Hôm nay,  

Thi Sĩ Thương Việt Nhân Ra Mắt Thơ ‘tình Thắm Quê Hương’

22/11/200200:00:00(Xem: 5136)
Bây giờ trời vào thu, lá vàng rơi nhẹ làm xao xuyến những tâm hồn yêu thơ. Thi sĩ Thương Việt Nhân đã chọn một chiều "thu vàng" thâït thơ mộng để giới thiệu tập thơ "Tình Thắm Quê Hương" của Ông với khách yêu thơ vùng Hoa Thịnh Đốn. Tập thơ đã được Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật và các Hội Đoàn trong vùng bảo trợ, tổ chức vào lúc 2:30 chiều ngày 10 tháng 11 năm 2002 tại Jewish Community Center, Fairfax, VA.
Hiện diện trong buổi ra mắt tập thơ này có Ông Hà Bỉnh Trung, Hội Văn Học Nghệ Thuật, Bà Lê thị Nhị, Ông Nguyễn Đức Nam của dặc san Kỷ nguyên mới, đại diện các hội đoàn, các cơ quan truyền thông báo chí và khoảng hơn ba trăm khách yêu thơ đến tham dự.
Trong kho tàng văn học VN, thi ca là một bộ môn rất phong phú, mỗi thi sĩ, mỗi bài thơ là một bông hoa tươi thắm, trong vườn hoa nghệ thuật ngát hương. Thơ của Thế Lữ thì hào hoa lãng tử, thơ của Xuân Diệu thì háo hức đam mê, thơ của Hàn mạc Tử thì lãng mạn điên cuồn, thơ của Đào văn Bình là những sử liệu, tạo hào khí đấu tranh. Còn thơ của Thương Việt Nhân thì chan chứa những tình cãm đầm thắm với quê hương.
Trong phần giới thiệu tác gia ûÔng Nguyễn Đức nam cho biết, nhà thơ Thương Việt Nhân Lê tấn Khải được sinh ra ở Đà Lạt và lớn lên ở Quảng Nam. Đà lạt là vùng cao nguyên đẹp, thơ mộng, Quảng Nam là miền Trung đất cày lên sỏi đá, những yếu tố địa dư này đã ảnh hưởng rấàt nhiều đến đời sống tinh thần và nguồn thơ của tác giả.
Thương Việt Nhân là người rất hiếu học, mới 20 tuổi Anh đã được du học ở Mỹ về Cao Đẳng Cơ Khí Hàng Không tại Illinois USA. Năm 26 tuổi Anh đã gia nhập vào Không Quân như bao nhiêu chàng trai thời loạn. Anh cũng bi giam cầm trong các trại tù CS một thời gian, sau khi sang Mỹ tị nạn Ông Khải làm phụ giảng ở sở Giáo dục Quận Montgomery, tiểu bang Maryland.
Trong lãnh vực văn học nghệ thuật Ông Khải cũng chịu khó tìm tòi học hỏi . Ông yêu thơ từ thuở nhỏ, đã chép và nghiên cứu cả ngàn bài thơ của các thi sĩ nỗi tiếng trong văn học VN. Kết quả của lòng say mê thơ văn và hiếu học, tác giả đã đem đến cho chúng ta tập thơ "Tình Thắm Quê Hương" hôm nay.
Trước khi dứt lời Ông Nguyễn Đức Nam đã đại diện cho Câu lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật Miền Đông, đại diện cho đặc san Kỹ Nguyên Mới, đại diện chương trình Tiếng Nước Tôi ở Dallasê, Texas, các cơ quan truyền thông truyền hình , báo chí , cám ơn Ông Lê tâùn Khải đã đóng góp một tác phẩm văn chương vào vườn hoa văn học nghệ thuật VN ở hải ngoại.
Chương trình được tiếp nối với những bài ca, bài thơ quanh chủ đề "Quê hương". Bản đơn ca "Một lần miên viễn xót xa" do Duy Minh trình diễn (con trai của thi sĩ Thương Việt Nhân) được khán giả tán thưởng nhiệt liệt và bài thơ "Quê hương ngày trở lại" của tác giả được Cô Loan Phượng diễn ngâm rất truyền cãm.
Tiếp theo phần văn nghệ là lời ngỏ của tác giả Thương Việt Nhân.
Ông Thương Việt Nhân cho biết trong suốt thời gian học trung học Ông rất yêu thơ. Ông bỏ rất nhiều thì giờ để nghiền ngẫm những tác phẩm Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du, Chinh Phụ Ngâm của Bà Đoàn thị Điểm và Đăïng Trần Côn. Kế đến những bài thơ mới như " Tình Già" của Phan Khôi và bài " Hổ nhớ rừng" của Thế Lữ đã đem lại cho Ông một luồng sinh khí mới.

Khi đọc những vần thơ giản dị của Nguyễn Bính:
"Bữa nay lạnh , Mặt trời đi ngủ sớm
Anh nhớ em, em hởi anh nhớ em
Khi không còn gì bằng những buổi chiều êm
Mà ánh sáng mờ dần cùng bóng tối ..."
Ông Thương Việt Nhân cảm thấy mình cũng có thể làm thơ được và từ đó Ông đã bắt đầu làm thơ. Ông nhìn nhận thơ của Ông rất mộc mạc, rất giản dị , làm cho một vài người có nhận xét, thơ mà dể hiểu quá thì không phải là thơ.
Ông Thương Việt Nhân không đồng ý như vậy, chính những gì mộc mạc, đơn sơ mà tạo âm điệu, rung cảm được lòng người thì đó là những vần thơ quần chúng dễ dàng đón nhận. Vì vậy Ông đã làm thơ trong phong cách tự do, giản dị, mộc mạc. Ông không dùng những từ ngữ trừu tượng, bí hiểm, nhức đầu như những nhà thơ hiện đại.
Nối tiếp theo lời ngỏ của tác giả , nhà văn Trần quán Niệm giới thiệu tác phẩm. Tuyển tập thơ "Tình Thắm Quê Hương" gồm 50 bài thơ, chuyên chở cả một trời quê hương nhung nhớ.
Ông Trần quán Niệm trích dẫn những vần thơ viết về những hình ảnh đơn sơ ở quê nhà đã in đậm trong tâm thức tác giả:
" Tôi nhớ mãi những chiều thu
Nước sông Hàn ẩn hiện bến Hà Thân
Lòng ngập tràn bao cảm xúc lâng lâng
Nhìn xa xăm bên kia bờ Tân Thái"
Ông Thương Việt Nhân cũng có những vần thơ mộc mạc nhưng chí tình quê hương miền Trung sỏi đá:
"Nhớ sông Thu Bồn cảnh đẹp như mơ
Nhớ Tà Kiệu tháøp Bường An hoài cổ
Nhớ Chiêm Thành thuở Châu Lý Châu Ô
Đại Lộc thân yêu miền cao xứ Quảng"
Ông Thương Việt Nhân đã tìm lại được những tình cảm thân thương của ngày tháng cũ, qua hình ảnh phố cũ Hội An, rêu phong nhưng tràn ngập mến thương:
"Nét rêu phong phủ kín phôù êm đềm
Đi qua chùa Cầu chợt thấy mến thương thêm"
Ông Trần Quán Niệm nói , ngoài những bài thơ chan chứa tình quê và mối tình trong trắng thuở học trò, thơ của Thương Việt Nhân cũng phản ảnh những nét tang thương của đất nước. Lời thơ thật xót xa, ngậm ngùi gây xúc cảm:

Em Gio Linh lo ruộng vườn
Anh về Cam Lộ chận đường giặc lên
Đông Hà bom đạn vang rền
Cổ Thành chiếm lại xóa tên giặc thù
...
Mùa hè đỏ lửa ngụt trời
Kinh hoàng đại lội cướp đời em yêu!"
Cô Bảo Oanh , người điều khiển chương trình đã khéo léo xen kẻ phần văn nghệ phụ diễn với phần giới thiệu về tác giả và tác phẩm , làm cho chương trình rất hấp dẩn, lôi cuốn quan khách lắng nghe, theo dỏi các tiết mục từ đầu đến cuối.
Bài thơ "Mối tình vô biên" của Thương Việt Nhân cũng được Cô Bạch Mai diễn ngâm rất xuất sắc. Cố nhiên chương trình được thành công, được mọi người tán thưởng một phần cũng nhờ vào tài giới thiệu sống động, duyên dáng của hai MC Nguyễn Minh Nữu và Kiều Thu.
Trước những biến chuyển lớn của nền văn hóa dân tộc, những nhà thơ lớn tuổi đã lần lượt ra đi, thế hệ trẻ - con cháu của chúng ta không giỏi tiếng Việt, sự có mặt của thi sĩ Thương Việt Nhân, sự ra đời của tập thơ "Tình Thắm Quê Hương" trong văn đàn VN là một khích lệ, một đóng góp quý giá cho nền văn hóa dân tộc ở hải ngoại.
Chương trình buổi ra mắt tập thơ được chấm dứt vào lúc 5 giờ chiều cùng ngày, theo sau là tiệc trà thân mật và tâm tình với tác giả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.