Họ đã được nghe các nhà văn (Đỗ quí Toàn, Phạm xuân Đài) cùng cư sĩ Phật tử (Trần Hiện Quán) nói về tập tục bói Kiều trong dân gian, và cách bói Kiều mới theo phương thức tu học của thiền sư Thích Nhất Hạnh. Cả hai phần lược giảng đều gây được sự thích thú trong số người dự, căn cứ vào những tràng pháo tay liên tục kèm theo những nụ cười tươi vui lộ nét thanh thản của thính giả, nhất là sự theo dõi liên tục suốt buổi. Rốt cuộc, ai nấy đều bốc một quẻ thơ Kiều được phong kín như tép pháo đỏ quê hương, nhờ các cư sĩ rành rọt thơ Kiều bình giảng xong, đem về nhà làm kỷ niệm vui đầu Xuân!
Cuộc vui tao nhã có tên "Vui Xuân bói Kiều" nhân tiết rằm Thượng Nguyên trên đất khách này, do nhóm thân hữu tu viện Lộc Uyển mở ra lần đầu ở vùng Little Saigon. Mọi người có vẻ tiếc thời giờ trôi nhanh quá, không còn kịp nghe thiền ca để cùng hát chung với nhóm tăng thân Xóm Dừa, như dự định ban đầu...
Các nhà văn dẫn chứng sách cũ, cho thấy bói Kiều vốn là tập tục truyền thống trong dân gian Việt Nam, cũng như tục bói toán khác như xin xăm, coi giò gà, cầu mộng, bói từ câu đồng dao trẻ hát, bói tuồng đầu Xuân, ..v.v.Ngày nay, tập tục ấy mai một dần theo đà tiến triển xã hội.
Tuy vậy, "đôi khi với lòng thành, bói Kiều cũng ứng với sự việc xẩy ra theo kinh nghiệm bản thân tôi", theo lời kể của nhà văn Phạm xuân Đài, được các thính giả chăm chú lắng nghe.
Chỉ mới kể sơ ba lần bói Kiều trong đời, nhà văn đã được đón nghe với nhiều tràng vỗ tay kèm tiếng xuýt xoa! Đó là lần đi thi hồi trẻ, bói nhằm câu Kiều: "Chén đưa nhớ buổi hôm nay, Chén mừng xin đợi ngày này năm sau", thì đúng phoóc kết quả: phải kỳ thi năm sau mới đỗ! Còn khi mới bị đi "cải tạo", thì bói đúng câu "Lỡ chân đã bước vào đây, Khóa buồng xuân, xin đợi ngày đào non! Người còn thì của vẫn còn...", Và mới đây, đang lúc hành nghề truyền thông, bói nhằm câu thơ như một lời nhắn nhủ của cụ Tố Như: "Gìn vàng giữ ngọc cho hay..."
Thính giả nghe kể linh ứng quá, vỗ tay khen và xì xào nhiều tiếng tỏ ý thích chí việc bói Kiều đầu năm...
Cư sĩ Trần hiện Quán, trong chiếc áo nâu như mười mấy nam nữ cư sĩ khác thuộc ban tổ chức nhóm thân hữu Lộc Uyển Tự, tiếp đó nói về ý nghĩa bói Kiều theo tinh thần tu học của Sư Ông Thích Nhất Hạnh. "Bói Kiều theo tinh thần tu học của Làng Mai không phải vấn đề dị đoan mà chính là để học hỏi và tu thân, dựa vào tác phẩm lớn Truyện Kiều của văn học VN", cư sĩ nói.
"Sư Ông đã soạn sẵn 170 câu để vào trong 2 chậu dưới chân bàn thờ. Người bói Kiều sẽ đến trước bàn thờ, đảnh lễ, khấn nguyện với thành tâm, và nhặt một thẻ trong chậu. Truyên Kiều nếu nhìn dưới con mắt thiền quán, đã đề cập đến lý Nhân-Quả rất rõ ràng", vị cư sĩ nói tiếp.
Gần như tất cả thính giả buổi Vui Xuân Bói Kiều đã lần lượt từng tốp đến trước bàn thờ lạy Phật, khấn nguyện cụ Nguyễn Du cho ứng vào một quẻ Kiều. Người cầu về gia đạo, kẻ mong biết sức khỏe, thọ yểu, người khác muốn biết về đường công danh phú quí, tình duyên!
Một số nhặt xong thẻ xăm thơ Kiều, vội tụm lại quanh nhà văn Phạm xuân Đài nhờ giải hộ. Số khác xoay qua lại tự hỏi lẫn nhau, khiến không khí lao xao. Một vài nam thính giả bực mình lẩm nhẩm "Phật Giáo mà sao lại làm chuyện bói toán, xin xăm!" Không khí được yên tĩnh trở lại khi ban tổ chức bắt đầu giải những quẻ Kiều thính giả vừa bốc được. Hóa ra, theo tinh thần tu học của lối bói Kiều mới mẻ này, mọi "quẻ" tức các câu thơ lục bát, đều được các vị rành rẽ về thơ , đã "giải" theo nội dung các sách viết của Thiền sư Thích Nhất Hạnh: tỉnh thức và sống trong từng giây phút hiện tại, Tịnh Độ là đây, thanh thản trước mọi diễn biến cuộc sống, biết lắng nghe người khác và biết yêu thương với tâm rộng mở,..."
Một số sách ấy, đã được nhiều người đón nhận lúc bước vào phòng hội, và họ đang cầm trên tay, chưa kịp đọc, bởi bận tham dự cuộc Bói Kiều lý thú và hấp dẫn nhân dịp đầu năm!
Những lời bình thơ trong các quẻ vừa bói đó, đã làm yên tâm các thính giả và hóa giải nghi ngờ trong ít người. Bác Ngô Phước từ Canada qua Little Saigon du xuân đến tham dự bói Kiều cười thỏa mãn: "Có giải thích như vậy nghe mới đúng chớ lúc đầu tui tưởng đạo mình sao lại xúi Phật tử đi bói xăm Kiều". Hỏi ra, thì bác tò mò, cũng đã bước lên nhặt một quẻ bói, và công nhận là quẻ nói trúng cuộc đời bác. Bác cho hay, "Tui sống vô sự từ hồi mô đến chừ, quẻ nói y như thiệt! Thầy Nhất Hạnh cũng chủ trương sống Vô Sự chớ chi nữa!".
Sau phần bói Kiều, hơn một trăm Phật tử lại rộn ràng trong phần góp tiền để mong thỉnh hai bức tượng Phật, là cuộc hô giá để gây quỹ giúp chùa bên Việt Nam. Mỗi người tùy theo hoàn cảnh, cúng dường từ một đến 200 đồng, và người nào cuối cùng (tức là có duyên được nhận), sẽ được bức tượng, bất kể là số tiền đưa ra nhiều hoặc ít. Sau hơn nửa giờ, hai bức Tượng Phật rất đẹp của hai cư sĩ hiến tặng, đã được 2 nữ Phật tử cung thỉnh. Mọi người cùng cười hoan hỉ và chúc mừng hai chị có duyên lành. Ban tổ chức kiểm kể số tiền đóng góp ngay tại chỗ vừa kể, lên tới 3 ngàn 55 đồng.
Nhóm thân hữu Lộc Uyển Tự loan báo, số tiền này sẽ được chuyển về tu viện Phương Bối Bát Nhã vừa được thành lập tại Bảo Lộc,VN. Nơi đây có tăng đoàn lên tới 200 người đang tu học. Có người hứa sẽ bảo trợ đều đặn hằng tháng, dẫu là khoản tiền nhỏ nhoi.
Tất cả người tham dự Vui Xuân Bói Kiều và góp tiền công đức, cùng tụm lại dùng tiệc trà do nhóm thân hữu khoản đãi. Cuộc sinh hoạt kết thúc trong sự tiếc nuối nhiều người, bởi trời đã hoàng hôn nên phần hát thiền ca với nhóm tăng thân Xóm Dừa đành phải gát lại. Họ chia tay nhau mà còn vẻ bịn rịn, và tỏ lời khen ban tổ chức đã cho họ một buổi chiều rằm tháng giêng vui đằm thắm đầy ý vị, tình người. (Nguyên Hiền thuật)