Hôm nay,  

Hội Thảo Chính Trị Mùa 30 Tháng Tư Sơi Nổi Tại San Jose

27/04/199900:00:00(Xem: 15459)
Bs Ngãi: Đừng Về Nước Hợp Tác Trừ Phi Tìm Cơ Hội Đấu Tranh

SAN JOSE (VB) — Tại Thánh đường tự do, vào lúc 2 giờ chiều thứ bảy 24/4/99, khoảng 400 người đã đến tham dự buổi hội thảo chính trị trong mùa 30 tháng tư do một số đoàn thể tổ chức, theo tường trình của phóng viên TCS.
Thành phần thuyết trình viên gồm 5 người là cựu trung tướng Lâm Quang Thi nói về nguyên nhân mất miền Nam, linh mục Vũ Ngọc Đáng đề tài nhiệm vụ cuả người tu sĩ đối với quê hương, nhà văn Chu Tấn đề tài quốc tế vận, giáo sư Nguyễn Văn Canh đề tài tình hình chính trị tổng quát, bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi đề tài chuyên viên có nên về VN làm việc hay không và luật sư Hoàng Duy Hùng đề tài giới trẻ tham gia tranh đấu.
Sau phần thuyết trình là phần chất vấn, câu hỏi không quá 1 phút và câu trả lời giới hạn trong 5 phút, hỏi xoáy vào chủ đề, không chỉ trích cá nhân thô bạo, đó là nguyên tắc do ban tổ chức đưa ra — nhưng đã không áp dụng được hoàn toàn.
Như dư luận bàn tán trước đó, sự có mặt của bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi và luật sư Hoàng Duy Hùng đã thu hút ngươì đến và gây sôi động hội trường trong phần đặt câu hỏi. Cũng như hàng năm các cuộc hội thảo chính trị thường do những khuôn mặt diễn giả cũ với đề tài cũ thì năm nay có hai nhân vật mới này với hai vấn đề nóng hổi gây tranh luận trong cộng đồng.
Bác sĩ Ngãi đọc bài tham luận soạn sẵn, khẳng định là chuyên viên VN tại hải ngoại không nên về giúp nước khi mà dân chúng vẫn còn bị sự cai trị độc tài của Cộng sản. Tuy nhiên cũng có trường hợp ngoại lệ là các anh em hoạt động chính trị muốn dùng kỹ thuật riêng của mình như là phương tiện để xâm nhập vào trong nước hầu đạt mục tiêu chống CS ngay tại VN. Và ông, còn có bí danh Vạn Xuân và là phó chủ tịch đảng Nhân Dân Hành Động, đã về trong công tác y khoa và đã bị công an thẩm vấn suốt ba ngày như báo chí đã loan tin tháng qua.
Đa số câu hỏi đều nhắm vào bác sĩ Ngãi về chuyện ông đã về nước, có một vị tuy lớn tuổi nhưng đã dùng lời khiếm nhã chỉ trích ông và ông vẫn lịch sự trả lời rằng đó là công tác chính trị mà tổ chức đã kế hoạch sẵn.
Về diễn giả Hoàng Duy Hùng đã ca ngợi sự đóng góp cuả tuổi trẻ trong lịch sử cận đại VN và ngay cả hiện tại. Với tài ăn nói lưu loát ông thu hút cảm tình của một số người, được đánh giá là nhân vật có khả năng diễn thuyết chính trị. Tuy nhiên có hai điểm gây chú ý và thắc mắc là luật sư Hùng đưa ra chủ trương dùng vũ lực để giải quyết vấn đề VN, trái ngược với chủ trương đối lập bất bạo động của Đảng Nhân Dân Hành Động. Tổ chức cuả luật sư Hùng mang tên là Phong Trào Quốc Dân Hành Động. Điểm thứ nhì là ông đã chỉ trích lập trường cuả tổ chức Liên Minh Việt Nam Tự Do.
Với năm diễn giả qua năm đề tài khác nhau trong vài tiếng đồng hồ tuy phong phú nhưng không đủ thời gian để đào sâu vào từng vấn đề và buổi hội thảo chính trị chỉ là cơ hội để mọi người nhìn lại chuyện đất nước. Những cảm xúc mạnh mẽ qua những lời phát biểu cuả vài người bất đồng quan điểm vẫn là nét đặc biệt cuả các cuộc tranh luận chính trị VN và đó cũng là yếu tố thu hút người tham dự đông đảo.
Đã 24 mùa ba mươi tháng tư trôi qua, đất nước vẫn nghèo đói, người dân vẫn bị cai trị khắc nghiệt dưới chế độ cộng sản. Dân VN tự hào thông minh nhưng tại sao lại khốn khổ, quốc gia hèn kém, câu hỏi đó đáng được nêu lên trong các buổi thảo luận của mỗi muà ba mươi tháng tư.


Dưới đây là trích đoạn bài diễn thuyết của BS Nguyễn Xuân Ngãi, nhan đề “Chuyên Viên Có Thể Về Giúp Nước Dưới Chế Độ Csvn Hiện Nay Không"”
“Là một thành viên của Giới Y Sĩ VN tại hải ngoại, câu hỏi trên lúc nào cũng vương vấn trong đầu óc của chúng tôi. Một bên là vấn đề nhân đạo, y tế, sự đau khổ của người dân thiếu thuốc men, bệnh tật; một bên là sự áp bức của một chế độ độc tài đảng trị, của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam...
“Một lần nữa, tôi xin nhấn mạnh cùng các anh chị em chuyên viên, kỹ thuật VN tại hải ngoại là chúng ta không nên về giúp nước khi mà dân chúng VN vẫn còn tiếp tục bị đàn áp bởi hệ thống độc tài đảng trị của Đảng CSVN. “Cách đây không lâu, đồng bào VN tại hải ngoại đã xôn xao qua sự tường trình của một bác sĩ trẻ VN từ Canada, bác sĩ Nguyễn Thị An Nhàn. Bác sĩ Nguyễn Thị An Nhàn, một đảng viên thuộc Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Nhân Dân Hành Động, lúc đó là thành viên của tổ chức Y Tế Quốc Tế (WHO), đã thực hiện công tác y tế tại Việt Nam. BS Nhàn đã cho dư luận thế giới biết là Công An Cộng Sản VN đã tịch thu tất cả các thuốc men phân phát đến đồng bào từ cơ quan y tế quốc tế và sau đó các thuốc men này lại thấy xuất hiện được bán tại chợ trời...
“Mới đây Thầy Thích Quảng Độ đã tuyên bố, giúp làm chi khi nhà cầm quyền CSVN không cần đến. Thực vậy, Đảng Cộng Sản VN chỉ quan tâm đến chuyện củng cố quyền lực, tiếp tục đàn áp, tham nhũng, vơ vét người dân vô tội thì tại sao họ lại phải nghĩ đến sức khỏe, đời sống của người dân"
”...Tuy nhiên cũng có những trường hợp đặc biệt ngoại lệ. Đối với các anh em hoạt động chánh trị, môi trường hoạt động quan trọng nhất, ngoài cộng đồng hải ngoại và quốc tế vẫn là nội địa, là hoạt động ngay trong lòng dân.
“Đó là trường hợp các chuyên viên kiêm chính trị gia muốn dùng những kỹ thuật riêng của mình như là phương tiện để xâm nhập Việt Nam, hầu đạt được những mục tiêu chính trị để chống CS ngay tại VN. Như ai cũng biết chúng ta chống CS trên nhiều mặt trận: Quốc Tế và quốc nội, tuy nhiên chống CS ngay tại VN vẫn là mặt trận then chốt...”
BS Ngãi cũng giải thích về trường hợp Bác Sĩ về Hà Nội theo sự phân công của Đảng Nhân Dân Hành Động, và đã có kết quả là:
“Sau hết, sự có mặt của tôi tại VN trong tháng hai vừa qua đã tạo một niềm tin lớn mạnh trong nội bộ đảng Nhân Dân Hành Động tại VN. Thật vậy, các đảng viên của một đảng đối lập đã được dịp chứng kiến tận mắt một cấp lãnh đạo đã về đến hoạt động ngay trong nội địa và đã chiếm được cảm tình của dân chúng. Và riêng chúng tôi được dịp về tận trong lòng quê hương, tiếp xúc với dân, với đảng viên, thăm dò, nghiên cứu ... hầu tiếp tục công tác đấu tranh của mình trong trong quốc nội.
“Tóm lại như tôi đã trình bày, ngoại trừ một số trường hợp các anh chị em có các công tác đặc biệt, các chuyên viên VN tại Hải Ngoại không nên về giúp nước trong lúc này, mà công việc quan trọng nhất của các bạn là tiếp tục trau dồi kiến thức nghề nghiệp cho vững, các bạn là các nguồn nhân lực vô cùng quý giá cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Với chiều hướng phát triển hiện tại, nhà cầm quyền cộng sản VN đang trên đà sụp đổ nhanh chóng các bạn sẽ có rất nhiều dịp để thi thố tài năng và đóng góp vào sự phát triển một nước VN thân yêu không CS, không còn áp bức, bất công, tham nhũng và nghèo đói trong một ngày rất gần đây.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.