Hôm nay,  

Nói Với Hội Giúp Người Nghèo Sau Hành Hương Missouri

30/08/200200:00:00(Xem: 5131)
Vào trung tuần tháng 8, Hội Giúp Người Nghèo (Help the Poor) đã cùng với hơn 40,000 người Công Giáo từ khắp nước Mỹ và từ một số quốc gia khác tham dự cuộc hành hương viếng đền thánh Đức Mẹ tại Missouri. Sau khi trở về, người viết đã có dịp nói chuyện với một số quý vị tổ chức Hội cũng như những người đã trực tiếp điều hành cuộc hành hương này.
Về kết quả của chuyến hành hương, chị Hoàng Vĩnh-Hoàng Trọng Tuệ, Phó Ngoại Vụ của Hội, cho biết:
-Chuyến đi hành hương kỳ này của chúng tôi nhằm ba mục đích: Thứ nhất là tạo cơ hội cho anh chị em trong Hội đi hành hương, thứ hai, đem những chương trình và hoạt động của Hội đi giới thiệu với tất cả các tổ chức khác, các cá nhân khác ở khắp nơi trên nước Mỹ. Nếu được gặp gỡ với những người ở các nước khác nữa thì đó là niềm vui của chúng tôi. Thứ ba, gây quỹ. Điều này quan trọng nhất vì Hội lúc nào cũng cần những phương tiện để giúp người nghèo.
Thành quả của chuyến đi này, tuy không đạt được trăm phần trăm những điều chúng tôi mong muốn nhưng cũng đã tạo được những kết quả rất đáng khích lệ. Chúng tôi đã tạo được một mối giây thân ái với nhiều cơ quan, nhiều tổ chức bạn, cũng như đã nhận được nhiều sự trợ giúp tài chánh của những cá nhân khác. Chẳng hạn như anh Nguyễn Đạt, cầu thủ nổi tiếng của nền bóng bầu dục đã xin một số Video của chúng tôi để giới thiệu chương trình của Hội đến những bạn Mỹ của anh, như một vị Mạnh Thường Quân đã nhường lại số tiền 2,000 đô đáng lẽ là dành cho một mục đích khác. Tổng kết, chúng tôi đã nhận được 12,000 đôla cho người nghèo.
Nói về những lý do đưa đến sự thành lập Hội, Linh Mục Trịnh Tuấn Hoàng cho biết:
-Chúng tôi đã gặp gỡ nhau tình cờ khi đi trên cùng một con đường. Thoạt đầu, là những cá nhân vẫn nuôi mộng giúp những người nghèo khó ở quê nhà và vẫn đơn lẻ hành động một mình, chúng tôi đã trực tiếp trở về quê hương hay gửi phương tiện qua đường bưu điện để trợ giúp những kẻ khốn cùng. Đến năm 2000, nhân dịp gặp gỡ cha Mai Khải Hoàn và một số thân hữu khác ở Orange County, chúng tôi đã ngồi lại với nhau và lập nên tổ chức này. Ngày họp đầu tiên, chúng tôi họp tại nhà thờ Anaheim, lúc đó Cha Mai Khải Hoàn còn làm quản nhiệm. Mục đích và yêu cầu của chúng tôi là giúp đỡ bước đầu về thực phẩm và y tế, sau đó là giúp những chương trình giáo dục cơ bản, như mở những lớp học Tình Thương cho các em mồ côi thất học. Hiện thực xã hội Việt Nam cho thấy rất nhiều các em mồ côi đi bán vé số bị lừa gạt vì không biết chữ, và hàng vạn các em khác lâm vào cảnh khốn cùng suốt đời vì chưa hề bao giờ được đọc chữ. Chương trình của chúng tôi là mang những phương tiện trợ giúp này đến tận tay những người thụ hưởng, không thông qua tổ chức chính quyền nào cả.
Điều làm chúng tôi cảm thấy hạnh phúc nhất là được sự tiếp tay của rất nhiều đồng bào ở Việt Nam. Đã có khoảng hơn 400 người hoạt động tiếp tay với Hội tại khắp ba miền Nam, Trung, Bắc. Đầu tiên chỉ có 40 địa điểm làm việc, nay đã thêm 60 địa điểm nữa. Quan trọng hơn cả là những người tận tình giúp đỡ Hội lại không hề nhận một thù lao nào, vì vậy 100% sự trợ giúp được đến thẳng những người thụ hưởng.
Tính cho đến nay, chúng tôi đã mang quà đến thăm được 4,629 người bệnh tật và trẻ em mồ côi, đã khoan được 40 giếng nước với số tiền là 100 đôla cho một giếng. Trung bình một giếng nước cung cấp nước uống cho từ 70 đến 130 người hay từ 10 đến 16 gia đình. Như vậy, với số tiền 35,000 đôla đào giếng, chúng ta đã giúp cho 35,000 người có nước sạch để uống. Chúng ta từng biết, nước dơ là nguồn phát ra bệnh tật. Đã có biết bao nhiêu trẻ em sinh ra bị tàn phế là do người mẹ uống nước dơ, nhất là nước lợ có pha muối, mà nước muối là phương tiện cho một số người dùng để phá thai. Khi mang được nước sạch đến cho những người thôn quê nghèo khó, chúng ta đã là những người giúp cho họ chiến thắng bệnh hoạn và một số dị tật.
Ngoài những người tích cực giúp đỡ cho Hội, ngay tại Huế, chúng tôi có một linh mục và sáu nữ tu lo cho 120 em mồ côi. Ở Saigon, sáu nữ tu đang lo cho hơn 100 em tàn tật, tuổi từ mới sinh cho đến 12. Đa số là bại não. Nhiều người khiếm thị cũng được săn sóc. Tiếp tay với Hội, cũng có cả những người khiếm thị nữa, chẳng hạn như ông Đào Khánh Trường, là một người mù, nhưng lại nhận giúp nuôi cho 50 người khiếm thị khác gồm 38 nam và 12 nữ. Tuy nhiên, phần lớn, những người hoạt động cho Hội là những người nữ vì họ làm việc dễ dàng hơn đàn ông trong các công tác nhân đạo này.

Hiện tại, chúng tôi đang mong được phát triển thêm những công việc của Hội bao gồm 60% cho nghèo đói, 30% cho y tế, và 10% cho giáo dục. Những lớp học Tình Thương buổi tối của chúng tôi chừng một, hai tiếng đồng hồ đã giúp rất nhiều cho các em mồ côi tập đọc và tập viết. Tất cả nỗ lực của chúng tôi chỉ là cố gắng tối đa hầu đem lại cho những người nghèo chút hy vọng để họ sống còn, vì cá nhân tôi, đã từng trải qua những kinh nghiệm khốn khó như vậy, hồi tám tuổi, tôi đã từng đi bán vé số dạo, nên rất hiểu ý nghĩa của những đồng bạc trợ giúp đến từ đâu đó.
Điều cuối cùng, chúng tôi muốn nhấn mạnh là công việc của chúng tôi không phân biệt tôn giáo, chủng tộc. Chúng tôi đã từng làm việc với người Hoa, người Khơme, người khác tôn giáo..
Tiếp lời với Linh Mục Trịnh Tuấn Hoàng, Linh Mục Mai Khải Hoàn cho biết:
-Kể từ năm 2000, chúng tôi mới chính thức hoạt động chung. Trước đó chỉ là những nhóm đơn lẻ phục vụ cho người nghèo, nhưng vì nhận thấy cùng một mục đích, nên khuyến khích lẫn nhau làm công tác xã hội chung rồi dần dần, tiến tới việc lập Hội. Chúng tôi đã mất cả năm làm công việc chuẩn bị mới hoàn tất được.
Như chúng ta đã biết, người Công Giáo nếu chỉ đọc kinh, đọc sách Thánh, và cầu nguyện thì mới chỉ thực hành được một khía cạnh của đời sống mà thôi. Để sống đạo một cách đích thực, chúng ta còn phải làm việc bác ái và sống công bằng nữa. Kinh Thánh nhắc nhở chúng ta rất nhiều lần: dấu chỉ của một người Công Giáo là yêu thương và bác ái. Có yêu thương những kẻ khổ hơn ta, có bác ái với những người nghèo hơn ta, mới thực sự là sống đạo. Cá nhân tôi, rất cảm phục những ai đầy tình bác ái và biết thực thi lòng bác ái ấy với nhân loại.
Nhạc sĩ Hoàng Trọng Bách, với âm giọng nhiệt tình, sôi nổi của một người nghệ sĩ tiếp lời:
-Có những sự thực về những người nghèo đói mà thế giới văn minh không bao giờ hiểu nổi. Như ở Mỹ, thấy một con muỗi là điều hiếm hoi, nhưng ở chốn địa ngục kia, không hề thiếu. Quần áo, thức ăn ở nơi này thì ê hề, dùng không hết, nhưng ở chốn kia, người ta thèm khát, thiếu thốn đến kinh hoàng. Ởû đây, đồng penny, chúng ta vất đi cả đống, nơi quê nghèo, chỉ cần một đô la mà người ta được uống nước sạch cả đời. Một trăm đôla cho một giếng nước, mỗi người chúng ta chỉ cần nhịn tiêu một đôla, chúng ta đã đem Thiên Đàng đến cho họ, vì ở chốn khốn khổ ấy, nước sạch là một Thiên Đàng gần gũi nhất, rỡ ràng nhất.
Lòng thành, lòng bác ái không bao giờ đánh giá được. Sự từ thiện xuất phát từ con tim. Nếu con người biết làm việc thiện, biết từ tâm, biết bác ái, đời sống nhân loại sẽ đẹp đẽ hơn biết bao!
Anh chị Trần văn Tưởng, những thiện nguyện viên, đã từng sát cánh với Hội:
-Thực tế cho thấy, nếu những công việc chúng ta làm có giá trị thực, những người trẻ sẽ lắng nghe và sẽ tiếp tay với chúng ta một cách tích cực. Khi chúng tôi đến Missouri, đã nhận ra có rất nhiều tâm hồn đại lượng chung quanh chúng ta. Nhiều người chỉ uống một trái dừa mà tặng rất nhiều tiền, có người cho gần 400 đôla vì một quả dừa. Họ đã sống thực, đã làm thực, đã sinh hoạt như chúng tôi, là mong được hiến tặng thời gian và sức lực cho người nghèo.
Anh Nguyễn thái Cường, Tổng Thư Ký Hội, một Kỹ Sư trẻ năng động:
-Thượng Đế đã ban cho con người nhiều khả năng để giúp đỡ những kẻ chung quanh ta, nhất là những người nghèo. Họ đã kém may mắn hơn chúng ta, chịu khổ thay cho chúng ta, nên bản thân tôi, chỉ mong ước suốt đời được làm điều gì lợi cho xã hội.
Chị Hồng, Thủ quỹ, rất khiêm nhượng nhưng lại đưa ra những kết quả không ngờ:
-Năm 2001, chúng tôi chỉ thu được 35,000 đôla, nhưng năm nay, chúng tôi nhận được 170,000. Nhiệm vụ chính của chúng tôi là lo cơm áo, thuốc men cho các em mồ côi và những người già cô đơn. Đồng thời, Hội cũng cố gắng giúp về vấn đề giáo dục và y tế. Ở nhiều nơi, nhất là Cà Mâu và vài tỉnh miền Trung, dân nghèo ăn uống rất mất vệ sinh, phải nói là rất dơ. Do nước uống bẩn đục, nhiều vi trùng và những chất khoáng độc hại nên đã sinh ra nhiều trẻ em dị tật. Vì vậy, Hội chúng tôi rất mong được sự tiếp tay của tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, để phần nào làm nhẹ gánh nặng cho những người khốn khó ở quê nhà.
Tâm nguyện này của chị Hồng cũng là điều mong mỏi của mọi tâm hồn vẫn luôn hướng về miền đất triền miên đau khổ, nơi tất cả chúng ta, những người Việt di tản không ngày tháng nào mà không nhớ nhung với cặp mắt lệ nhòa. Mong được sự tiếp tay của mọi người về địa chỉ:
Linh Mục Trịnh Tuấn Hoàng, OFM
HELP THE POOR
P.O. Box 8878
Fountain Valley, CA 92708- 8878
(714) 998- 6014

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.