Hôm nay,  

Chợ Tết Lion Market Ơû S.j. Ngày Đưa Oâng Táo Về Trời

05/02/200200:00:00(Xem: 4674)
PHOTO: San Jose tưng bừng đón Xuân

Bài của Hạnh Dương
Chợ Tết truyền thống của Việt Nam tại San Jose đã bắt đầu nhộn nhịp từ 09:00 giờ sáng Thứ Hai 04-02-2002 nhằm ngày đưa Oâng Táo 23 tháng Chạp tại khu trung tâm Lion Market ở góc đường Tully và King Road.
Hằng trăm con chim hải âu mỗi buổi sáng vẫn thường đứng kêu inh ỏi trên bãi đậu xe của khu vực Chợ Lion, sáng nay đã phải bay cao để nhường chỗ cho những chiếc xe chở hàng Tết đến bày bán bên ngoài hành lang của chợ. Một vài tiệm ăn tàu có, ta có dã bắt đầu cúng tiễn đưa Oâng Táo về trời. Táo quân tại Mỹ nói chung và tại khu chợ Lion nói riêng đầu là lò ga bếp điện mang quốc tịch Hoa Kỳ nên chẳng hiểu khi cúng vái người ta phải nói với ông Táo bằng tiếng Anh hay tiếng Việt, tiếng Tàu. Có điều thấy được là ai cũng thành kính và đó là cái phong tục rất quê hương của những người ở xa Tổ Quốc nhân ngày linh thiêng hướng lòng về đất nước mến yêu.
Đến khoảng 10:00 giờ sáng, các gian hàng hoa giấy, hoa vải, hoa ny-lông đã nằm san sát bên cạnh những hàng hoa cúc vàng tươi thắm, hoa xu xu đủ màu. Nhiều nhất là các chậu hoa phong lan that quý phái và kiêu sa. Nhưng khi nói đến Tết thì phải có hoa mai, hoa đào. Khu chợ Việt Nam tại Lion Market cũng đua nở cả một rừng mai vàng bên cạnh những cành đào hồng thắm xinh xinh. Chỉ có điều đáng nói đó toàn là mai ny-lông, đào giấy nhập từ Trung Quốc, Đài Loan qua Hoa Kỳ. Chị Nguyễn Thanh Hà ở đường Waverly cầm một cành mai giả, nói với Phóng viên Việt Báo San Jose rằng: "Năm nào em cũng đưa các con ra xem và mua sắm ở khu chợ Tết Lion để nói cho các con biết về ngày Tết cổ truyền của Việt Nam. Em mua cành mai nầy tuy là mai giả, nhưng khi chưng vào chậu ở nhà em trong ba ngày Tết, em như sống lại những ngày đi chợ hoa ở khu phố Nguyễn Huệ Sài-gòn năm xưa."


Một số hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam cũng được bày bán như các loại gỗ khắc chạm. Những loại gỗ chạm hình Ngựa được nhiều người mua nhất, có lẽ sau những ngày kinh tế khủng hoảng tại San Jose, ai cũng mong năm Nhâm Ngọ sẽ khởi sắc như ngựa phi nước đại.
Các hàng mứt bánh thì thật đủ loại đủ kiểu, hầu hết được bọc trong những lớp giấy bóng kiếng màu đỏ cho thêm phần may mắn. Người ta thấy mứt gừng, mứt bí đao, mứt dừa, mứt củ sen, hạt sen, hạt dưa đỏ được bày bán bên cạnh những gian hàng về nem, tré Huế, bánh chưng, dưa hấu. Người bán cho biết các loại mứt bánh nầy đều do người Việt Nam sản xuất ngay tại San Jose và vào phiên chợ Tết hằng năm đều được bán sạch.
Chợ Tết Việt Nam tại San Jose chỉ mới khởi đầu, người đi xem qua thì nhiều, người mua còn ít vì ai cũng muốn chờ xem có mặt hàng nào mới lạ sắùp được bày bán hay không. Tuy thế, mấy hằng đồ chơi như khủng long, người máy, quái vật đã bắt đầu thu hút khách hàng nhí xúm vào lựa chọn. Bên trong khu chợ Lion, tại những chiếc bàn tròn với những băng ghế đá thì luôn tụ họp những người đàn ông Việt Nam khắc khoải ngồi nhớ quê hương, nhắc về kỷ niệm hoặc gặp nhau để bình luận thời cuộc. Hôm nay đề tài Tết Nhâm Ngọ được các nhà bình luận đưa ra bàn cãi nhiều nhất, trong khi tiệm Phở và hàng Food to Go bên cạnh còn đang cúng tiễn đưa Oâng Táo về trời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.