Hôm nay,  

Buổi Chiều Nhạc Thính Phòng Vinh Danh Các Nhà Thơ Việt

18/04/200300:00:00(Xem: 4793)
PHOTO: Vũ Khanh và dàn nhạc thính phòng Thomas Ngô.

(KEVIN KHOA)
Ý Lan, Vũ Khanh, Tuấn Ngọc, Mai Hương, Thái Hiền, Diễm Liên, Quang Tuấn, Kiều Loan và Anh Dũng đã đưa hơn 1000 khán giả trong giới thưởng ngoạn đến với thế giới mơ hồ, lãng mạn của những bài hát phổ từ thơ trong chương trình nhạc thính phòng với chủ đề "Thi Ca Qua Âm Nhạc" do Hội Nghệ Thuật Âm Nhạc California (NTANC) thực hiện vào lúc 4 giờ chiều Chủ Nhật 13 tháng 4, 2003 tại rạp La Mirada. Dàn nhạc giao hưởng hơn 20 nhạc sĩ điêu luyện do nhạc trưởng Thomas Ngô điều khiển. Cùng hai nhạc sĩ Nhật Trung và Hồ Đăng Long, nhạc sĩ Thomas Ngô hòa âm cho hầu hết những ca khúc trong buổi trình diễn nhạc thính phòng "Thi Ca Qua Âm Nhạc." Chương trình nhạc thính phòng còn có sự góp mặt đặc biệt của thi sĩ Du Tử Lê. MC: Hồng Vân và Đức Cường.
Trong âm nhạc, chúng ta thường nghe đến nghệ danh của ca sĩ và các nhạc sĩ sáng tác nhưng ít khi nghe nhắc đến tên của các thi sĩ đã viết nên những vần thơ tuyệt vời để các nhạc sĩ phổ nên bài hát. Do đó, chiều nhạc thính phòng "Thi Ca Qua Âm Nhạc" còn mang một ý nghĩa tâm linh sâu đậm: vinh danh những thi sĩ như Hà Huyền Chi, Nguyên Sa, Hoàng Cầm, Quang Dũng, đến Thanh Tâm Tuyền, Trần Dạ Từ, Du Tử Lê, Nguyễn Đình Toàn, Tô Thùy Yên... những người đã cống hiến cho đời những vần thơ bất hủ, tạo nguồn cảm hứng cho các nhạc sĩ sáng tác những ca khúc đi vào lòng người như Lệ Đá, Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà, K. Khúc Của Lê, Nửa Hồn Thương Đau, Tình Khúc Thứ Nhất v..v... Theo lời của nhà báo Hồ Tuấn Cao trích từ bài viết trong trang nhà của Trung Tâm Thu Thập Dữ Kiện và Nghiên Cứu, chương trình "Thi Ca Qua Âm Nhạc" đã "trả lại chỗ đứng đúng đắn và xứng đáng cho các thi sĩ, tác giả phần ca từ của những ca khúc vốn là thơ phổ nhạc." Ông ghi tiếp: "Và tôi cũng muốn tin, rồi đây, giới thưởng ngoạn sẽ ghi nhận công ơn, cho Hội Nghệ Thuật Âm Nhạc California, như họ đã từng ghi công đầu cho Hội qua nỗ lực vực dậy ý nghĩa và quan niệm đúng đắn về những chương trình nhạc thính phòng vậy."
Hội Nghệ Thuật Âm Nhạc California được thành lập vào cuối năm 2000 với mục đích gìn giữ và phát huy truyền thống âm nhạc Việt Nam tại hải ngoại. Nhóm chủ trương của hội gồm các nhạc sĩ Trần Nhật Hiền, Thomas Ngô, Hoàng Thi Thao, Vũ Thị Thơ, Ngọc Khanh và Kathy Huệ luôn năng nổ, cố gắng thực hiện các chương trình âm nhạc mang tính nghệ thuật cao và tìm tòi các tài năng trẻ có khả năng âm nhạc và nhạc lý vững để trình bày thể loại nhạc thính phòng. Hội đã tổ chức rất nhiều chương trình nhạc thính phòng khắp nơi trên nhiều tiểu bang Hoa Kỳ và những chương trình âm nhạc gây quỹ giúp đỡ các trẻ em khiếm thị đang theo học nhạc tại quê nhà. Được biết trong tương lai, ngoài các chương trình thính phòng, Hội Nghệ Thuật Âm Nhạc California dự định sẽ dàn dựng những tiết mục kịch nghệ và thực hiện những buổi triển lãm tranh hội họa.


Trong chương trình "Thi Ca Qua Âm Nhạc" vừa qua của HNTANC, Anh Dũng thành công rực rỡ với nhạc bản Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà, thơ Hữu Loan nhạc Phạm Duy và Đêm Màu Hồng, thơ Thanh Tâm Tuyền nhạc Phạm Đình Chương. Nhận được những tiếng vỗ tay và lời tán thưởng của khán giả hát khiến Anh Dũng xúc động đứng lại trên sân khấu thêm vài phút đáp lại tấm thịnh tình của khán giả. Sau đó, Ý Lan đã xuất thần và sáng ngời trên sân khấu trong ca khúc Nửa Hồn Thương Đau mà cô đã duyên dáng xin phép được hát trước mẹ là nữ danh ca Thái Thanh, đã nổi tiếng với bài hát này nhiều thập niên qua, đang ngồi xem trong hàng ghế danh dự. Nữ ca sĩ Mai Hương trân trọng, đầm ấm với hai nhạc bản K. Khúc Của Lê và Lệ Đá. Quang Tuấn ngây ngất với Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng, nhạc Phạm Duy phổ từ thơ Phạm Thiên Thư và Trên Ngọn Tình Sầu, nhạc Từ Công Phụng phổ thơ Du Tử Lê. "Cô bé thính phòng" Diễm Liên, xinh xắn trong chiếc áo dài đan màu đỏ có hoa văn được thiết kế riêng cho mình, ru lòng người nghe qua Dòng Suối Trăm Năm nhạc Trần Duy Đức và Hạt Mưa Bay Cuối Đời nhạc Đăng Khánh phổ theo ý thơ và văn Du Tử Lê. Ba ca khúc bất hủ Tình Khúc Thứ Nhất, Kiếp Nào Có Yêu Nhau và Tình Cầm nhạc Phạm Duy và Vũ Thành An được phổ từ thơ của các thi sĩ Hoàng Cầm, Nguyên Sa, Minh Đức Hoài Trinh đã được Tuấn Ngọc liên trình bày liên tục phần hai của chương trình thính phòng. Thái Hiền đậm đà, nức nở trong Người Đi Qua Đời Tôi, thơ Trần Dạ Từ nhạc Phạm Đình Chương và nhẹ nhàng, thánh thót trong Thu Ca Điệu Ru Don thơ của Verlain nhạc Phạm Duy. Rồi đến những bản hòa tấu các liên khúc nhạc thính phòng do dàn nhạc giao hưởng của hội NTANC trình diễn. Đặc biệt là những màn song ca Ý Lan cùng Vũ Khanh và Tuấn Ngọc cùng hợp ca Mưa Sai Gòn Mưa Hà Nội với Mai Hương, Anh Dũng, Quang Tuấn và Diễm Liên.
Qua chương trình thính phòng, Vũ Khanh đã nổi bật cùng giọng ngâm của nữ nghệ sĩ Kiều Loan. Khán thính giả không khỏi bàng hoàng xúc động lắng nghe nghệ sĩ Kiều Loan ngâm những đoạn thơ da diết, nức nở để mở đầu cho những ca khúc Vũ Khanh cùng những ca sĩ khác trình bày, theo chủ đề "Thi Ca Qua Âm Nhạc." Giọng thơ trầm bổng, khi lả lướt, lúc xoáy động vào lòng người mở lối cho bài hát theo sau một cách tuyệt vời. Rồi Vũ Khanh cất tiếng hát mà ngay những chữ đầu của bài hát đã đầy ắp dòng tâm sự rót vào tâm khảm khán thính giả, từng giọt, từng giọt nồng nàn.
Đã từ lâu, nam danh ca Vũ Khanh không xuất hiện trong các show nhạc tại quận Cam. Nay, sự xuất hiện bất ngờ của anh trên sân khấu thính phòng tại rạp La Mirada là một ngạc nhiên thật quý cho người thưởng ngoạn. Vũ Khanh ca thật thoải mái, tình cảm và linh động trong các ca khúc nổi tiếng Khúc Thụy Du, Đêm Nhớ Trăng Saigon và Chiều Trên Phá Tam Giang (song ca với Ý Lan). Với làn hơi phong phú cùng phong cách trình diễn tự tin và thật duyên dáng, Vũ Khanh đã thực sự chinh phục khán thính giả yêu nhạc thính phòng -- khán thính giả đã trao tặng anh những tràng pháo tay và tiếng reo hò yêu cầu hát thêm không ngớt. Anh ca những nốt thật thấp trầm ấm và rõ chữ, không bị mờ. Những nốt nhạc cao vút, anh xử lý dứt khoát, mạnh và đầy. Điều đó có thể chứng minh qua tác phẩm Đôi Mắt Người Sơn Tây, thơ Quang Dũng nhạc Phạm Đình Chương, một trong những ca khúc rất khó hát trong nền tân nhạc Việt Nam. Tác phẩm đòi hỏi ca sĩ phải có kỹ thuật và điêu luyện. Với tầm cự hơn 2 bát độ (2 octava), Vũ Khanh đã chuyên chở nhạc phẩm và đã diễn tả lời ca một cách lôi cuốn và đầy xúc động, đạt tới đỉnh điểm. Chính vị vậy, người viết không ngạc nhiên khi Ban Tổ Chức có nhã ý để tác phẩm này kết thúc chương tình như đãi khách quý ly rượu ngon trước khi chia tay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.