Hôm nay,  

Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Thuận Nói Về Tình Thương

15/03/200000:00:00(Xem: 5709)
(News from Vatican via VL News)

Hôm Chúa Nhật 12/3/2000 vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình và là Giảng Phụ của Đức Giáo Hoàng trong những lễ nghi phụng vụ tại Tòa Thánh, đã trả lời một cuộc phỏng vấn với phóng viên hãng thông tấn Zenit.
Đức Cha Thuận thuộc một gia đình được vinh hạnh có các thánh tử đạo. Vào năm 1698, vị tổ của ngài, đang làm quan trong triều và đã từng đi sứ bên Tàu, đã theo Thiên Chúa Giáo. Sự bách hại đã xảy đến cho gia đình và giòng họ kể từ thuở đó. Đến lượt ngài, non 300 năm sau, ngài cũng đã phải chịu 13 năm lao tù cộng sản, trong đó có 4 năm biệt giam và cuối cùng bị trục xuất ra khỏi đất nước Việt Nam thân yêu của ngài. Trong tuần sinh hoạt thiêng liêng của Tòa Thánh, Đức Cha Thuận sẽ trình bày cùng các thương phụ những đề tài suy gẫm như “Niềm hy vọng nơi Thiên Chúa”, “Hy vọng trong mọi tình huống”, “Phiêu lưu và niềm vui trong hy vọng” v.v... Đức Tổng Giám Mục Thuận cũng là tác giả quyển sách nổi tiếng “Con Đường Hy Vọng” kể về những năm tháng tù đày của ngài. Vì thế, Đức Giáo Hoàng đã nhận thấy ngài có đủ tư cách hơn ai hết để giảng về “Hy Vọng”.
Không lúc nào Đức Cha Thuận đã mất hy vọng, ngay cả vào ngày 16 tháng 8 năm 1975, khi ngài bị bắt giữa ban đêm trong sự cô đơn tột cùng. Bầu bạn với ngài chỉ có chuổi tràng hạt. Trả lời phóng viên hãng thông tấn Zenit, ngài đã cho biết trong những lúc mà dường như đã không còn con đường cứu vãn nào khác, ngài đã phó thác trong tay Thiên Chúa. Khi những người bạn tù không công giáo hỏi Đức Cha làm sao ngài còn có thể hy vọng, thì ngài đã trả lời “Tôi đã từ bỏ tất cả để theo đức Giêsu, vì tôi yêu những khuyết điểm của “khuyết điểm” của Người”.
Những “khuyết điểm” của Chúa Giêsu đã là đề tài để vị Giảng Phụ người Việt Nam trình bày trong tuần này với Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô Đệ Nhị. Trong cuộc phỏng vấn Đức Cha Thuận đã đề cập đến một vài “khuyết điểm” của Chúa. Chính vì tình thương yêu nhân loại mà dưới mắt con người phàm tục, Ngài là đấng “hay quên”, “không biết tính toán”, “không có tâm lý”, và không phải là một nhà kinh tế.


Cuộc phỏng vấn chính thức đề cập đến nội dung các bài giảng thuyết.
Zenit : “Yêu thương kẻ thù” là đề tài Đức Cha đã chọn cho tuần lễ sinh hoạt thiêng liêng này phải không "
ĐC. Thuận : “Thương yêu kẻ thù vốn là điều khó hiểu đối với những ai không có Đức Tin, nhưng đó cũng là điểm đặc trưng tình thương yêu của người Thiên Chúa giáo. Có một hôm, một anh quản giáo hỏi tôi :
- “Cụ có thương mến chúng tôi không "”
- “Có, tôi thương mến các anh.”
- “Chúng tôi giam giữ cụ suốt bao năm qua mà cụ còn thương mến chúng tôi à " Tôi không tin nổi.”

Tôi trả lời anh ta :
- “Tôi ở với các anh từ nhiều năm nay. Các anh cũng thấy đó là sự thật mà.”

Người quản giáo lại hỏi tôi :
- “Thế lúc cụ được thả, cụ có sai bổn đạo đến đốt nhà và giết hại gia đình chúng tôi không"”
- “Không đâu — tôi trả lời — Dù các anh có muốn giết tôi, tôi vẫn thương mến các anh.”
- “Tại sao " ” Người quản giáo hỏi gặng.
- “Bởi vì Chúa Giêsu đã dạy tôi phải yêu mến mọi người, kể cả kẻ thù của mình. Nếu tôi không làm đúng như lời dạy thì tôi không xứng đáng mang danh Kitô hữu. Chúa Giêsu đã phán : Hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ bách hại mình.”

Anh quản giáo kết luận :
- “Rất hay, nhưng thật là khó hiểu”.

Zenit : “Thưa Đức cha, khi nhắc đến mục sư Martin Luther King, đâu là những mơ ước của một người tràn đầy hy vọng như Đức Cha"”
ĐC. Thuận : “Tôi mơ ước một Giáo Hội như là một cánh cửa Thánh Thiện, có khả năng ôm trọn lấy mọi người và chia sẻ cũng như thông cảm được với những đau khổ của nhân loại. Tôi mơ ước một Giáo Hội như là tấm bánh, Thánh Thể, được hiến dâng để mọi người có thể ăn, dể thế giới có một cuộc sống sung túc. Tôi mơ một Giáo Hội mang trong trái tim mình ngọn Lửa Chúa Thánh Thần. Nơi nào có Thần Linh Thiên Chúa, ở đó có TỰ DO, có ĐỐI THOẠI chân thành với thế giới...”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.