Hôm nay,  

Tưng Bừng Văn Hóa Hè 2002 Vùng Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn

19/09/200200:00:00(Xem: 4930)
PHOTO: Nghệ sĩ Asa Trịnh trong 1 vũ điệu

Mặc dù có khá nhiều sinh hoạt xảy ra vào những ngày cuối tuần nhưng Sinh Hoạt Văn Hóa Mùa Hè 2002 do Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật Vùng Hoa Thịnh Đốn tổ chức tại Community Cultural Center thuộc thành phố Annandale tiểu bang Virginia vào chiều Chúa Nhật ngày 15 tháng 09 năm 2002 vừa qua vẫn lôi cuốn được sự hưởng ứng và tham dự đông đảo của nhiều thành phần đồng hương người Việt cùng một số người ngoại quốc. Đây cũng còn là buổi ra mắt tập truyện " Sóng Thời Gian" của nhà văn Lê Thị Nhị, một thành viên trong Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật và đồng thời cũng là quản trị viên của Nguyệt San Kỷ Nguyên Mới.
Chưa đến giờ khai mạc nhưng người tham dự đã đứng chật phía trước tiền đình hội trường. Có lẽ chương trình văn nghệ được quảng bá rộng rãi trên các hệ thống truyền thông báo chí trong vùng nên đã khiến nhiều người tìm đến địa điểm tổ chức dù cơn mưa bên ngoài vẫn còn rơi khá nặng hột.
Sau nghi thức chào quốc kỳ Việt-Mỹ và phút mặc niệm để tưởng nhớ đến các đồng bào đã bỏ mình vì lý tưởng tự do, nhà thơ Hà Bỉnh Trung, Chủ tịch Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật Vùng Hoa Thịnh Đốn, ngõ lời chào mừng quan khách và trình bày một số diển tiến mà Câu Lạc Bộ đã thực hiện được trong thời gian qua. Kế đến, nhà văn Nguyễn Đức Nam, người trong nhóm chủ trương Nguyệt San Kỹ Nguyên Mới, giới thiệu đôi nét về tiểu sử của nhà văn Lê Thị Nhị cũng như các tác phẩm của bà đã và đang có mặt trên thị trường chử nghĩa hải ngoại. Được biết, nhà văn Lê Thị Nhị là bào muội của nhà thơ Vương Đức Lệ và là một trong số những nhà văn nử hiện đang sinh sống trong vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Nhà văn Lê Thị Nhị không chĩ là một cây bút với sức sáng tác khá phong phú và đa dạng mà bà còn được nhiều người, nhất là giới trẻ, biết đến trong vai trò của một nhà hoạt động xã hội.
Sau lời bày tỏ về thời biểu bận rộn của người đàn bà Việt Nam ở xứ người song song với công việc viết lách, nhà văn Lê Thị Nhị đã nhắc lại một số kỹ niệm vui buồn trong vai trò của người làm văn nghệ nơi đất tạm dung.
" Sóng Thời Gian" là tác phẩm thứ 3 của nhà văn Lê Thị Nhị được ra mắt công chúng, không kể đến một số truyện ngắn đăng trên các tạp chí, đặc san khắp nơi như Cỏ Thơm, Văn Phong, Phụ Nử Việt v.v.... Giáo sư Kim Oanh đã thay mặt nhà thơ Ngô Minh Hằng ở New Jersey, vì bận đi công tác nên không về tham dự được, trao tặng nhà văn Lê Thị Nhị một bó hoa để tỏ lòng ngưởng mộ của mình.


Chương trình văn nghệ phụ diển trải dài với những tiếng hát điêu luyện và giọng ngâm truyền cãm của Bạch Mai, Bảo Oanh, Trần Kính, Loan Phượng, Bích Thuận, Daniel Dũng Bùi, Nguyễn Xuân Thưởng v.v... hòa lẩn cùng tiếng dương cầm quyến rũ của các nhạc sĩ Phạm Tuân, Huỳnh Thái Bình, tiếng sáo của Đào Công Minh , tiếng tây ban cầm của Nguyễn Minh Khải và tiếng đàn tranh của giáo sư Kim Oanh. Hai vũ khúc " Dù Cho Hoa Tàn Úa" và " Lý Ngựa Ô" do 2 ban Lạc Hồng và ban Văn Nghệ Việt Nhi Hải Ngoại thực hiện cũng đã mang đến cho khách thưởng ngoạn nhiều sắc thái mới lạ. Sự hòa hợp động tác với những bước đi nhẹ nhàng, uyển chuyển của Asa Trịnh và Laurie qua vũ khúc "Người Mẹ" được coi như là một tiết mục xuất sắc và độc đáo nhất trong suốt toàn bộ chương trình phụ diển. Phần hội thoại giửa Kiều Thu, nữ xướng ngôn viên khả ái của Đài Truyền Hình Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn cùng nhà văn Hồng Thủy, một cây bút quen thuộc của giới truyền thông miền Tây Hoa Kỳ, và Thục Đoan, nữ xướng ngôn viên của Đài Tiếng Nói Việt Nam Hải Ngoại, đã cho người tham dự có thêm một số chi tiết về đời sống nội tâm thể hiện trong các tác phẩm của nhà văn Lê Thị Nhị. Lối ứng đáp thông minh, khéo léo nhưng không kém phần dí dõm của nhà văn Hồng Thủy cho thấy Lê Thị Nhị xây dựng cốt truyện không chĩ xoay quanh chủ đề tình yêu mà quê hương và xã hội cũng được nhà văn Lê Thị Nhị quan tâm đến với một trái tim nhân hậu.
Phần cuối của chương trình văn nghệ là vở kịch "Người Mẹ" do Daniel Dũng Bùi sáng tác phỏng theo một truyện ngắn cùng tên của nhà văn Lê Thị Nhị được nhóm Thế Giới Trẻ với Tiểu Mi, Bích Quân, Bích Thuận, Joseph Hòa, Thanh Bùi và Daniel Dũng Bùi đồng diển. Đây có lẽ là một nổ lực rất đáng ca ngợi của các anh chị em trẻ nhằm mục đích phục hoạt lại sân khấu thoại kịch vốn rất hiếm hoi nơi hải ngoại nói chung và vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn nói riêng. Mặc dù không xuất thân bất cứ một trường đào tạo chuyên nghiệp nào nhưng các anh chị đã đóng trọn vai trò của mình một cách thật xuất sắc. Những tràng pháo tay, những giọt nước mắt lăn dài trên má người xem ở đoạn cuối kết thúc câu chuyện đã chứng tỏ sự thành công vượt bực của các anh chị em trong nhóm kịch Thế Giới Trẻ.
Chương trình sinh hoạt đã không thành công trọn vẹn nếu thiếu tài điều khiển thật khéo léo và linh động của Lê Thùy Lan cùng Bùi Vũ Đức.
Bức màn nhung khép lại và buổi sinh hoạt văn nghệ chấm dứt nhưng nhiều người vẫn còn xếp hàng chờ đợi để được đón nhận món quà tinh thần với chử ký của nhà văn Lê Thị Nhị.
Chương trình buổi Sinh hoạt Văn hóa Mùa Hè 2002 do Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật Vùng Hoa Thịnh Đốn tổ chức chấm dứt lúc 5 giờ chiều cùng ngày.
(Huỳnh Mai Hoa, tường trình từ thủ đô Hoa Thịnh Đốn; ảnhMai Vàng)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.