Hôm nay,  

Nâng Cấp Họ Đạo Vn San Jose Lên Hàng Giáo Xứ

24/04/199900:00:00(Xem: 19163)
Nhân Thể Tòa Giám Mục Giáo Phận San Jose cấp cho Giáo Xứ một nhà thờ cổ kính, cấp cơ sở lập Trung Tâm Văn Hóa VN, lập thêm 2 giáo phận VN
SAN JOSE (Cao Sơn) - Câu chuyện xảy ra cách đây 13 năm, vào các năm 1986, 1987 khi các giáo dân Thiên Chúa Giáo Việt Nam trong vùng San Jose thỉnh nguyện Tòa Giám Mục xin thành lập Giáo Xứ Thể Nhân mà ngày ấy sự kiện này được xem như là một “biến cố tôn giáo San Jose” vì đã lúc bùng nổ những xáo trộn đầy căng thẳng thì ngày nay, suốt 13 năm chờ đợi niềm vui lớn đã đến với cộng dồng giáo dân Việt Nam tại San Jose khi Tòa Giám Mục San Jose công bố quyết định chính sách mục vụ mới của Tòa Giám Mục dành cho giáo dân Việt Nam, đó là cho thành lập “Giáo Xứ Thể Nhân.”
Tiểu Bang Cali của Hoa Kỳ được ghi nhận là nơi qui tụ người Việt tị nạn đông nhất thế giới, với khoảng trên 500.000 người. Trong đó, Nam Cali đứng hàng đầu và Bắc Cali xếp hàng thứ nhì về số người Việt định cư.
Riêng về phương diện tôn giáo, niềm mơ ước của mọi người Công Giáo Việt Nam tị nạn ở khắp nơi là có được một Giáo Xứ Việt Nam để họ có thể cùng nhau duy trì và phát huy các nghi lễ cổ truyền và văn hoá dân tộc, để rồi truyền thừa cho các thế hệ con cháu. Tuy nhiên, một sự kiện đáng chú ý là trong khi khắp nơi trên đất Hoa Kỳ, các nhà thờ và Giáo Xứ Việt Nam được giáo quyền địa phương khuyến khích và cho phép thành lập rất dễ dàng chiếu theo điều 518 bộ Giáo luật, thì chỉ riêng giáo phận Orange (Nam Cali) và San Jose (Bắc Cali), 24 năm sắp qua mà chưa thấy cơ chế Giáo Xứ Thể Nhân được thiết lập.
Cách đây gần 13 năm, “Biến cố tôn giáo San Jose” đã bùng nổ và gây chấn động thế giới vào các năm 1986, 1987 với thỉnh nguyện của giáo dân Việt Nam tại San Jose xin thành lập Giáo Xứ Thể Nhân. Biến cố này có lúc dâng cao, căng thẳng, gây nên nhiều xáo trộn, nhưng cũng có lúc êm dịu, ôn hòa và đợi chờ.
Bỗng dưng, một luồng sinh khí tươi mát đã thổi về Giáo phận San Jose vào đúng ngày 30-6-1998, khi cùng một lúc tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, Đức Sứ Thần Toà Thánh Agosto Cacciavillan và tại San Jose, Đức GM. DuMaine công bố một tin quan trọng: Đức Cha Patrich J. McGrath được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám Mục Phó San Jose với quyền kế vị Đức Cha DuMaine.
Đức Cha McGrath, sinh ngày 11-6-1945 tại Dublin, Ái Nhĩ Lan. Năm nay 54 tuổi. Ngài được nhận vào Tổng Giáo Phận San Francisco và thụ phong linh mục ngày 7-6-1970, rồi làm Phó Xứ cho đến năm 1973. Năm 1974, ngài du học tại Roma và lãnh bằng Tiến Sĩ Giáo Luật đúng ngày mừng sinh nhật, tức ngày 11-6-1977. Ngài trở về San Francisco làm tại toà án giáo phận. Đến năm 1986, Đức TGM John Quinn bổ ngài làm Giám Đốc Vương Cung Thánh Đường St. Mary of the Assumption để đón tiếp Đức Thánh Cha thăm viếng Tổng Giáo Phận vào năm 1987. Năm sau, ngài được bổ nhiệm Giám Mục Phụ Tá TGP San Francisco cho tới khi được bổ nhiệm Giám Mục Phó với quyền kế vị tại Giáo Phận San Jose.
Ngày 17-9-1998, ĐC McGrath đã chính thức nhận nhiệm vụ mới trong một Thánh Lễ đồng tế tại nhà thờ chánh toà với sự hiện diện của 20 Giám Mục, trong đó có Đức Hồng Y Roger Mahony của Tổng Giáo Phận Los Angeles, Đức TGM William Levada của San Francisco và ĐC Phêrô Nguyễn Văn Nho, Giám Mục Phó Nha Trang.
Kể từ khi nhận việc, ĐC Phó đã lần luợt đi thăm nhiều giáo xứ và gặp gỡ các giáo dân trong địa phận. Một trong những vấn đề khó khăn lớn của Giáo Phận chưa được giải quyết trong nhiều năm qua là chính sách mục vụ cho người Công Giáo Việt Nam tại San Jose.
Ngày 14-12-1998, ĐGM McGrath đã dành trọn ngày để thăm viếng Giáo Xứ St. Maria Goretti, nơi có nhiều giáo dân Việt Nam. Trong buổi tiếp xúc với các giáo dân, ngài đã dành nhiều thời gian để lắng nghe nguyện vọng của Cộng Đồng Việt Nam được tóm tắt trong hai điểm:
- Xin thành lập Giáo Xứ Thể Nhân cho Cộng Đồng giáo dân Việt Nam tại giáo phận San Jose, và
- Xin bổ nhiệm một linh mục Việt Nam về Giáo Xứ St. Maria Goretti để phục vụ Cộng Đồng giáo dân Việt Nam tại đây.
ĐC McGrath đã tiếp nhận thỉnh nguyện của giáo dân với tấm lòng ưu ái và hứa sẽ trình với Đức GM. DuMaine để giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt.
* Niềm vui lớn đã đến
Trong các Thánh Lễ Việt Nam cuối tuần qua, 18-4-99, cũng như các Thánh Lễ tại Giáo Xứ St. Maria Goretti và Most Holy Trinity, các linh mục đã đọc quyết định ngày 16-4-99 của Tòa Giám Mục San Jose công bố chính sách mục vụ mới cho giáo dân Việt Nam, với chữ ký của cả hai Đức Cha DuMaine và McGrath.
Đặc biệt, cha Kevin Joyce, Chánh Xứ Giáo Xứ St. Maria Goretti, người đã vất vả rất nhiều trong việc ủng hộ lập trường của cộng đồng giáo dân Việt Nam, đã hân hoan đọc văn thư của Toà Giám Mục giữa những tràng pháo tay vang dội thánh đường. Sau đó, trong bài giảng, ngài đã chia sẻ tâm tình vui mừng với các giáo dân.

Cha Kevin đã nhiệt liệt ca ngợi tinh thần hợp tác và kiên nhẫn của các giáo dân Việt Nam thuộc Giáo Xứ St. Maria Goretti trong 2 năm qua. Mặc dù không có linh mục Việt Nam phục vụ, mặc dù có lý do chính đáng để khiếu nại, nhưng các giáo dân Việt Nam của Giáo Xứ vẫn kiên trì, hy sinh và tích cực giữ đạo sốt sắng và hoạt động xây dựng Giáo Xứ.
Cha Kevin ngỏ lời chúc mừng Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam/ San Jose vừa có Giáo Xứ Thể Nhân và được ban cấp một nhà thờ khang trang để thờ phượng. Ngài nói rằng từ nhiều năm qua, Họ Đạo đã tổ chức các Thánh Lễ bằng tiếng Việt Nam để phục vụ giáo dân Việt Nam sống quanh vùng này. Nhưng trong những ngày sắp tới, công việc này sẽ do Giáo Xứ St. Maria Goretti đảm trách.
Cuối cùng, cha đã ngỏ lời cám ơn Họ Đạo Việt Nam, đặc biệt cha Đa Minh Đỗ Văn Đĩnh trong thời gian qua đã hợp tác với Giáo Xứ St. Maria Goretti để phục vụ các giáo dân Việt Nam.
* Những điểm son trong chính sách mục vụ mới của Giáo Phận San Jose
1. Thiết lập định chế “Giáo Xứ Thể Nhân Việt Nam”: Định chế Giáo Xứ Thể Nhân đã được bộ Giáo Luật, điều 518, quy định, nhằm duy trì và phát huy những nét đặc thù của mỗi sắc dân trong việc sống đạo. Với khoảng 20.000 giáo dân Việt Nam cư ngụ tại Giáo Phận San Jose, việc ban cấp định chế này là điều cần thiết và hợp lý. Kể từ nay, với định chế “Giáo Xứ Thể Nhân”, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại San Jose mới đích thực và đúng luật để mang danh là “Giáo Xứ”.
2. Ban cấp một ngôi Thánh Đường lịch sử: Cùng với việc Toà Giám Mục “nâng Họ Đạo Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo lên hàng Giáo Xứ Thể Nhân” (Văn thư), Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam/San Jose đã được hưởng một đặc ân mà ít nơi nào được, đó là ban cấp một ngôi thánh đường cổ kính lịch sử nhất của Giáo Phận: Nhà thờ St. Patrick.
Tại hầu hết các nơi có Giáo Xứ Việt Nam ở Hoa Kỳ cũng như trên khắp thế giới, chính các linh mục và giáo dân Việt Nam đã phải khởi xướng việc quyên góp để xây dựng thánh đường. Nhưng tại San Jose, có lẽ để bù đắp lại sự chờ đợi quá lâu của giáo dân Việt Nam, Toà Giám Mục đã ban cấp ngay một ngôi thánh đường khang trang tại Trung Tâm Thành Phố San Jose, với nhiều phòng ốc rất lớn, bao gồm cả một trường học. Trong tương lai, khi Toà Thị Chính San Jose di chuyển về cũng khu vực này thì cơ sở Giáo Xứ Việt Nam càng trở nên thuận tiện cho các giáo dân. Văn thư đã nhấn mạnh đến nét lịch sử của ngôi thánh đường của giáo xứ này như sau: “Cũng nên biết rằng Giáo Xứ St. Patrick là giáo xứ lâu đời xếp hàng thứ ba của giáo phận và có một truyền thống đáng kính, phục vụ mọi đợt di dân kể từ năm 1871”.
3. Thành lập hai Cộng Đoàn Việt Nam tại Giáo Xứ St. Maria Goretti và Most Holy Trinity:
Điều hiển nhiên là một Giáo Xứ Thể Nhân không thể nào phục vụ được tất cả 20.000 giáo dân Việt Nam sống rải rắc khắp giáo phận. Thông thường mỗi giáo xứ chỉ phục vụ khoảng từ 3 đến 4.000 giáo dân. Do đó, Toà Giám Mục San Jose đã cùng lúc vừa thiết lập Giáo Xứ Thể Nhân Việt Nam, vừa chấp thuận đơn xin của hai cha Chánh Xứ St. Maria Goretti và Most Holy Trinity để cử linh mục Việt Nam về phục vụ cho Cộng Đoàn Việt Nam đã được thành lập tại đây, với đầy đủ năng quyền cử hành các bí tích và các hoạt động mục vụ bằng tiếng Việt Nam. Riêng Cộng Đoàn Việt Nam của Giáo Xứ St. Maria Goretti đã có khoảng 2.500 người ghi tên.
4. Trung Tâm Văn Hoá Việt Nam:
Song song với việc thành lập Giáo Xứ Việt Nam và nhiều Cộng Đoàn Việt Nam để đáp ứng các nhu cầu thiêng liêng cho giáo dân Việt Nam, Toà Giám Mục còn có một sáng kiến độc đáo khác là thiết lập một “Trung Tâm Văn Hoá Việt Nam, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo” đã được tạo mãi năm 1998 trên đường White Rd, San Jose, trị giá trên 2 triệu Mỹ Kim. Trung Tâm này sẽ là “nơi tụ họp cho tất cả mọi người Việt Nam trong Giáo Phận này, không phân biệt họ thuộc giáo xứ nào” (Văn thư).
5. Đại Diện Giám Mục đặc trách Mục Vụ Việt Nam:
Theo sự ghi nhận của chúng tôi, hiện nay ở hải ngoại chưa có một giáo phận nào chỉ định chức vụ Đại Diện Giám Mục đặc trách Mục Vụ Việt Nam. Chức vụ “Đại Diện Giám Mục” (Vicar) được quy định trong Giáo Luật và là một chức vụ rất quan trọng trong giáo phận. Vị Đại Diện làm việc nhân danh Giám Mục.
Văn thư của Toà GM giải thích cho quyết định này như sau: “Để ghi nhận thêm sự trưởng thành của cộng đồng các giáo dân Việt Nam trong Giáo Phận, chúng tôi sẽ chỉ định một linh mục vào chức vụ mới làm Đại Diện Giám Mục phụ trách mục vụ Việt Nam...”
Ông Trần An Bài, người lãnh đạo thỉnh nguyện xin giáo xứ tiên đoán với phóng viên SJ Mercury News rằng các giáo phận khác tại Hoa Kỳ sẽ có thể coi San Jose như một kiểu mẫu để áp dụng cho các cộng đồng sắc tộc thiểu số. Ông nói rằng đã có khoảng 20 Giáo Xứ Thể Nhân trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ, đa số tập trung ở Tiểu Bang Louisiana và Texas.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.