Hôm nay,  

Trưởng Lão Phật Giáo Hịa Hảo Múa Võ Giúp Thanh Niên Đồn

19/06/199900:00:00(Xem: 6721)
Cụ bà Lương Huỳnh Anh, 68 tuổi, với cú đá cao trong bài võ Ngũ Hổ Ly Sơn, đã khiến một cử tọa trên 300 người ngạc nhiên và nồng nhiệt vỗ tay tán thưởng. Cụ là cựu Trung Đội Trưởng chỉ huy 36 nữ binh của Đoàn Nữ Chiến Sĩ Phật Giáo Hòa Hảo ấp Bình Thạnh Đông, làng Tân Hội, tỉnh Rạch Giá. Vào thời Phật Giáo Hòa Hảo kháng chiến chống Pháp và Việt Minh, bà cùng trên một ngàn nữ chiến sĩ khắp các tỉnh miền Tây Nam Việt đã âm thầm trau dồi võ nghệ. Các nữ binh phải lấy mía làm roi, và các thanh giường làm kiếm đễ luyện tập hàng đêm dưới ánh trăng. Khi bị lính Tây bố ráp, các cô phải làm bộ bẻ mía ăn để tránh bị bắt giết.

THIẾU LÂM THẤT SƠN CỔ TRUYỀN
Tiếp theo cụ bà là cụ ông Phan Thanh Nhãn, 84 tuổi đã biểu diễn đường quyền Thần Đồng của Thiếu Lâm Thất Sơn Cổ Truyền do ông Cử Đa, đệ tử Đức Phật Thầy Tây An sáng lập. Cụ Nhãn là Tổng Cai Đoàn Thanh Niên PGHH đã thường xuyên cùng 12 thanh niên võ nghệ xuất sắc theo bảo vệ Đức Thầy những lúc Ngài đi thuyết giảng Phật pháp. Sau phần trình diễn của cha, anh Phan Thanh Hải, Đoàn Trưởng Thanh Niên Đoàn PGHH tiếp nối với bài Uyên Ương Kiếm.
Cụ Phan Thanh Nhãn cho biết khi còn ở Việt Nam cụ cùng các con là Phan Thanh Lâm, Phan Thanh Tòng và Phan Thanh Hải có thành lập võ đường Thất Sơn Võ Đạo tại Cao Lãnh, Đồng Tháp và Cần Thơ. Năm 1945 gia đình ông đã bị cộng sản thảm sát 15 người, gồm cha mẹ, anh chị ruột cùng anh em chú bác cô cậu mà hầu hết đều là người tu hành trường chay và là tín đồ PGHH tại xã Mỹ Ngãi, quận Cao Lãnh.

YỂM TRỢ THANH NIÊN ĐOÀN
Phần biểu diễn võ thuật trên nhằm mục đích yểm trợ cho buổi tiệc gây quỹ giúp cho Sinh Hoạt Thanh Niên Đoàn PGHH được tổ chức tại nhà hàng Emerald Bay, thành phố Fountain Valley vào trưa chủ nhật 13-6-1999.


Buổi tiệc trên còn có phần văn nghệ đặc sắc với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi có cảm tình với PGHH và ban nhạc Hải Âu. Nghệ sĩ Lão Thành Việt Hùng đã xúc động khi hát bài vọng cổ “Ngày Mười Tám Tháng Năm” do Huỳnh Long Giang sáng tác, để mừng Đại Lễ Kỷ Niệm 60 năm Đức Huỳnh Giáo Chủ Khai Sáng Đạo PGHH sẽ được tổ chức vào 27- 6-1999 tại thành phố Santa Ana, California.
Sau đó đồng đạo Mai Khanh đã duyên dáng trình bày dân ca ba miền: Lý đò đưa, Lý tình Tang và Lý Ngựa Ô. Được biết nữ nghệ sĩ Mai Khanh là con của cựu Trung Tá Dân Biểu Lê Văn Thinh, tín đồ thuần thành của PGHH.
Nhạc sĩ Trường Hải đã gây sội động với bản nhạc Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ Thân Yêu do anh sáng tác trích trong CD vừa mới phát hành. Anh vẫn giữ phong độ và giọng hát trầm ấm trong bài Hận Đồ Bàn khiến khán giả vỗ tay nhiệt liệt.
Phần văn nghệ còn có sự góp mặt của em David Đặng với chiếc đàn bầu trong bài Về Mái Nhà Xưa. Nguyên Hồng Nguyên Thanh trong bài vọng cổ Tiếng Chuông Cảnh Tỉnh, anh Trần Thái Lan đến từ San Diego với bài Biệt Kinh Kỳ.
Xen kẽ với các tiết mục văn nghệ là phần xổ số rất vui nhộn với các phần quà được yểm trợ bởi nhà hàng Phở Hòa An, công Ty Ocean Choice SFds, tiệm giày Selex Shoes, Mai Chân Auto Accessories cùng một số thân hữu và đồng đạo PGHH.
Trong dịp này Bích Huyền, đặc phái viên của đài phát thanh Tiếng Nói Hoa Kỳ đã phỏng vấn anh Nguyễn Dũng, điều hợp viên của Thanh Niên Đoàn PGHH và bà Nguyễn Huỳnh Mai, Tổng Thơ Ký Tập San Đuốc Từ Bi, về sinh hoạt thanh niên và các phương tiện truyền thông quảng bá giáo lý của Phật Giáo Hòa Hảo. Chương trình sẽ được phát về Việt Nam trước ngày Đại Lễ Kỷ Niệm 60 năm Đức Huỳnh Giáo Chủ Khai Sáng PGHH.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.