Hôm nay,  

Hội Thảo ‘50 Năm Chia Đôi’ Hướng Về Dân Chủ Quê Nhà

11/08/200400:00:00(Xem: 4808)
Little Saigon, Ca - Nhân dịp tưởng niệm đến 50 năm ký kết của Hiệp Định Geneva dẫn đến việc chia đôi đất nước, cộng động người Việt tại Nam California đã tổ chức buổi hội thảo với vị trong ban chủ tọa bao gồm: Gs. Đỗ Quý Toàn, Gs. Lưu Trung Khảo, Ks. Lý Thái Hùng, và Nhạc sĩ Nguyễn Hiền.
Những câu hỏi từ ban điều hợp đến các vị trong ban chủ tọa được cấu trúc xoay quanh những hệ lụy của Hiệp Định Geneva, vai trò của đảng phái chính trị trong công cuộc xây dựng nền dân chủ tại Việt Nam, và những định hướng cho tương lai của Việt Nam.
Nói về hệ lụy của Hiệp Định Geveva, các vị trong ban chủ tọa đều đồng ý rằng Việt Nam bị chia đôi đất nước là vì có sự xuất hiện của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Sau biến cố chia đôi đất nước, người Cộng Sản đã chủ tâm lấn chiếm miền Nam Việt Nam và việc này đưa đến cuộc chiến tranh tàn khốc cho dân tộc Việt Nam. Cuộc chiến tranh do người Cộng Sản Việt Nam làm tay sai cho Cộng Sản Quốc Tế đã làm cho Việt Nam bị lạc hậu cả gần nửa thế kỷ so với đà tiến của nhân loại.
Ngoài việc phân chia đất nước trên bản đồ, sự kiện chia đôi đất nước đã tạo ra sự phân hóa trong tư tưởng của người dân hai miền mà hậu quả tai hại vẫn còn tồn tại đến ngày nay.
Nói về cuộc chiến Quốc - Cộng và công cuộc chống Cộng Sản độc tài hiện tại, Ks. Lý Thái Hùng phát biểu rằng: "cuộc chiến Quốc - Cộng và công cuộc tranh đấu cho dân chủ hiện nay giống nhau ở chỗ là cùng nhằm mục đính chấm dứt chế độ độc tài và giải quyết vấn đề lạc hậu của Viêt Nam. Và sự khác biệt là trận chiến hiện nay là giữa tập thể dân tộc bị trị và thiểu số cai trị. Chúng ta cần phải lấy sức của người Việt Nam làm chính trong việc tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam."
Vai trò của đảng phái chính trị là một phần quan trọng của buổi hội thảo. Theo ý kiến của Gs. Lưu Trung Khảo thì: "Đảng phái chính trị rất quan trọng trong việc xây dựng dân chủ vì nó là nền tảng của dân chủ." Gs. Khảo cũng nói thêm về việc các đảng phái của người Việt quốc gia vì chia rẽ, nên đã yếu đi rất nhiều.

Nhạc sĩ Nguyễn Hiền nói đến phong trào toàn cầu hóa, và người Việt Nam tại hải ngoại và quốc nội cũng cần phải biết áp dụng và bắt kịp với đà tiến của toàn cầu khi tranh đấu xây dựng tự do và dân chủ tại Việt Nam. Nhạc sĩ Nguyễn Hiền phát biểu: "Chúng ta cần một căn bản tư tưởng mới phù hợp với nền văn hóa cổ truyền của Việt Nam, nhưng đồng thời đáp ứng được với đà tiến của toàn cầu."
Theo Ks. Lý Thái Hùng, thì: "giới trẻ Việt Nam sẽ là sức bẩy và là lực lượng tiên phong trong công cuộc tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam."
Gs. Đỗ Quý Toàn nói về khái niệm xã hội công dân (civil society), và điều này gây được sự chú ý của các bạn trẻ tham dự vì đây là khái niệm mới đối với họ. Theo Gs. Đỗ Quý Toàn thì xã hội công dân chống lại độc tài, và việc xây dựng xã hội công dân có thể bắt đầu ngay từ bây giờ qua các sinh hoạt từ thiện, giải trí, giáo dục, kinh tế, và không nhất thiết phải liên hệ đến tranh đấu chính trị. Trong một xã hội công dân, thì người dân được quyền tham dự vào việc giải quyết những vấn đề của xã hội và quốc gia của họ. Tuy nhiên, với khuynh hướng độc tài của nhà cầm quyền đương thời, thì họ sẽ cản trở và cấm đoán những sinh hoạt xã hội. Đến khi đó, người dân mới thực sự đứng lên và tranh đấu cho quyền sống của họ.
Nền dân chủ của Hoa Kỳ có lẽ là chứng minh hữu hiệu nhất của nền xã hội công dân. Hiến pháp của Hoa Kỳ cho phép người dân có quyền lập hội để góp phần tham dự tích cực trong việc giải quyết các vấn đề của chính người dân. Ví dụ, Hội Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ là tổ chức thành lập bởi chính người dân Hoa Kỳ với sứ vụ cung cấp cứu trợ cho các vùng đang gặp thiên tai. Trong nền xã hội công dân, thì người dân được quyền tham dự vào việc giải quyết những vấn đề của xã hội, và cũng chính những người dân đó góp phần vào việc xây dựng một xã hội tốt đẹp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.