Hôm nay,  

400 Văn Nghệ Sĩ Nam Cali Tưởng Niệm Hoàng Thi Thơ

17/11/200100:00:00(Xem: 6250)
Westminster (Nguyễn Ngân) - Trong năm 2001 giới văn học nghệ thuật mất đi nhiều khuôn mặt lớn. Riêng trong gia đình âm nhạc một cây cổ thụ đã ngã xuống với nhiều tiếc thương: Nhạc sĩ HOÀNG THI THƠ.

Sinh ra và lớn lên tại làng Bích Khê, Quận Triệu Phong, Tỉnh Quảng Trị ngày 16 tháng 7 năm 1928 đã vĩnh viễn ra đi ngày 23 tháng 9 năm 2001 tại Nam California Hoa Kỳ.

Trong hơn nửa thế kỷ với hơn 400 ca khúc, 5 trường kịch, 6 nhạc kịch. Ảnh hưởng sâu đậm nhất là những nhạc cảnh, vũ khúc do Hoàng Thi Thơ dàn dựng đã làm rung động không những người trong nước mà cả khách mộ điệu nước ngoài qua Đoàn Văn Nghệ Việt Nam và hàng đêm trong Đại Vũ Trường Maxim, những sáng tác và dàn dựng của Hoàng Thi Thơ đã khiến vũ trường này nổi tiếng qua mấy thập niên.

Với tâm hồn rất Việt Nam trong hầu hết các sáng tác của Hoàng Thi Thơ người ta nghe được hơi thở của đồng lúa của nương khoai của tình yêu và của tình người. Trong chiến tranh nhạc cảnh của ông mang lại cho người xem niềm hoài vọng về một nơi chôn thanh bình xưa cũ, trong đó cũng tàng ẩn nhiều khát vọng cho một quê hương thanh bình mà niềm mơ ước nhiều khi rất nhỏ nhoi, rất bình thường.

Dẫu không trực tiếp cầm súng trên chiến trận nhưng những sáng tác của ông cũng đã làm tinh thần người chiến sĩ quốc gia thêm tin tưởng ,ø hăng hái chiến đấu cho một quê hương đầy âm thanh và màu sắc của hy vọng, của thanh bình.

Riêng trong giới nghệ sĩ trình diễn , sáng tác của ông đươc xử dụng nhiều nhất và không thiếu những nghệ sĩ tên tuổi ngày nay được ông hướng dẫn, dìu dắt để trở nên tăm tiếng.

Với tấm lòng thương mến đó đám tang của ông có thể xem như ngày hội ngộ nhiều nghệ sĩ nhất từ trước tới nay tại thủ đô của người tỵ nạn. Tất cả mọi người đều mong ước có cơ hội gây dựng lại sự nghiệp của ông nhưng lực bất tòng tâm, làm sao có thể ghi hết tất cả những gì ông đã làm trong hơn nữa thế kỷ qua" Một câu hỏi nhức nhối nhưng cũng rất tình người.

Một lần nữa sau 49 ngày nằm xuống gia đình và thân hữu họ Hoàng đã tổ chức lễ tượng niệm ông tại nhà hàng Paracel với hơn 400 người tham dự đa phần là anh chị em nghệ sĩ và các cơ quan truyền thông báo chí Quận Cam.

Hầu hết những ca nghệ sĩ danh tiếng tại thủ đô người tỵ nạn đều có mặt như: Ý Lan, Như Quỳnh, Hương Lan, Ái Vân, Công Thành-Lynn, Anh Dũng, Thanh Lan, Mai Lệ Huyền, Ngọc Thúy, Bảo Ngọc, Tuấn Ngọc, Thế Sơn, Thái Thảo, Lưu Bích, Hằng Nga, Thanh Thủy, La Sương Sương, Trúc Quỳnh, Lynda Trang Đài-Tommy Ngô ..v..v.. và rất nhiều ca nghệ sĩ khác có tham dự nhưng không trình diễn.

Bà quả phụ Hoàng Thi Thơ ( Thúy Nga) đã xúc động lên nói đôi lời cảm ta ïcùng khách tham dự và run run kết luận :" Anh Thơ thường nói với tôi: Anh như con chó con thích chạy rong và rồi sẽ trở về, tôi đã và vẫn chờ đợi anh trở về" Ca sĩ Hằng Nga người đã hát bài Đường Xưa Lối Cũ trong ngày tang lễ Hoàng Thi Thơ. Cũng mở đầu bằng nhạc phẩm Tà Áo Xanh với nhiều rung cảm.

Nhạc sĩ Hoàng Thi Thao sắp xếp chương trình đã gởi đến người tham dự một số tư liệu về cuộc đời Hoàng Thi Thơ qua các buổi phỏng vấn hay những tác phẩm điện ảnh mà Hoàng thi Thơ đã thực hiện .

Lần lượt nhiều anh chị em ca nghệ sĩ khác đã thay phiên nhau trình diễn các tác phẩm mà cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đã sáng tác trong hơn nữa thế kỷ qua. Đặc biệt một số tiết mục trong đêm này đã được Hoàng Thi Thơ dàn dựng trong cuốn video sau cùng của ông với Trung Tâm Thế Giới Nghệ Thuật.

Cũng cần nhắc lại sau khi Hoàng Thi Thơ nằm xuống Trung Tâm Thế Giới Nghệ Thuật đã âm thầm tiến hành công việc hoàn tất công trình này, dẫu biết rằng trong một chương trình khôngù thể ghi lại hết tất ca,û nhưng ít ra cũng lưu giữ được cho thế hệ mai sau đôi dòng về ông.

Với hơn 150 nghệ sĩ, chuyên viên kỹ thuật trong nhiều tháng trời làm việc TT Thế Giới Nghệ Thuật đã chính thức cho ra đời cuốn video HOÀNG THI THƠ: Một Đời Cho Nghệ Thuật và trân trọng ghi ngoài bìa băng " Vô Cùng Thương Tiếc Nhạc sĩ HOÀNG THI THƠ ( 1928-2001)

Nội dung bên trong gồm ba tape với hơn 25 tác phẩm hoàn toàn do Hoàng Thi Thơ sáng tác. Quan trọng hơn hết với MC Nam Lộc dẫn dắt chương trình khiến khán thính giả sẽ được nghe lời tâm sự của nhiều người đã từng có cơ hội gặp gỡ, quen biết hay làm việc với ông, qua đó chúng ta sẽ biết thêm ít nhiều về con người Hoàng Thi Thơ.

Trong đêm tưởng niệm, tâm sự với báo chí MC Nam Lộc cho hay: Đây là cuốn Video mà tôi phải làm việc căng thẳng nhất, nhưng cũng là niềm hãnh diện nhất trong các chương trình mà tôi điều khiển từ trước tới nay, vì ai cũng biết bình thường Ông Thơ rất tiếu lâm, xuề xòa nhưng khi bắt tay vào kịch bản thì phải nói ông là người khó tính nếu không muốn nói làø khắc khe với tất cả những ai cùng làm viêc với ông, một nốt láy, một động tác ngay cả một cái nhíu mày kịch tính cũng được ông chú ý và sửa sai.

Trong tấm lòng trân trọng một khuôn mặt lớn của nghệ thuật Việt Nam. TT Thế Giới Nghệ Thuật đã không quản ngại tốn kém dùng hết tất cả khả năng về cả hai mặt kỹ thuật, nghệ thuật để tạo dựng nên cuốn Video mang tính lịch sử này.

Trong đó khán thính giả cũng sẽ bắt gặp lại phong cách dàn dựng,trình diễn của Đại Vũ Trường Maxim, tất cả những tiết mục tiêu biểu cho cái mà người ta gọi là Phong cách Hoàng Thi Thơ rất dân gian nhưng cũng rất văn học.

Câu nói được Hoàng Thi Thơ hay nhắc nhở : Thiên Tài là sự làm việc cần cù, khó nhọc. Trong ý nghĩ đó dẫu sức khỏe yếu kém chuyện Hoàng Thi Thơ thức đến 3-4 giờ sáng để hoàn thành một chi tiết nhỏ trong kịch bản là chuyện xảy ra thường xuyên, những ai có cơ hội làm việc với ông đều từng có dịp gặp qua.

Hoàng thi Thơ là khuôn mặt nghệ sĩ duy nhất mà cuộc đời đã được dàn dựng lại trong ba bộ Video lớn.

Sau ngày thứ sáu 16 tháng 11 năm 2001 người Việt trên toàn thế giới sẽ có dịp được nghe, nhìn một góc nhỏ trong sự nghiệp sáng tác của Hoàng Thi Thơ cũng như có dịp cùng các thân hữu ôn lại vài kỷ niệm rất con người của Hoàng Thi Thơ qua bộ video HOÀNG THI THƠ: Một Đời Cho Nghệ Thuật

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.