Hôm nay,  

Dân Việt Medi-medi Tại Cali Đã Nghèo, Lại Tốn Kém

09/02/200600:00:00(Xem: 6260)
Phụ tá đặc biệt của TT Bush từ Washington DC, Tiến sĩ Clayon Fong từ Seatlle bay xuống Little Saigon để nghe người già nghèo nhứt của sắc dân Á Châu Thái Bình Dương phản hồi ý kiến về việc thi hành Luật Cải Tổ Medicare có hiệu từ 1- 01- 06, tổ chức tại Trung Tâm Đau Nhức Coastline, suốt buổi, bắt đầu lúc 9 giờ 30 ngày thứ Ba 7 Tháng Hai năm 2006.

Tiếp theo lớp dược sĩ trẻ của Tổ hợp Dược Phòng Độc lập Việt Mỹ đã yểm trợ cho thế hệ thứ nhứt -- những người Việt đã đưa mình đến bến bờ tư do -- trong cuộc đấu tranh chống lại những thiệt thòi, bất công do CalOptima đã gây ra cho cô bác. Đã bị bớt thuốc, đổi thuốc, chỉ định bác sĩ, dược phòng, bị bắt làm con tin trong Quận Cam của CalOptima, hễ đi ra khỏi Quận có bịnh là đi bác sĩ, mua thuốc không được CalOptima trả tiền. Kỳ này đến lớp trẻ Việt khác như Bác sĩ Trần Hùng Phong, Luật sư Nguyễn duy Quốc Anh, John Quoc Dương, tiếp tay cho cô bác nói lên những khó khăn của mình để chánh quyền liên bang, tiểu bang tìm cách giải quyết.

Dù trong ngày giờ làm việc, Bs Phong cho trung tâm nghỉ, dành phòng tập cho bà con cô bác nghe và nói chuyện với hai nhân vật có liên quan đến việc cải tổ Medicare, hữu ích và xây dựng. Phòng họp trên 400 người, chật cứng phải đứng theo hành lang khiến quí vị khách mời tỏ ra hết sức ngạc nhiên và hài lòng hài lòng thấy người Mỹ gốc Việt rất quan tâm đến việc thực hiện đường lối chính sách của chánh quyền.

Ong Ed Moy, Phụ tá đặc biệt của Tổng Thống Bush (Special Assistant to the President) từ Washington D.C. vui vẻ nói gọn và rõ : "Đây là sự thay đổi quan trọng có ý mang lại lợi ích cho người thụ hưởng. Ông đến đây để lắng nghe trực tiếp những tiếng nói, những phản hồi trong việc thay đổi này."

Còn giám đốc Clayton Fong và phái đoàn Trung Tâm Quốc Gia Người Cao Niên Á Châu Thái Bình Dương ( NAPCA) nói "những vị này có thẩm quyền trả lời một số vấn đề hoặc trình lên trung ương xin giải quyết." "Đây là lần đầu tiên kể từ khi có Medicare mà có chương trình về thuốc men để bảo vệ người thụ hưởng. Mọi người chúng ta đều có quyền tìm hiểu cặn kẽ về chương trình này. Xin cứ gọi 1-800-582-4336 miễn phí sẽ được trả lời bằng tiếng Việt bất cứ một thắc mắc khiếu nại nào về thuốc men trong chương trình mới. Cơ quan NAPCA cũng có một chương trình giúp đỡ mọi người thụ hưởng và xin điền vào những tờ đơn đã phát cho mọi người."

Ngoài ra cũng còn có hai nhân vật gốc Việt đã và đang làm việc cho Ủy Ban Cố Vấn Á Châu Thái Bình Dương của Tổng Thống Bush là Luật Sư Nguyễn Hoàng Dũng tham dư với tư cách quan sát viên và ông John Dương Việt Quốc làm việc với tư cách trong ban tổ chức, từ hướng dẫn khách đến thông dịch khi cần.

Sau khách đến chủ , Bác Sĩ Trần Hùng Phong, trưởng ban tổ chức cuộc nói chuyện, nói ngắn gọn nội dung chánh và ảnh hưởng luật Cải Tổ Medicare. Ong đưa ra con số ít ai ngờ, ở Quận Cam có 55.000 người có vừa Medicare vừa MediCal (các TB khác gọi là Medicaid ) thì đã có tới 18,000 người gốc Việt, chiếm 1/3. Kinh phí dành cho những người này cao hơn người chỉ có một chương trình Medicare hay MediCal vì đa số là những người giá, nghèo nhứt và hay bịnh thường. Qua cuộc đấu tranh chống CalOptima, và qua kinh nghiệm của người tỵ nạn CS, đa số người hưởng Medi- Medi gốc Việt đã chứng tỏ rất thích tự do, nên đa số ghi danh vào chương trình Fee for Service hay Original hoặc Traditional Medicare. Tuy nhiên cũng còn một số chưa ghi danh đang bị CalOptima úp bộ theo thể thức ghi danh thụ động (passive enrollment) vào chương trình One Care tức tiếp tục chịu số phận con tin của CalOptima trước khi đạo luật Cải Tổ Medicare có hiệu lực.

Sau phần thuyết trình chuyên viên của Napca lên hướng dẩn mẩu biểu gơi NAPCA về cách chọn chương trình thuốc nào thuận lợi nhứt. Nhưng việc hướng dẫn bị cắt đứt vì nhiều người đặt những câu hỏi quá chi tiết, khiến Ô Fong và Bs Phong chỉ có thể xin ghi nhận và nghiên cứu trả lời sau.

Nhưng vấn đề nổi bật nhiều câu hỏi có liên quan đến nhứt là vấn đề người thụ hưởng Medi- Medi phải trả bằng tiền túi của mình khi lấy thuốc: đó là tiền co-pay 1$ cho thuốc generic và 3$ cho thuốc brand name.

Có một vài người yêu cầu chuyển đạt kiến nghị của đa số người già, bịnh, nghèo nhứt xin được miển phải trả tiền co pay ấy.

Trong việc này Cựu DB Bùi văn Nhân cũng xin phát biểu với tư cách thường vụ của Uy Ban Những người Mỹ gốc Việt hưởng Medi- Medi đã từng cùng đồng hương ở Little Saigon tranh đấu giải thoát ra khỏi gọng kềm CalOptima. Người hưởng Medi- Medi Mỹ gốc Việt là thành phần tỵ nạn CS, ai cũng ờ tù CS ít nhứt 3 năm, nên dĩ nhiên nhiều bịnh hoạn. Đa số phải uống thuốc nhiều. Liên bang gần đây có cấp thêm khoảng 30 Đô cho những người hưởng SSI, có Medi- Medi khắp nước Mỹ, chiếu tỷ lệ đắt đỏ gia tăng. Tuy nhiên người hưởng SSI và Medi- Medi ở Cali không được hưởng vì tiểu bang Cali chận lại, vịn lý do TB đã cấp đắc đỏ từ lâu hơn 200$ rồi. Trong khi phải co-pay 1- 3$ cho mỗi món thuốc theo luật Cải Tổ Medicare, lại bị TB cúp tiền đắc đỏ của Liên bang, mà người Mỹ gốc Việt có SSI, Med- Medi mỗi ngày có người phải uống năm bảy thứ thuộc, phải tốn tiền co-pay thêm, nên rất kẹt về tài chánh. Kẹt tài chánh nên phải bớt loại thuốc uống sẽ dẫn đếtn nguy hại cho sức khỏe và trong trường kỳ nguy hai cho sinh mạng. Đa số người Mỹ gốc Việt già nghèo bệnh, ủng hộ Luật cải tổ Medivcare đã giải thoát ra khỏi CalOptima. Nhưng việc cúp tiền đắc đỏ của TB làm tình hình thực hiện luât ấy ở địa phương càng kẹt hơn cho người Mỹ gốc Việt trong diện này.

Đề nghị Ô Phụ tá đặc biệt trình cho TT Bush; đề nghị hội Napca nhơn danh sắc tộc Á châu Thái bình dương dùng những phương tiện thẫm quyền nói lên và tranh đấu để chấm dứt sự thiệt thòi của người Mỹ gốc Việt ở Cali, tiểu bang đông dân Á Châu Thái Bình Dương nhứt.

Ô Phụ tá Tổng Thống và Chủ tịch Napaca gật đầu, ghi nhận ý kiến một cách nghiêm chỉnh và suy tư. Ngoài hành lang, nhiều vị cao niên bàn với nhau, chánh quyền Cali nói cúp số tiền liên bang cấp cho người già, nghèo bịnh ở Cali để trả nợ của chánh quyền Cali. Nhưng "mấy ổng" lại tăng lương cho mấy ông nghị sĩ, dân biểu Cali đã những người giàu. Bớt tiền của người nghèo mà cấp cho người giàu để giàu thêm, không công bình xã hội chút nào. Có lẽ vì vậy mà dân biểu đầu tiên của người Mỹ gốc Việt Trần thái Văn phản đối và lấy số tiền lương tăng buộc phải lãnh ấy để giúp cho một số hội đoàn như nhiều báo đã đăng. (Hình và bài: Nguyễn Hiền & Vi Anh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.