơn ho rũ rượi triền miên không dứt, sau khi khám nghiệm, ông được báo cho biết ông bị ung thư phổi vào thời kỳ cuối. Biết rằng thóat không khỏi cõi tử sinh, ông đã thu xếp mọi việc trong gia đình, tiến hành việc hôn nhân cho 2 con gái vừa sum họp với ông được vỏn vẹn vài năm.
Sau hơn 6 tháng dằn co với tử thần, ông đã kiệt sức và qua đời vào lúc 2h50 trưa ngày 26 tháng 4 năm 2003 bên cạnh sự hiện diện của những người thân thương.
Chỉ còn vài ngày nữa người Việt nam Tỵ Nạn sẽ tưởng niệm ngày 30 tháng 4 đau buồn của đất nước. Thì trong tháng 4 năm nay, nhiều người trong chúng ta sẽ có thêm nỗi thương tiếc một người bạn, một nghệ sĩ, một tiếng đàn tay trái vừa rời khỏi thế tục. Còn lại chăng, là âm vang một tiếng vọng luyến lưu.
Độc giả muốn viếng tang, có thể tới nhà quàn Peek Family Funeral (góc đường Bolsa và Beach, thị xã Westminster) vào thứ ba. Tang lễ cử hành đúng ngày 30-4-2003.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.