Hôm nay,  

Kỳ Đài Mới Sẽ Treo Cờ Vnch Vĩnh Viễn

26/05/200000:00:00(Xem: 5776)
Đầu Xuân 2001 sẽ khởi công xây Vườn Việt - Bốn nữ lưu sẽ gây quỹ cho việc xây cất Vườn Việt trong Kelly Park

SAN JOSE (Nam Hà) - Chung cuộc, kỳ đài với cờ vàng ba sọc đỏ của VNCH vẫn được phất phới tung bay liên tục trên thành phố mang danh hiệu “thủ phủ đấu tranh của người Việt tị nạn” dù khu đất nằm trên đường Capitol Expwy. bị thành phố lấy lại để làm sân golf.

Câu chuyện khu đất từ 9 năm qua,- từ ngày 23/6/1991,- được thành phố cho cộng đồng dựng kỳ đài với ba lá cờ Hoa Kỳ, VNCH và Tiểu Bang California, nay bị thành phố lấy lại để thành lập sân golf và Kỳ Đài phải tháo dỡ ra trước ngày 15/6 gần hai tháng qua đã trở thành mối quan tâm to lớn gây xôn xao, bàn tán và xúc động trong cộng đồng.

Ngay sau khi có quyết định của thành phố lấy lại khu đất, và loan báo thời hạn phải gỡ kỳ đài thì đã có nhiều nỗ lực vận động để cho lá cờ vàng ba sọc đỏ tiếp tục tung bay.
Nỗ lực ấy, xuất phát từ nhiều phía. Từ những người đi tiên phuông trong việc hình thành kỳ đài đến cả những người trẻ tiếp nối công việc cao cả của cha anh và cả những người từ trước vốn không có liên hệ gì đến việc hình thành kỳ đài hay cả việc thành lập Công Viên Văn Hóa Việt Nam.

Việc vận động được nhắm từ nhiều phía, nhiều hướng: những vị dân cử từ Liên Bang, Tiểu Bang cho đến phạm vi Quận Hạt Santa Clara hay thành phố. Tất cả mọi sự vận động của mọi người, từ chiều hướng này hay chiều hướng khác, tất cả xuất phát từ một mục đích là nổ lực duy trì sự hiện diện của kỳ đài. Và... sự quyết tâm đó đã đưa đến kết quả tốt đẹp trong tuần này.

Theo nguồn tin của chúng tôi gthi nhận được thì thành quả được xác nhận bằng một email của Bà Nancy Johnson, Giám Đốc Phòng Nghệ Thuật và Giải Trí (Conventions Arts and Entertainement Department) của thành phố gửi cho Hiệp Hội Công Viên Văn Hóa và Truyền Thống Việt Nam cho biết biết là Ủy Ban Kế Hoạch (Planning Commission) của Thành Phố San Jose đã thông qua phần cốt chính của việc đưa Kỳ Đài chuyển về một nơi tại góc đường Knox và Story Road, đó là phần clearance của Negative Declaration of the Environment Impact Report. Nói tóm lại, là Kỳ Đài chuyển tiếp đã được giấy phép chính thức. Thư còn cho biết thêm những chi tiết và dữ kiện mà ông Nguyễn Thanh Liêm, với tư cách Giám Đốc Điều Hành HHCVVH đặt ra sẽ được thành phố trả lời chính thức trong một lá thư chính thức vài ngày tới.

Một nhân viên thành phố cho chúng tôi biết, tiến trình duy trì sự hiện diện kỳ đài, một biểu tượng cao quí của cộng đồng người Việt tị nạn, được chia ra làm hai giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Kỳ đài được di chuyển về địa điểm chuyển tiếp nằm trên đường Story và Knox.
Ở giai đoạn 1 này, cột cờ VNCH sẽ ưu tiên di chuyển và dựng trước cho kịp thời hạn 15/6 là thời hạn mà kế hoạch ủi đất khu Capitol Expwy được khởi sự.
Khoảng một tháng sau sẽ di chuyển và dựng tiếp hai cột cờ Hoa Kỳ và Tiểu Bang.

- Giai Đoạn 2: từ địa điểm kỳ đài chuyển tiếp, kỳ đài sẽ dược di chuyển và dựng lên trong khuôn viên Vườn Việt, nằm trong Vườn Nhật, khi các công trình của CVVHVN khởi công xây dựng những cơ sở căn bản và từ đó Kỳ Đài VNCH sẽ vĩnh viễn trụ lại ở đây.

Đáng lý, những sự kiện trên đã được thành phố xác nhận chính thức bằng một văn thư vì Ban Kế Hoạch thành phố đã làm việc với các cơ quan chức năng liên hệ đến việc di chuyển và dựng kỳ đài chuyển tiếp tại khu vực mới - kể cả cơ quan bảo vệ môi sinh - đều kết luận không có một trở ngại nào hết. Tuy nhiên, xuất phát từ những chi tiết và dữ kiện mà Kỹ sư Nguyễn Thanh Liêm đặt ra nên văn thư gửi đi phải chậm lại một vài ngày. Khi được hỏi về những chi tiết và dữ kiện mà Kỹ sư Liêm đặt ra vói thành phố, nhân vật này cho biết, gồm có:
- Chính thức ấn định kỳ đài chuyển tiếp trong khi chờ đợi CVVH xây cất.
- Kỳ đài chuyển tiếp ở địa điểm mới thời hạn bao lâu"
- Ai chịu trách nhiệm phí tổn trong việc gỡ, di chuyển, dựng ba cột cờ từ khu Capitol Expwy đến khu vực chuyển tiếp"
- Ai chịu trách nhiệm bảo trì và chăm nom kỳ đài chuyển tiếp"
- Kỳ đài chuyển tiếp có điện thắp sáng hay đèn không"
- Nếu có một tổ chức hay hội đoàn Việt Nam muốn xử dụng kỳ đài chuyển tiếp này thì thủ tục như thế nào"
- Thời biểu thiết lập kỳ đài chuyển tiếp này" Bao giờ khởi sự và hoàn tất"

Nguồn tin cũng cho biết, tuy vậy, chỉ trong một vài ngày nữa văn thư chính thức của thành phố về việc kỳ đài sẽ được gửi tới cho HHCVVHVN mà email của bà Nancy Johnson chỉ là sự loan báo về việc thành phố chấp thuận cho kỳ đài chuyển tiếp được di chuyển đến địa điểm Story - Knox. Về 7 sự kiện mà KS Liêm đặt ra, thì ở chi tiết về chi phí di chuyển kỳ đài chuyển tiếp, nguồn tin cho hay, hoàn toàn do thành phố chịu phí tổn và thanh toán thẳng với nhà thầu chuyên trách xây dựng kỳ đài.

Trong khi đó, các tin tức khác cũng cho hay, HHCVVHVN trong ngày qua đã triệu tập 2 phiên họp Hội Đồng Trưởng Lão vào sáng Chủ Nhật, 21/5 và tối thứ ba, 23/5/2000. Các cuộc họp này đều được mở rộng cho một số đồng hương hàng quan tâm dến chuyện sinh tồn của kỳ đài và việc xây dựng CVVHVN, tham dự.

Cả hai buổi họp đều xoay quanh vấn đề:
- Ông Lê Văn Hướng, Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị; Kỹ Sư Nguyễn Thanh Liêm, Giám Đốc Điều Hành HHCVVHTTVN trình bày diễn tiến việc liên lạc, giải quyết để bằng mọi giá duy trì kỳ đài hầu lá cờ vàng ba sọc đỏ được liên tục và vĩnh viễn tung bay trên thành phố đông người Việt tị nạn vào hàng thứ hai của nước Mỹ và kết quả công việc vận động.

- Kiến Trúc Sư Đỗ Anh Dũng trình bày họa đồ và bản Master Plan mới của CVVHVN trong đó có vẻ thêm về kỳ đài. Theo sự đòi hỏi mới đây của chính quyền thành phố, HHCVVHTTTVN đã soạn thảo một bản Master Plan của dự án. Bản Master Plan này liệt kê chi tiết những gì dự án sẽ thực hiện và những phương pháp thực hiện.

Theo văn thư chính thức của Thành phố cho Hiệp Hội cho biết về chi tiết của Kỳ Đài trong Công Viên Việt Nam thì cột cờ sẽ không được quá 30 feet chiều cao và không có đèn chiếu ban đêm để tránh sự phiền hà cho cư dân xung quanh. Thành phố cũng cho biết thêm là điều kiện này còn tùy thuộc vào sự nghiên cứu bản Master Plan của Vườn Việt và sự thông qua của Hội Đồng Thành Phố. Bản vẽ mới nhất của Vườn Việt đã có sự hiện diện của Kỳ Đài Việt Nam đứng bên cạnh Nhà Sinh Hoạt Cộng Đồng. Một cái sân nhỏ rộng khoản 2500 square feet sẽ là nơi cộng đồng cử hành lễ chào cờ. Từ Đền Hùng, nhà họp và khắp nơi trong Vườn Việt, chúng ta sẽ nhìn thấy mầu cờ vàng tung bay.

- Thống nhất trách nhiệm, phương thức làm việc của ba cơ cấu của Hiệp Hội là HĐTL, Hội Đồng Quản Trị và Hội Đồng Điều Hành.

HĐTL xác nhận trong thời gian qua mặc dù dưới những sự việc dồn dập và khó khăn về tinh thần đã xẩy ra trong mấy tuần qua, sự làm việc của ba cơ cấu nói trên rất chặt chẽ. Giữa Ông Lê Văn Hướng và KS Liêm đã có sự hợp tác với nhau trong việc vận động để thay đổi những quyết định ban đầu của thành phố về kỳ đài cũng như CVVHVN.

HĐTL lên tiếng khen ngợi và đặt niềm tin tuyệt đối vào giới trẻ mà điển hình là Ông Hướng và KS Liêm trong công việc được giao phó cũng như ước mong hai ông Hướng, Liêm và các vị trong Ban Chỉ Đạo đã ráo riết thực hiện bản Master Plan này ngõ hầu chuyển lên thành phố để thành phố tiếp tục tiến trình thông qua cho dự án Vườn Việt trong Kelley Park.

Ngoài ra, trong phiên họp vào tối thứ ba, sau khi được nghe diễn biến mới của kỳ đài qua bản email của Ba Nancy Johnson, HĐTL cũng đã quyết định để chia xẻ phần nào trách nhiệm dối với HĐQT và HĐĐH, kể từ nay, HĐTL sẽ đảm trách nhiệm phổ biến các tin tức liên quan đến kỳ đài và Vườn Việt cho truyền thông, báo chí để tránh sự xôn xao trong dư luận như thời gian qua.
Ngoài ra, HĐTL cũng quyết định bắt đầu tổ chức gây quỹ cho việc thực hiện CVVHVN trong Vườn Nhật. Theo kế hoạch được thông qua, HĐTL ủy thác cho 4 khuôn mặt nữ phụ trách việc gây quỹ là: Cô Huỳnh Trần, Phó Giám Đốc Công Ty Serox, Cô Vân Lê, Cô Lan Cadelron và Cô Cúc Nguyễn. Buổi gây quỹ đầu tiên dự trù sẽ được tổ chức vào ngày 28/10/2000, nghĩa là sau khi Master Plan của CVVH ở trong Vườn Nhật được Hội Đồng Thành Phố thông qua theo dự trù vào tháng 8/2000, việc tiến hành công tác xây cất ngôi đền Hùng sẽ được tiến hành vào mùa Xuân năm 2001.

Một nguồn tin cũng từ những buổi họp trên cho hay là Dân Biểu Micheal Honda đã đệ trình lên Tiểu Bang California một ngân khoãn $500 ngàn cho giai đoạn một của dự án trong tài khóa 2000- 2001. Đây là một nguồn tin phấn khởi cho những người làm việc và cho cộng đồng. Với ngân quỹ sẵn có hiện nay gần bốn trăm ngàn, chắc chắn rằng sự chuẩn chi của Tiểu Bang theo lời đề nghị của Dân Biểu Mike Honda sẽ hỗ trợ mạnh cho tiến trình thành hình của ngôi Đền Hùng đầu tiên nơi Hải Ngoại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.