Hôm nay,  

Ins-san Jose Sẽ Là Thí Điểm Cải Tiến Nhu Cầu Di Trú

05/06/199900:00:00(Xem: 6539)
Mục di trú và bảo lãnh hàng tuần do Văn Phòng tham vấn di trú Robert Mullins International đảm trách, chỉ có mục đích thông báo các tin tức thời sự liên quan đến vấn đề đoàn tụ gia đình, rất hữu ích cho quý độc giả nào quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân. Việc tín nhiệm các tin tức trong mục này hoàn toàn thuộc quyền tự do và trách nhiệm của quý độc giả.
Mỗi khi chúng ta có việc cần phải đến Sở Di Trú hoặc hỏi thăm tình trạng hồ sơ, hoặc để nộp đơn về các vấn đề liên quan đến di trú như xin bảo lãnh, điều chỉnh thẻ xanh, xin nhập tịch, vân vân... thì thông thường chúng ta phải sắp hàng chờ đợi rất lâu và mất rất nhiều thì giờ.
Trong tình trạng như thế, một số thính giả thắc mắc không rõ Sở Di Trú có biện pháp gì để sửa đổi hay cải tiến sự tổ chức và điều hành ngõ hầu đáp ứng với nhu cầu công việc càng ngày càng nhiều không"
Chúng tôi thường xuyên theo dõi vấn đề này và trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin thông báo quý vị những tin tức phấn khởi về sự cải tổ quan trọng mà Sở Di Trú San Jose sẽ áp dụng trong thời gian sắp tới đây.
San Jose là nơi mà cộng đồng di dân phát triển nhanh nhất so với các nơi khác trong toàn quốc Hoa Kỳ, hậu quả là số lượng hồ sơ di trú tại đây gia tăng khủng khiếp làm cho việc giải quyết bị chậm trễ và kéo dài quá lâu. Ngoài ra, nhu cầu tiếp xúc và giải đáp cho dân chúng có việc phải đến Sở Di Trú cũng không được thi hành thỏa đáng vì không đủ nhân viên điều hành. Hiện nay tại Sở Di Trú San Jose thông thường mỗi ngày có hơn 1,000 người đến chờ đợi để xin giải quyết các việc liên hệ, có người phải chờ cả ngày rốt cuộc rồi cũng không gặp được giới chức thẩm quyền để giải quyết vấn đề của mình.
Do đó Sở Di Trú San Jose đã được chọn làm thí điểm để cải tiến việc tổ chức và điều hành nhu cầu di trú. Một trong số các cải tiến này là việc tiếp xúc và giải quyết nhanh chóng cho dân chúng đến chờ tại trụ sở và trả lời các thơ gởi đến để hỏi thăm tin tức về hồ sơ.
Mục tiêu nhắm đạt đến là phải tiếp xúc và giải quyết trong vòng một tiếng đồng hồ cho 95% khách hàng đến chờ đợi tại Sở Di Trú và phải phúc đáp trong vòng 10 ngày cho các thư gởi đến hỏi tin tức về tình trạng hồ sơ.
Để đạt đến mục tiêu này, Sở Di Trú San Jose được cấp thêm ngân khoản phụ trội là $600,000 để mướn thêm 10 giới chức thẩm định hồ sơ di trú, 10 thư ký văn phòng và 9 nhân viên hướng dẫn. Ngoài ra thí điểm di trú San Jose cũng dự trù thực hiện kế hoạch sau đây :
1- Gia tăng giờ làm việc để mở cửa vào buổi tối và ngày thứ Bảy. Việc gia tăng giờ làm việc này có thể bắt đầu vào mùa Thu năm nay.
2- Tổ chức đơn vị di trú lưu động đến các khu vực dân cư ở xa Sở Di Trú và thiếu các phương tiện giao thông. Sở Di Trú sẽ liên lạc với các khu vực cộng đồng di dân để thiết lập lộ trình và thời khóa biểu cho đơn vị lưu động.
3- Mở đường giây điện thoại miễn phí để giải đáp các thắc mắc cho dân chúng. Đường giây miễn phí này sẽ luôn luôn có nhân viên túc trực để trả lời chớ không để máy tự động trả lời như trước. San Jose là thí điểm đầu tiên trên toàn quốc về tổ chức đường giây điện thoại miễn phí có người giải đáp. Đường giây miễn phí này cũng sẽ bắt đầu hoạt động vào mùa thu này.
Với kế hoạch cải tiến nói trên của Sở Di Trú, chúng tôi hy vọng trong tương lai các hồ sơ bảo lãnh, hồ sơ điều chỉnh quy chế di trú, hồ sơ xin nhập tịch của chúng ta sẽ được giải quyết nhanh chóng hơn và chúng ta cũng sẽ đỡ vất vả nhiều mỗi khi chúng ta có việc cần phải đến Sở Di Trú.
Đó là những tin tức phấn khởi mà chúng tôi thông báo đến quý thính giả trong buổi phát thanh hôm nay.

Tiếp theo đây, chúng tôi xin thông báo về lịch trình đáo hạn của các diện bảo lãnh di dân trong tháng 6-1999.
A- Những diện luôn luôn có hiệu lực, gồm có :
- Diện IR-1 : Phối ngẫu của công dân Mỹ.
- Diện IR-2 : Con độc thân dưới 21 tuổi của công dân Mỹ.
- Diện IR-5 : Cha mẹ của công dân Mỹ
B- Ưu tiên 1 : Xét đến ngày 15 tháng 02-1998, gồm có :
- Diện F1-1 : Con độc thân trên 21 tuổi của công dân Mỹ.
C- Ưu tiên 2A : Xét đến ngày 22 tháng 12-1994, gồm có :
- Diện F2-1 : Người phối ngẫu của thường trú nhân.
- Diện F2-2 : Con độc thân dưới 21 tuổi của thường trú nhân.
- Diện F2-3 : Cháu nội/ngoại của thường trú nhân.
D- Ưu tiên 2B : Xét đến ngày 08 tháng 07-1992, gồm có :
- Diện F2-4 : Con độc thân trên 21 tuổi của thường trú nhân.
- Diện F2-5 : Con độc thân dưới 21 tuổi của diện F2-4
E- Ưu tiên 3 : Xét đến ngày 01 tháng 08-1995, gồm có :
- Diện F3-1 : Con đã lập gia đình của công dân Mỹ.
- Diện F3-2 : Phối ngẫu của diện F3-1
- Diện F3-3 : Con độc thân dưới 21 tuổi diện F3-1
F- Ưu tiên 4 : Xét đến ngày 22 tháng 07-1988, gồm có :
- Diện F4-1 : Anh chị em của công dân Mỹ
- Diện F4-2 : Phối ngẫu của diện F4-1
- Diện F4-3 : Con độc thân dưới 21 tuổi của diện F4-1
G- Diện tu sĩ tôn giáo : Diện SR : luôn luôn có hiệu lực.
Nhân đây chúng tôi xin nói rõ về thời gian duyệt xét hồ sơ đã đăng trên các cơ quan báo chí ngày thứ Bảy 29 tháng 5-1999 vừa qua, vì có một số độc giả đã gọi điện thoại đến Văn Phòng Robert Mullins International nêu thắc mắc về ngày đến hạn xét hồ sơ có phải được rút ngắn rất nhiều hay không, thí dụ như đối với diện F3, tức cha mẹ có quốc tịch bảo lãnh con có gia đình, thì đã xét đến ngày 23 th. 12-1997" Không phải như vậy đâu quý vị! Chúng tôi xin nói rõ là ngày đã đăng trên báo chí tuần trước là thời gian chờ đợi để duyệt xét đơn xin chiếu khán di dân, tùy theo mỗi diện, tại Sở Di Trú (California Service Center), để cấp giấy chấp thuận (mẫu I-797) chớ không phải là ngày đáo hạn để tiến hành phỏng vấn. Xin quý vị đọc kỹ lại bài báo sẽ rõ.

PHẦN GIẢI ĐÁP CÁC CÂU HỎI CỦA QUÝ V:
Câu hỏi 1: Vị hôn thê của tôi đã nộp đơn xin điều chỉnh thẻ xanh hồi tháng 4-1998. Hiện nay thì giấy phép đi làm của vị hôn thê của tôi đã hết hạn. Vậy tôi cần phải làm gì"
Đáp : Nếu hiện nay cô ta không có đi làm, hoặc cô ta cũng chưa cần phải đi làm, thì anh khỏi phải làm gì hết. Trong trường hợp cô ta đang đi làm, hoặc muốn đi làm trong thời gian sắp tới thì anh đến Sở Di Trú San Jose để mẫu đơn I-765 và đóng lệ phí $100 để gia hạn giấy phép đi làm. Giấy phép đi làm chỉ có hiệu lực trong 1 năm, khi hết hạn phải xin gia hạn lại.
Một khi cô ta được cấp thẻ xanh thì không cần phải cần phải xin giấy phép làm việc nữa.
Câu hỏi 2 : Tôi đã nộp đơn xin thi quốc tịch hồi tháng 12-1998, khoảng chừng nào thì tôi được gọi đi phỏng vấn"
Đáp : Chỉ có Sở Di Trú địa phương nơi ông nộp đơn mới có thể trả lời câu hỏi này. Hiện nay phải chờ ít nhất từ 1 đến 2 năm mới được gọi đi phỏng vấn. Thời gian chờ đợi phỏng vấn lâu hay mau còn tùy thuộc tùy theo nơi anh cư trú và anh nộp vào thời điểm nào.
Quý độc giả quan tâm đến việc bảo lãnh thân nhân muốn có thêm tin tức cập nhật, xin theo dõi qua báo chí hay đón nghe chương trình phát thanh của chúng tôi vào mỗi tối thứ Tư từ 7PM đến 7:30PM và 11:30AM-12PM mỗi trưa Chủ Nhật, trên hai làn sóng 1430AM và 106.3FM. Hoặc quý vị liên lạc với một trong những văn phòng Robert Mullins International gần nhất, tại Nam California: (714) 890-9933, Bắc California: (408) 294-3888, Oakland-San Francisco: (510) 238-8830 hay qua Email: info@rmiodp.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.