Hôm nay,  

Orlando: Đêm Cầu Nguyện Cho Tự Do Tôn Giáo

15/03/200100:00:00(Xem: 4630)
Orlando (10-3-2001) - Nhằm hỗ trợ cuộc tranh đấu đòi tự do tôn giáo và nhân quyền cho Việt Nam đang dâng cao tại quê nhà và hưởng ứng lời kêu gọi của các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo của Hội Đồng Liên Tôn Đoàn Kết được thành lập ngày 22 tháng 2 năm 2001 giữa các vị: cụ Lê Quang Liêm, Hội Trưởng Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo, Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh Trưởng Tăng Đoàn Phật Giáo Thừa Thiên - Huế, Linh mục Nguyễn Văn Lý, giáo xứ Nguyệt Biều, An Truyền-Huế và Linh mục Chân Tín, Người Công Giáo Tranh Đấu Cho Tự Do và Nhân Quyền tại Sài Gòn cùng với tiếng nói bất khuất của Hòa Thượng Thích Quảng Độ Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, và những hành động dũng cảm của các tín đồ Tin Lành sắc tộc tại Cao nguyên trong nước hiện nay.

Một đêm Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam đã được Cộng Đồng Việt Nam miền Trung Tâm Florida đuợc sự hỗ trợ của Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Việt Nam trung tâm Florida tổ chức vào tối thứ bảy, ngày 10 tháng 3 năm 2001 tại hội trường truờng Hillcrest, thành phố Orlando, với sự tham dự của gần 300 đồng hương, các vị lãnh đạo tinh thần tôn giáo, đại diện các đoàn thể đấu tranh, cộng đồng, các nhân sĩ cũng như đồng hương ở các tiểu bang lân cận về tham dự. Đặc biệt, có sự hiện diện của Thượng Tọa Thích Giác Đẳng (Phó Tổng Thư Ký Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo) đến từ Houston-Texas nhân dịp đi giảng pháp tại Chùa Long Vân; ông Nguyễn Văn Cội (Hội Trưởng Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Hải Ngoại) đến từ Pittsburg, Pennsylvania; ông Lê Văn Bá (Cố Vấn Lãnh Đạo Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Hải Ngoại) đến từ San Jose ù- California; GS. Lai Thế Hùng (Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Tại Âu Châu kiêm Phó Chủ Tịch Phong Trào Yểm Trợ Phật Giáo Hòa Hảo Quốc Nội) đến từ Pháp; Cựu Thiếu Tướng Phan Hòa Hiệp, đại diện cho Ủy Ban Phát Huy Tinh Thần Lý Tống; Các vị đại diện của các tôn giáo như Giáo Xứ Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Saint Petersburg, Hôi Phật Giáo Việt Nam Florida Chùa Long Vân, Chuà Báo Ân, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Orlando; Hội Đồng Đại Diện, Ban Chấp Hành và các đoàn thể tại địa phương và nhiều quan khác từ các thành phố lân cận cũng như tiểu bang Georgia, Seattle v.v…

Đêm cầu nguyện, với sự điều hợp của ông Phạm Ngọc Cửu, Chủ tịch Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị tại Orlando, thành viên của Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Việt Nam và bà Xuân Lê, được mở đầu bằng lễ chào quốc kỳ Hoa Kỳ và Việt Nam uy nghiêm. Lễ thắp nến tưởng niệm những anh hùng liệt sĩ cùng đồng bào đã hy sinh vì tự do cho dân tộc tiếp diễn trong ánh nên lung linh. Kế tiếp mọi người để giây phút lắng lòng cầu nguyện cho quốc thái dân an, cho những người hiện đang tranh đấu cho tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam trong đó chiến sĩ Lý Tống hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Thái Lan.

Mở đầu là lời phát biểu chào mừng của bác sĩ Bùi Quang Dũng, Chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Trung Tâm Florida. Kế đến, bác sĩ Đỗ Văn Hội, Phụ Tá Điều Hành Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo / Việt Nam, đã trình bày và trích dẫn hình ảnh cùng tin tức cuộc tranh đấu của Hội Đồng Liên Tôn Đoàn Kết đang diễn ra tại quốc nội đòi tự do tôn giáo. Đoạn phim truyền hình do cộng sản phổ biến rộng rãi trong nước vu khống LM Nguyễn Văn Lý được chiếu lại cho mọi người thấy dã tâm của nhà cầm quyền CSVN hiện nay và hoàn cảnh lúng túng của họ truớc dại hội đảng đuợc dời đi dời lại nhiều lần. Lời Phản Kháng của Hội Đồng Liên Tôn Đoàn Kết tại Việt Nam do cụ Lê Quang Liêm tuyên đọc cũng đã được phát lại.

Tiếp theo là phần phát biểu cảm tưởng và kêu gọi hưởng ứng hỗ trợ của các vị đại diện tôn giáo, đoàn thể. TT Thích Giác Đẳng đã phân tích sâu sắc về những đàn áp tôn giáo tại Việt Nam với đại ý: Đừng thấy chùa, nhà thờ thánh thất đồ sộ mà cho rằng đã có tự do tôn giáo tại Việt Nam; sự thật chính quyền CS đã gài người để khống chế các tôn giáo. GS Lai thế Hùng kêu gọi mọi người hãy tiếp tay với những cuộc đấu tranh đòi tự do tôn giáo và quyền làm người hiện nay ở trong nước: lửa đã bùng cháy, mỗi người hãy tiếp củi khô. Ô. Nguyễn Văn Cội trình bày kế tiếp hình ảnh dã man về các cuộc đàn áp tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo trong tháng ngày vừa qua. Ông Lê Văn Bá ngỏ lời cám ơn đồng bào hải ngoại trong đó có đồng bào Orlando đã tích cực cứu trợ đồng bào bão lụt miền Tây với hình ảnh chụp lễ tiếp nhận tiền cứu trợ của đồng bào Orlando thân tặng. Những lời phát biểu sôi nổi giữa các hội thảo viên và đồng hương hiện diện đã được diễn ra thực sôi nổi, hào hứng

Đêm cầu nguyện đã được liên tục thảo luận trong tinh thần đoàn kết hướng về quốc nội đấu tranh và bế mạc vào lúc 10 giờ đêm cùng ngày sau lời cảm tạ cuả cụ Nguyễn Quốc Quỳnh (Hội trưởng Hội Cao Niên Trung Tâm Florida) đại diện ban tổ chức. Mọi người ra về trong luyến tiếc với quyết tâm hỗ trợ cuộc tranh đấu đòi tự do tôn giáo và quyền làm người mà Hội Đồng Liên Tôn Đoàn Kết trong nước đang kêu gọi.(TN)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.