Hôm nay,  

Báo Mỹ Viết Về Tị Nạn Việt Mở Tiệm Vàng Thành Công

29/01/200600:00:00(Xem: 6153)
Bài của Mary Chao, trên báo Democrat and Chronicle viết về gương làm ăn của một người VN như sau.

Cuong Quan học nghề kim hoàn ở VN khi còn trẻ và luôn luôn khao khát muốn mở một cửa hàng nữ trang riêng của mình. Khi rời VN đi tìm tự do, đến Rochester (New York) vào năm 1989, anh đã phải đối đầu với những bất trắc, trở ngại với việc làm đầu tiên tại một nhà hàng Á châu để rồi cuối cùng thì nghỉ việc.

Sau đó, anh gặp một chủ tiệm nữ trang tại Mendon, xin học nghề và được trả 5 đô cho mỗi giờ làm việc. Với 1,000 đô trong tay, anh gặp cơ may, thuê một chỗ trống từ ông chủ Rochester Oriental Grocery và mở tiệm nữ trang Kim Dao, tại số 226 đường Monroe. Anh mua vàng thỏi và chế nữ trang để bán và nhận sửa chữa nữ trang.

Quan kể: "Tôi đã ngồi lỳ trên ghế 10 giờ mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần lễ để làm và sửa chữa nữ trang."

Quan quyết định tính tiền công sửa chữa không giống những tiệm nữ trang khác là áp dụng một giá, không phân biệt cỡ lớn, nhỏ: 5 đô cho mỗi món.

Năm 1993, ba năm sau ngày mở tiệm nữ trang, Quan có cơ hội mua đứt một tiệm tạp hóa. Quan và mẹ anh, Dao Dam, mượn của bạn bè và người thân quen được 30,000 đô.

Phải mất đến 10 năm mới trả hết các món nợ. Rồi khi nợ trả xong, cả tiệm tạp hóa và tiệm bán nữ trang bị sụt 50% giá trị sau vụ tấn công khủng bố 11-9-2001.

Quan bỏ tiệm tạp hóa vào năm đó và bắt qua nghề chào hàng các loại tặng phẩm Á Châu như bình và bộ ấm tách trà. Một diện tích 900 square cũng được biến thành đại lý du lịch và hiện do em gái của anh điều hành.

"Thay vì làm ra tiền, bây giờ chỉ đủ để trả tiền thuê và tiền vay mua nhà," anh nói.

Anh sống nhờ nhiều khách hàng quen vẫn trung thành, vẫn đến mua hàng ở tạp hóa và tiệm nữ trang của anh. Một cư dân Chili, Thao Nguyen, 40 tuổi, đến mua hàng của Quan tuần rồi với vợ của ông, Psan. Họ mua một cái áo, dầu cá, sữa đặc và DVD để chào đón năm mới âm lịch.

Theo Psan, tiệm tạp hóa của Quan luôn bán hàng tốt. Glenn Beard, 46 tuổi, cư dân Rochester, cũng đã dừng lại Kim Dao để vị hôn thê của ông, Sharon Johnson, lấy đôi bông tai đã được bỏ sửa ở đây. Beard mua nữ trang của Kim Dao hàng chục năm qua. Ông cho biết, "chúng tôi có thể tìm được những món mà những nơi khác không hề có."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.