Hôm nay,  

Virginia: Hoạt Động Gây Quỹ Xây Dựng Trung Tâm Văn Hóa

08/03/200600:00:00(Xem: 6659)
Virginia.- Trong thời gian gần đây, hai tổ chức Nguyệt San Kỷ Nguyên Mới và Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật vùng HTĐ đã ráo riết gây quỹ xây Trung Tâm Văn Hóa vùng Hoa Thịnh Đốn. Vào tháng Bảy năm 2005, hai cơ quan này đã tổ chức một buổi văn nghệ, dạ tiệc, dạ vũ với ca sĩ Ý Lan, tháng Mười Một với Ca Sĩ Thu Phương và Tài tử Đơn Dương. Chương trình gây quỹ năm nay, 2006 được khởi đầu với đêm "Tình Ca Mùa Xuân" với ca sĩ Vũ Khanh và Kevin Khoa, vào lúc 8 giờ tối ngày 4 tháng 3, 2006 tại nhà hàng Lucky Three, Falls Church, VA.

Cũng như hai lần trước, Nguyệt San Kỷ Nguyên Mới và Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật luôn được đồng hương ủng hộ với khoảng bốn trăm quan khách tham dự, trong đó có sự hiện diện của hầu hết các văn nhân, thi sĩ nổi tiếng của vùng HTĐ và nhiều nhà mạnh thường quân. Chương trình được điều khiển sinh động, hấp dẫn với ba MC Đào Hiếu Thảo, Hồng Vân và Tường Vi đến từ Cali.

Trong lời mở đầu, Nhà thơ Hà Bỉnh Trung, đại diện cho Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật vùng HTĐ (CLB VHNT ) ngỏ lời cảm ơn quan khách. Ông nói, quý vị là những người nhìn xa, thấy rộng; thấy được nhu cầu của đồng bào trong vùng cần có một trung tâm văn hóa. Nhiều cộng đồng VN trên nước Mỹ đã có rồi, mà chúng ta ở Thủ Đô, sau ba mươi năm di tản tới đây, tới nay vẫn chưa có nhà văn hóa, vì vậy CLB VHNT mạnh dạn đưa ra đề nghị thành lập một trụ sở văn hóa ở đây. BTC vô cùng cảm kích thấy sự hiện diện, ủng hộ nồng nhiệt của quan khách hôm nay.

Trong phần tường trình diễn tiến xây Trung Tâm Văn Hóa, Bà Lê Thị Nhị, Nguyệt San Kỷ Nguyên Mới cho biết, trong nhiều năm qua những người yêu văn học nghệ thuật trong Câu Lạc Bộ VHNT vùng HTĐ đã sinh hoạt đều đặn như ra mắt sách, thơ, tổ chức nhạc thính phòng, triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật. Mặc dù điều kiện tổ chức rất thiếu thốn nhưng CLB luôn cố gắng.

Việc phát hành Nguyệt san Kỷ Nguyên Mới đã góp một phần nào đó trong việc giới thiệu những tác giả mới cũng như những tác giả đã nổi tiếng ở VN. Nhưng có lẽ việc làm CLB thiết tha nhất là thành lập một trung tâm văn hóa VN. Đây quả là một dự án to lớn, đa số có ý kiến là không thể thực hiện được. Trong số những người đưa ra ý kiến có Ông Hà Bỉnh Trung, Hội Trưởng Hội VHNT vùng HTĐ. Ông Trung nói, có thể làm được chứ, mình cứ bắt đầu, nếu đời mình không thực hiện được thì đời con cháu mình sẽ tiếp tục. Mình phải bắt đầu, phải đặt viên đá đầu tiên, không lý do gì mình đã ở đây hơn ba mươi năm, với số dân cư rất đông mà tới nay không có được một trung tâm văn hóa của người VN.

Với ý nghĩ đó, quý vị trong CLB VHNT đã cố gắng vận động với các thân hữu. Bà Nhị có ý kiến, thực hiện một trung tâm văn hóa lớn thì có lẽ phải chờ đợi một thời gian khá lâu, chờ sự yểm trợ đông đảo của đồng bào, của các hội đoàn. Nhưng nếu chỉ thành lập một trung tâm nho nhỏ thì có lẽ sẽ không mất nhiều thời gian.

Bà cho biết, Câu Lạc Bộ bắt đầu kế hoạch xây Trung Tâm Văn Hóa từ tháng Tám, 2005, sáu tháng sau, nay số tiền gây quỹ và đồng hương gởi tặng đã lên gần năm chục ngàn mỹ kim. Hai tháng trước đây CLB định đặt xuống 10% để mua một townhouse khu thương mãi, làm một trung tâm sinh hoạt; cách đây hai tuần nhà băng đòi hỏi phải "down" tới 20% thì mới được cho vay tiền. Vì vậy BTC ngưng việc vay mượn mà tiếp tục gây quỹ và mong được sự yểm trợ của đồng hương. Hy vọng trong một thời gian ngắn, một, hai hay ba năm CLB sẽ có thể có được một trụ sở văn hóa nho nhỏ.

Chuơng trình văn nghệ được bắt đầu với các ca sĩ của ban nhạc Diamond, kế đến Kevin Khoa, Tường Vi và Thanh Vy hợp ca bài "Mưa Trên Thung Lũng Hồng" của Nguyễn Đức Nam. Thu Hiền trong "Thà Làm Hạt Mưa Bay", Băng Thanh hát "Từ Giọng Hát Em", Hoàng Tiếp, một giọng ca mới "Riêng Một Góc Trời". Hồng Vân xinh đẹp với nhịp điệu Tango "Tình Cho Không Biếu Không" (nhạc Pháp). Kevin Khoa sôi nổi, khuấy động không khí với nhiều nhạc khúc kích động.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Nam, Chủ Nhiệm Nguyệt San Kỷ Nguyên Mới, người điều hợp tổng quát các chương trình ca nhạc, dạ vũ gây quỹ xây nhà văn hóa cho biết, bên cạnh những buổi gây quỹ và kêu gọi mạnh thường quân trợ giúp, BTC cũng mời gọi đồng hương gia nhập danh sách "Sáng Lập Viên"; mỗi sáng lập viên đóng ba mươi đồng một tháng (một đồng một ngày) tức là 360 mỹ kim một năm (thời hạn đóng góp ít nhất là một năm). Nếu có được hằng trăm người gia nhập danh sách "Sáng Lập Viên" thì sẽ có đủ tiền "down" để mua một căn nhà nhỏ làm trụ sở.

Sau một thời gian hoạt động với những sinh hoạt xã hội, văn hóa đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng thì hy vọng CLB sẽ xin được trợ cấp (Grant) của chính phủ; muốn xin được "Grant" điều cần có là trụ sở và quá trình hoạt động.

Chương trình được tiếp nối với tiếng hát hàng đầu ở hải ngoại, ca sĩ Vũ Khanh. Đã từ lâu Vũ Khanh không trở về Thủ Đô, nên hằng trăm khán giả nôn nóng chờ đợi. Với làn hơi phong phú cùng phong cách trình diễn tự tin và duyên dáng, Vũ Khanh đã thực sự chinh phục, lôi cuốn khán thính giả. Giọng ca trầm ấm, say đắm, đam mê của Vũ Khanh như men rượu nồng được thổi vào những bản tình ca bất hủ "Cô Láng Giềng", "Em Biết Anh Đi Chẳng Trở Về" đã làm khán giả ngây ngất, xúc động với những mối tình thủy chung một đời không phai lạt. Ngoài những tràng pháo tay không ngớt, Vũ Khanh còn được khán giả gởi đến một danh sách nhạc yêu cầu thật dài. Vũ Khanh tiếp tục hát, tiếp tục gởi đến khán giả những tình khúc dạt dào yêu thương vượt thời gian, vượt không gian như "Mình Ơi", "Yêu", "Chân Quê"..êm dịu đưa khác giả về khung trời kỷ niệm dấu yêu.

Trở lại chương trình gây quỹ xây nhà văn hóa, được biết hiện nay danh sách những sáng lập viên và ân nhân đóng góp thành lập nhà văn hóa khá dài, nhưng những người nhiệt tâm đóng góp nhất phải kể nhà thơ Hà Bỉnh Trung, nhà văn Lê Thị Nhị, Giáo Sư Kim Oanh, nhạc sĩ Nguyễn Đức Nam, nhà văn Hồng Thủy, nhà thơ Huỳnh Anh...

Đây là một kế hoạch lớn, một vài cá nhân tha thiết không thể thực hiện được, vì lợi ích chung cho cộng đồng, BTC rất mong được sự hỗ trợ nhiệt tình của nhiều đồng hương để vùng HTĐ sớm có một Trung Tâm Văn Hóa VN, góp phần không nhỏ trong việc bảo tồn và phát triển văn hóa Việt ở hải ngoại.

Nếu đồng hương muốn đóng góp, chi phiếu xin đề:

VLAC/TTVH, 7607 Seabrook Lane, Springfield, VA 22153.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.