Hôm nay,  

Ái Hữu Petrus Ký Họp Mặt: 200 Cựu Hs Về Tham Dự

11/09/200200:00:00(Xem: 4557)
PHOTO: Hội Trưởng Petrus Ký Lê Thành Lân và Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm (nguyên Thứ Trưởng Bộ Giáo Dục VNCH) trước bức tượng đồng của Bác Học Trương Vĩnh Ký.

Quận Cam (Nguyễn Ngân) - Trưa chủ nhật ngày 8 tháng 9 năm 2002 hơn 200 cựu học sinh trường Pétrus Ký đã họp mặt tại nhà hàng Seafood Palace I theo truyền thống hàng năm để tưởng nhớ nhà bác học Pétrus Trương Vĩnh Ký, một trong 18 danh nhân hoàn cầu (1873-1874) với hơn 100 tác phẩm trước tác, dịch thuật từ Pháp qua Việt và ngược lại.
Theo ông Lê Thành Lân, Hội Trưởng Petrus ký tại Hoa Kỳ cho biết đây là năm kỷ niệm lần thứ 102.
Trong buổi lễ chúng tôi đã có cơ hội tiếp xúc với ông Nguyễn Thanh Liêm, nguyên thứ trưởng Bộ Giáo dục và từng làm hiệu trưởng ngôi trường danh tiếng này vào những năm 63-65. Ông cho biết: "Dù không phải là người chế tác ra chữ Quốc Ngữ, nhưng cụ là người làm giàu cho chử Quốc Ngữ, là một nhà báo đúng nghĩa, một nhà ngôn ngữ lỗi lạc..v..v.. ảnh hưởng của ông đã và đang bàng bạc trong nền văn học Việt Nam."


Hiện nay gia đình của cụ Trương Vĩnh Ký đang vận động để lấy lại tên của ông cho ngôi trường lâu năm tại Sai Gòn mà Cộng Sản đã đổi thành Lê Hồng Phong (Hiện nay CS đã cho đặt tên Trương Vĩnh Ký ở một ngôi trường trung học nhỏ tại quận Tân Bình).
Đại diện gia đình cụ Trương Vĩnh Ký là ông Charles Trương Vĩnh Tống đang vận động để làm công việc này cũng như khôi phục lại ngôi nhà mồ tại Chợ Quán (góc đường Trần Hưng Đạo/Trần Bình Trọng).
Buổi họp mặt truyền thống hàng năm của Ái Hữu Petrus ký Hải Ngoại được sự yểm trợ của ban nhạc Star Band (BS Pham Gia Cổn) và nhiều hội đoàn bạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.