Hôm nay,  

1 Ông Vn Lênh Đênh 4 Tháng, Được Tàu Mỹ Cứu, Về Nam Cali

25/09/200200:00:00(Xem: 4973)
Ôâng Văn Phạm đi từ Long Beach, bị bão, dạt trôi xa 2,500 dặm, ăn thịt rùa biển để sống sót, được taù chiến Mỹ vớt ở khơi Costa Rica
SAN DIEGO - Tin dưới đây dịch theo báo San Diego Union-Tribune, phát hành hôm 24-9-2002, do ký giả James W. Crawley viết.
Lênh đênh trên chiếc thuyền buồm hư hỏng của hôm tới ba tháng rưỡi, một người Việt Nam, nguyên cư ngụ ở Long Beach, Nam California, đã tìm gặp bởi 1 tàu chiến Mỹ, nguyên có bản doanh ở San Diego, thấy ngoaì khơi Costa Rica - hơn 2,500 dặm cách Long Beach, nơi ông dong buồm ra.
Richard Văn Phạm, 62 tuổi, được cứu 1 tuần trước bởi tàu chiến McClusky và giao cho các viên chức Mỹ tại Guatemala hôm chủ nhật, theo lời các viên chức Hải Quân Mỹ hôm thứ hai.
Ông Phạm mưu sinh bằng cac1h bắt cá, chim biển và rùa để làm lương thực, và hứng nước mưa uống, theo lời các thủy thủ khám phá ra ông hôm 17-9. Bất kể mất đi 40 pounds và rám nắng cả người, Văn Phạm vẫn sức khỏe tốt.
Văn Phạm được thả vào thị xã Puerto Quetzal, Guatemala, hôm chủ nhật khi tàu chiến này ghé cảng này. Thủy thủ tàu McClusky đã góp lại khoảng 800 Mỹ Kim để giúp ông Phạm mua vé máy bay về Mỹ.
Câu chuyện khởi đầu chỉ là 1 chuyến đi ngắn từ Long Beach tới Catalina (Quận Cam) trên chiếc thuyền buồm Sea Breeze dài 26 feet của Văn Phạm. Một trận bão đánh gãy cột buồm. Máy tàu để bên ngoài và máy truyền tin 2 chiều cũng hư.

Vì các lý do chưa rõ, ông Văn Phạm không được baó cáo mất tích bởi bạn bè, và ông khai là không có gia đình. Cho nên, cảnh sát Mỹ không hề biết để tìm kiếm ông.
Văn Phạm được bắt gặp ở 275 dặm phía Tây Nam Costa Rica khi 1 phi cơ do thám ma túy của Sở Hải Quan Mỹ thấy chiếc tàu thê thảm của ông và yêu cầu taù chiến McClusky tới xem xét.
Khi tàu chiến tới gần, họ thấy 1 người đàn ông đang nấu 1 chim hải âu trên chiếc dàn nướng chế biến - với các mẩu gỗ tàu này làm nhiên liệu. Một lá buồm rách nằm vắt từ cột buồm bị te tua.
Thủy thủ Elias Nunez đón chiếc tàu bằng câu chào tiếng Tây Ban Nha, và kinh ngạc khi nghe Văn Thành đáp bằng Anh ngữ, “Tui không nói tiếng Tây Ban Nha. Tui nói tiếng Mỹ.”
Văn Phạm cũng ngạc nhiên không kém khi các thủy thủ nói cho biết hôm đó là ngào nào và tháng mấy và nơi ông đang lênh đênh.
Trung sĩ A. J. Davis dành nhiều giờ nói chuyện với Văn Phạm, người mô tả cách dùng gậy đập chết rùa biển khi rùa bơi gần thuyền, kéo xác rùa lên tàu và rồi nấu một phần thịt rùa trong khi dành phần còn lại làm mồi dụ chim biển đang đậu trên cột buồm gãy.
Giây phút cảm động khi Văn Phạm rời chiếc Sea Breeze.
Hạ sĩ Class Joseph Slaight kể, “Ông ta vẫy chào vĩnh biệt chiếc thuyền buồm của ông ta. Ông buồn (rằng thuyền sẽ bị đục chìm) và nói là ông sẽ nhớ nó.”
Không thể sửa chữa thuyền, Văn Phạm đồng ý đánh chìm thuyền. Các thủy thủ đốt rụi Sea Breeze, cho chìm xuống độ sâu 8,700 feet dưới mặt biển.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.