Hôm nay,  

Project Vn Làm Từ Thiện, Chuẩn Bị Chuyến Đi 11-2003

14/01/200300:00:00(Xem: 4912)
PHOTO: Quang cảnh hội trường. Bác sĩ Linh Dan trình bày về hội từ thiện Project VN.

Westminster (Nguyễn Ngân) -- Như tin chúngtôi đã loan, chiều ngày 12 tháng 1 năm 2003 trong không khí trở lạnh bất ngờ của Quận Cam, hơn 200 người cả Việt nam và Mỹ đã đứng chật cứng Hội Trường Đài phát thanh Little Sai Gòn để tham dự buổi tưởng niệm bác sĩ giải phẩu tái tạo John O'Connor do Project Vietnam tổ chức.
Nhiều bác sĩ, Y ta,ù chuyên viên kỹ thuật đã tham dự chuyến đi công tác nhân đạo vào tháng 11 năm 2002 cùng với bác sĩ O'Conner đã về tham dự và một số đông đồng bào Việt Nam vùng Tiểu Sài Gòn.
Trong bài diễn văn mở đầu đầy nước mắt của Bác sĩ Ske Prepas và bác sĩ Neinstein đã nói lên sự yêu mến của không những cá nhân các ông mà của nhiều người khác về lòng nhân ái của người đồng nghiệp là bác sĩ O'Conner qua những công tác thiện nguyện trên khắp thế giới trong vòng 20 năm qua.
Được biết Bác sĩ O'Connor năm nay 74 tuổi đã tham gia vào chuyến công tác tại Thị xã Hoà Bình vào tháng 11 năm 2002 vừa qua, nhưng vì sức khỏe, làm việc căng thẳng và nhất là xúc động trước thảm cảnh trẻ khuyết tật miền núi mà từ trước tới nay ông chưa từng thấy ở nhiều nước mà ông từng đi qua. Sau nhiều ngày làm việc vào ngày 15 tháng 11 năm 2002 bác sĩ O'Connor đã bị tai biến mạch máu não và qua đời tại Bệnh Viện Quốc Tế Hà Nội sau khi được sơ cấp cứu và chuyển từ BV Hòa Bình về.
Ngay sau đó ông Đại sứ Mỹ cùng nhân viên Sứ Quán Mỹ đã đến thăm viếng trước khi đưa thi hài ông trở lại quê nhà là Tiểu Bang Montana.
Nhiều người tham dự đã xúc động khi nghe Linh Dan, một bác sĩ rất trẻ qua Mỹ năm mới 7 tuổi, với bài diễn văn viết sẳn cô đã cố gắng trình bày bằng tiếng Việt những cảm nghĩ mà cô đã ấp ủ từ nhiều năm qua kể từ khi ra trường. Đó là được về lại VN 1 lần. Nhưng sau khi tham gia với Project VN trong tháng 11-2002 vừa qua cô đã quyết định sẽ đóng góp vào chương trình này thường xuyên vì theo cô: Tôi chưa nghĩ nỗi đến thảm cảnh của trẻ em VN đáng thương như vậy! Chuyến đi cho tôi một khái niệm to lớn đối với đất nước và con người nhất là với các trẻ em VN, nơi mà tôi đã sinh ra. Tôi nghĩ đã đến lúc mình phải tận tay giúp đỡ cho các em bé và san sẽ những kiến thức của mình cho đồng bào Việt Nam chúng ta.


Trong bài diễn văn tiếng Việt mà cô cho biết đã phải vận dụng đến tài văn chương của bà mẹ mới làm nổi, nhưng tấm lòng của cô trong chuyến đi vừa qua khiến nhiều người cảm mến nhất là tính tình rất cởi mở, làm việc nhiệt tình, lòng thương mến trẻ em của cô được anh chị em trong đoàn rất thích.
Trong khi phát biểu, cô cũng đã làm cử tọa nhiều lần bật cười vì lối phát âm còn rất cứng ở nhiều chữ vần trắc.
Bác sĩ Linh Dan ra trường và hiện nay đang hành nghề tại Fountain Valley ngành Hộ sinh.
Bác sĩ Quỳnh Kiều trong vai trò phối tri viên chương trình đã sơ quát về chuyến công tác vừa qua. Ngoài những ca giải phẩu vá môi, mổ mắt, thì một thành qủa mà theo bác sĩ Quỳnh Kiều cho biết là rất quan trọng đó là chương trình chích ngừa Vitamin K cho trẻ sơ sinh, mà qua nghiên cứu và thử nghiệm tại tỉnh Hà Tây trong năm 2001 đã được Bộ Y Tế Việt Nam công nhận và đưa vào chương trình cấp quốc gia. Như thế mỗi năm với chương trình này đã cứu được khoảng hơn 20 ngàn trẻ em thoát khỏi chứng tai biến mạch máu não sơ sinh. Xã hội sẽ bớt đi rất nhiều các em bé bị dị tật hay bệnh khù khờ.
Trong dự án 2003 bà Kathye Gentry cho biết bà sẽ lên đường về VN 1 tháng để giảng dạy đồng thời thiết lập một chương trình tổng quát về chuyến đi vào tháng 11 năm 2003 cho Project Vietnam.
Buổi tưởng niệm đơn giản với vài phát biểu ngắn của vài thành viên tham dự cũng như cuốn phim ngắn về công việc của bác sĩ O'Conner làm việc tại tỉnh miền núi Hoà Bình đã gây ảnh hưởng tốt và tạo nhiều tình cảm nhất là sự thông cảm và hiểu biết thêm về chương trình nhân đạo của Project Việt Nam.
Hiện nay Projetc Viêt Nam đang chuẩn bị thu nhận thiện nguyện viên cho chuyến đi vào tháng 11-2003. Mọi người đều có thể tham gia không nhất thiết là những người đang hoặt động trong ngành Y khoa.
Theo như chỗ chúng tôi được biết ngoài số Vitamin K được trợ giúp bởi các nhà bào chế tại Mỹ. Hiện nay Project Viet Nam cũng sẽ cần thêm rất nhiều mới đáp ứng được nhu cầu vì từ trước tới nay Việt Nam hầu như các bé sơ sinh không được chích Vitamin K.
Cũng theo bác sĩ Quỳnh Kiều cho biết mỗi mũi vitamin K chỉ có 50 cents mà thôi.
Quý đồng hương có nhu cầu tìm hiểu thêm về vấn đề này xin liên lạc ở website: projectvietnam.com hay (714)641-0850.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.