Hôm nay,  

"trung Tâm Việt Mỹ" Kêu Gọi Các Bậc Cha Mẹ Vn Hãy Hợp Tác Dạy Con Cái Biết Nói Và Viết Tiếng Việt

18/05/200200:00:00(Xem: 7262)
PHOTO: Cô Madison Nguyễn và anh Nguyễn Thế Vũ.

SAN JOSE (Bài và ảnh của Hạnh Dương) - Vào tối thứ Sáu 17-5-02 tại nhà hàng Phú Lâm số 3082 đường Story, San Jose, tổ chức phi lợi nhuận VIETNAMESE AMERICAN CENTER (VAC) đã tổ chức một buổi tiệc có phần ca vũ nhạc giúp vui nhằm gây quỹ hỗ trợ cho chương trình giáo dục con em Việt Nam tại San Jose và quận hạt Santa Clara.

Buổi dạ tiệc nầy có trên 500 khách dự gồm một số quan chức chính quyền Hoa Kỳ thuộc San Jose và quận hạt Santa Clara, các Nghị Viên Hội Đồng Thành Phố và các phụ huynh. Một số phụ huynh đã mang theo con em của mình đến tham dự buổi tiệc nhằm giúp các em tìm hiểu phương thức hoạt động và sự hỗ trợ giáo dục của tổ chức phi lợi nhuận mang tên "Trung Tâm Việt Mỹ" nầy.

VAC do hai người đồng sáng lập, gồm cô MADISON NGUYỄN và anh NGUYỄN THẾ VŨ. Để biết rõ mục đích các hoạt động của tổ chức phi lợi nhuận (no-profit organization) nầy, Việt Báo đã mở cuộc phỏng vấn hai nhà sáng lập và giới thiệu miễn phí ở đây để bà con cộng đồng cùng theo dõi.

Cô MADISON NGUYỄN tên thật là NGUYỄN PHƯƠNG, sinh ngày 10-01-1975 tại Nha Trang trong một gia đình gồm 9 anh chị em. Tất cả các anh chị em đã theo Ba, Mẹ đi vượt biên qua Mỹ từ năm 1979. Lúc đó cô Nguyễn Phương chỉ vừa tròn 4 tuổi. Cô lớn lên trong môi trường của xã hội Mỹ, ăn thực phẩm Mỹ, nói tiếng Mỹ và bị "Mỹ hóa" hoàn toàn. Nhiều khi cô đã nghĩ rằng mình là một người Mỹ bản xứ chính cống. Nhưng khi cô vào Trường Đại Học, lúc bước ra xã hội, khi giao dịch với chính những người bạn Mỹ hay với các sắc dân khác, đi đến đâu người ta cũng hỏi cô rằng "Are you a Vietnamese"" Câu hỏi "Cô có phải là một Người Việt Nam hay không "" đã đánh thức cô trở về với cội nguồn của mình. Cô nói rằng "Khi tôi ý thức được, tôi luôn hãnh diện vì tôi là người Việt Nam. Màu da của tôi đây, mái tóc của tôi đây, Ba Mẹ của tôi còn đó, họ nói tiếng Việt Nam và luôn nhắc nhở cho các con hướng về cội nguồn Việt Nam. Như vậy tại sao tôi không nói cho mọi người biết rằøng tôi là người Việt Nam chứ "" Thế rồi cô quyết tâm học viết và nói tiếng Việt Nam, tham gia vào các tổ chức từ thiện hoạt động cho cộng đồng Việt Nam.

Cô đang chuẩn bị giai đoạn cuối để tốt nghiệp bằng Tiến Sĩ tại Đại học California, nhưng vào năm 1996, cô đã được Đại Học Hà Nội mời đến Việt Nam dạy 3 tháng cho Sinh viên Hà Nội về Anh Ngữ. Đây là dịp để cô trau dồi vốn ngôn ngữ Việt Nam và tìm hiểu nguồn gốc dân tộc của mình. Cô Madison Nguyễn đang tích cực chuẩn bị để ra tranh cử vào Chức vụ Nghị Viên Hội Đồng Thành Phố trong nhiệm kỳ tới và cô tin rằng nếu cô đắc cử thì chắc chắn sẽ giúp cho cộng đồng người Việt tỵ nạn tại San Jose và Santa Clara được nhiều hơn. Cô Madison Nguyễn đã có một thời gian cùng hoạt động chung với anh Nguyễn Thế Vũ trong một tổ chức Thiện Nguyện khác. Nay cả hai người tách rời và thành lập Vietnamese American Center (VAC) nầy.

Trên hệ thống Radio tiếng Việt Nam tại bắc Cali, thính giả thường nghe nói đến "Thầy Nguyễn Thế Vũ", anh sinh ngày 10-9-1968 tại Bình Tuy thuộc Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Gia đình anh theo đạo Thiên Chúa và anh có 2 người chị ruột nay đang là Nữ Tu-sĩ thuộc dòng Mến Thánh Giá. Anh có 9 chị em ruột gồm 6 nữ và 3 nam. Anh vượt biên và qua định cư tại Hoa Kỳ vào năm 1979 lúc 21 tuổi, nhưng để có thời gian học nên lúc đó anh đã khai bớt tuổi theo ngày tháng sinh mới là 20-4-1973. Nhiều người Việt Nam mới đến định cư đã khai lại tuổi để được trợ cấp học hành và các giúp đỡ khác của Hoa Kỳ. Anh tốt nghiệp Đại Học tại Nam Cali và tham gia phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể của Công Giáo tại miền Nam Cali. Năm 1988 anh qua miền bắc Cali và ở 1 năm tại Stockton. Anh gia nhập tổ chức thanh niên Công Giáo có tên là "Hùng Tâm Dũng Chí" và đã hoạt động tích cực.

Năm 1989 anh rời Stockton đến định cư tại San Jose. Anh là người sáng lập và điều hành phong trào "Thiếu Nhi Thánh Thể Thomas Thiện" tại San Jose và sau đó tham gia hoạt động trong "Thiện Nguyện Công Giáo" và là một thành viên trong ban sáng lập Tổ chức Công Giáo nay được gọi tắt là "YES". Anh cho biết đã rời xa "YES" để cùng với cô Madison Nguyễn thành lập tổ chức phi-lợi-nhuận mang tên "Vietnamese American Center" (VAC) nầy.

VAC được chính thức thành lập vào tháng 2/2000 theo giấy phép hoạt động do Tiểu Bang California cấp, là một tổ chức hoạt động về giáo dục, xã hội và không lợi nhuận.

Năm đầu tiên, Tiểu Bang đã cấp cho VAC một ngân khoản là 170.000 Mỹ-kim để sử dụng trong các lãnh vực thuê mướn cơ sở, tổ chức các lớp đào tạo võ thuật cổ truyền Việt Nam, tổ chức các chương trình phát thanh cộng đồng, tổ chức các lớp kèm dạy "Homework" cho các em Việt Nam từ lớp Mẫu Giáo đến lớp 12 tức High-School. Hiện nay VAC có chương trình phát thanh hằng tuần vào ngày Chủ Nhật từ 12:00 giờ đến 01:00 giờ trưa trên tần số 1430 tại bắc Cali. Chương trình phát thanh nầy mang tên "Tiếng gọi sông núi". VAC đặt địa điểm hoạt động tại số 685 Singleton Road, San Jose, CA 95111, Tel. (408) 823 9197, Fax. (408) 283-1377, Email : info@vacsj.org.

Tại địa chỉ nầy, hằng ngày từ Thứ Hai đến Thứ Sáu, lúc 03:00 giờ chiều đến 07:00 giờ tối, các em học sinh Việt Nam đủ mọi tuổi đến đây để học tiếng Việt Nam, học trao dồi Anh Ngữ, học về văn hóa và tìm hiểu cội nguồn Việt Nam, học địa lý nhân văn, lịch sử Việt Nam. Các em cũng được vui chơi giải trí trong nhóm Múa Lân, Múa Rồng và hoạt động rèn luyện thể lực trong lớp Võ thuật Việt Nam. So với các tổ chức tương tự như Trung Tâm VIVO do ông Ngô Đức Diễm điều hành, hay tổ chức IRCC của ông Vũ Văn Lộc, anh Nguyễn Thế Vũ nói rằng VIVO và IRCC đặt trọng tâm vào người tỵ nạn, lo huấn nghệ cho người lớn. Còn VAC quan tâm đến lớp trẻ Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Theo anh Nguyễn Thế Vũ, sau 27 năm qua kể từ khi bị Cộng Sản cướp mất Miền Nam, những người Việt Nam tỵ nạn tại Hoa Kỳ đã thực sự thiếu sót là lãng quên đi thế hệ trẻ tuồi Việt Nam. Những lớp trẻ lớn lên trong xã hội Hoa Kỳ hiện nay đang bơ vơ vì không hiểu rành mạch về nguồn gốc quê hương Việt Nam của mình, thậm chí hầu hết không nói được tiếng Việt Nam. Trong khi cha mẹ là những người Việt Nam tỵ nạn, phải bận bịu với cuộc sống mới, lo miệt mài tại các các nhà máy, công sở, văn phòng.. Con cái chỉ đưa đến trường học của Hoa Kỳ, giao khoán cho nền giáo dục Mỹ.. Do đó, thế hệ thứ hai của người Việt Nam lớn lên tại Hoa Kỳ đã không thể cảm thông được với thế hệ thứ nhất. Giữa hai thế hệ cha mẹ và con cái đã không đồng ngôn ngữ. Có những gia đình Việt Nam nhưng phải dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ để đối thoại giữa cha mẹ và con cái.. Ngày xưa lúc Việt Nam bị Pháp đô hộ, Thực dân Pháp bắt các trường học không được dạy tiếng Việt Nam, học trò bản xứ không được nói tiếng Việt Nam. Ngày đó những lớp sĩ phu đã đấu tranh tố cáo tội ác của Thực Dân Pháp là muốn cướp đi ngôn ngữ Việt Nam.

Anh Nguyễn Thế Vũ nói rằng, hiện nay so với các cộng đồng sắùc dân khác thì cộng đồng Việt Nam không được chính quyền Hoa Kỳ ở địa phương giúp đỡ gì đáng kể. Lý do là vì Hoa Kỳ thấy rằng cộng đồng Việt Nam quá chia rẽ.. Phe nào cũng nhân danh cộng đồng cả, nhưng khi phe nầy được giúp đỡ thì phe kia đi biểu tình phản đối. Rốt cuộc thì chính quyền Hoa Kỳ thấy rằng không giúp đỡ cho cộng đồng người Việt sẽ bớt rắc rối hơn. Trong khi các cộng đồng khác là một khối duy nhất, tiếng nói của họ là sức mạnh và Ban Đại Diện Cộng Đồng là tập trung ý nguyện của toàn thể cộng đồng đó. Hãy xem người Tàu, họ lưu lạc khắp nơi trên thế giới, nhưng thế hệ nào cũng nói được tiếng Tàu, đi đâu họ cũng là một cộng đồng duy nhất. VAC kêu gọi các phụ huynh hãy hợp tác, cùng hỗ trợ cho VAC trong việc làm gạch nối giữa hai thế hệ người Việt Nam tại Hoa Kỳ. Năm vừa qua, có 13 Sinh Viên được hưởng lương 8 Mỹ-kim/giờ để giúp dạy cho các em tập làm Homework (bài tập do nhà trường cho về nhà làm), nhưng năm nay đã có khoảng trên 300 em đến học, mà ngân khoản không còn nên nay chỉ có 4 Sinh Viên dạy kèm cùng với vài người thiện nguyện. Một số phụ huynh đã giúp đỡ đóng góp tiền là 30$ đến 45$/tháng cho con em đến học, chiếm 5% số tài chánh. Nhưng nhiều con em gia đình có thu nhập thấp hoặc bị mất việc làm nên không đóng góp. VAC kêu gọi các phụ huynh gởi con em đến học văn hóa và rèn luyện thể lực trong những giờ rãnh rỗi để con em khỏi hư hỏng, và nhất là để con em còn là người Việt Nam. VAC cũng kêu gọi các Sinh Viên Việt Nam giúp đỡ đến luyện kèm cho các em học viết và nói tiếng Việt Nam. Buổi tiệc vận động quỹ cho VAC được tổ chức tại Nhà Hàng Phú Lâm trong đêm Thứ Sáu 17-5-02 nằm trong ý hướng tốt đẹp nầy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.