Hôm nay,  

Bài I: Thiếu Nữ Việt Đoạt 50 Cúp Tại 20 Giải Karate Trong 2 Năm

18/08/199900:00:00(Xem: 7416)
Dự thi 20 giải Karate và Kungfu trong 2 năm qua, một thiếu nữ gốc Việt đã đoạt được 50 trophies tại các tiểu bang Miền Đông Hoa Kỳ. Là một sinh viên năm cuối môn sinh vật học tại Virginia, cô Bích Châu với võ danh là Tiểu Điểu đã liên tục đoạt các cúp vô địch hạng nhất, hạng nhì về giao đấu và quyền pháp cũng như những cúp Grand Champion trong các cuộc tranh tài vòng chung kết tổ chức ở Miền Đông Hoa Kỳ.
Trước khi chuyển trường về Virginia, cô Tiểu Điểu đã từng là một huấn luyện viên Quyền Đạo tại Westminster, California. Cô nhập môn Quyền Đạo từ khi còn thơ ấu, sau một thời gian tập chung đã xin chuyển qua các lớp đặc biệt. Tại đây cô được hướng dẫn trực tiếp từng đòn thế một của Chưởng Môn Sư Trưởng Hà Quốc Huy, người mang huyền đai đệ cửu đẳng võ phái Okinawan Karate và cũng là đại đệ tử Trưởng Tràng của thầy Suzuki Choji.
Cũng chính Hà Quốc Huy là người đã đào tạo thành đạt hai cao thủ: võ sư Đông Quân, vô địch quốc tế, và võ sư Triều Chung Hà, người thắng Grand Champion International Karate liên tiếp bốn năm (1992, 1993, 1994 và 1995).
Các báo Hoa Kỳ địa phương như Los Angeles Times và Orange County Register cũng đã từng phỏng vấn các võ sư Hà Quốc Huy, Đông Quân và Triều Chung Hà. Đặc biệt, L.A. Times trong số báo ngày 24-8-1994 đã gọi Triều Chung Hà là “Một trong những võ sư hàng đầu của võ thuật thế giới hiện nay.”

Nhưng năm 1998 và 1999 mới là năm của võ sư Tiểu Điểu, khi cô mang về cho võ đường Quyền Đạo liên tục các chiến thắng từ Miền Đông. Cô thiếu nữ xinh đẹp, trông như mảnh mai nhưng rất mực nhanh nhẹn và tinh tế, đã kể với phóng viên Việt Báo hôm Thứ Bảy tại võ đường, “Tôi muốn bỏ cuộc nhiều lần vì chịu không nổi dưới sự nghiêm khắc và kỷ luật của thầy tôi. Hình như thầy tôi không cần biết học trò của ông là trai hay gái. Thầy chỉ chăm chú các điều sau: Peower, Speed và Target (kình lực, tốc độ, tâm điểm) và good manners (lễ nghĩa, đạo đức) cùng tư cách, phong thái bắt buộc phải có của một võ sĩ đạo, và quan trọng hơn hết là danh dự của dân tộc. Tôi đã được học nhiều kỹ thuật lạ lùng và được tập luyện những phương thức bí mật làm cho mình mau giỏi, đá cao hơn, mạnh hơn, dẻo hơn, thân pháp lẹ hơn và đòn tay, đòn chân chớp nhoáng. Nói chung, tôi được thầy train thật kỹ.”
Võ phái cô theo học trước kia có tên là Võ Đạo Việt Nam, nhưng sau này được Sư Trưởng Hà Quốc Huy đổi tên võ phái do chính ông sáng lập với tên hiện thời là Quyền Đạo Việt Nam Martial Arts. Cũng chính Sư Trưởng họ Hà đã nhận di chúc và y bát của Thầy là cố Chưởng Môn Choji Suzuki, người mãn phần tại Nhật vài năm trước, và ban lệnh sắc phong đệ cửu đẳng cho họ Hà và giao quyền điều hành 27 võ đường Suzucho Karate trên khắp Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới.

Kỳ Sau: Nữ Võ Sư Tiểu Điểu kể lại lần đầu tranh giải vô địch Master’s Cup ở Fort Belvoir, Virginia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.