Hôm nay,  

Db Văn Xin Bộ Ngoại Giao Mỹ Cứu Lý Tống, Khỏi Dẫn Độ

10/12/200500:00:00(Xem: 5595)
SANTA ANA (Vietland News) --Trong những ngày qua, dân biểu Trần Thái Văn đã ráo riết vận động cho Lý Tống để khỏi bị Thái Lan dẫn độ về Việt Nam. Các viên chức lập pháp của văn phòng DB Trần Thái Văn đã làm việc ngày đêm để vận động quốc hội và bộ ngoại giao Hoa Kỳ trong việc nầy. Cùng với vị dân biểu Liên Bang Hoa Kỳ là ông Dana Rohrabacher, DB Trần Thái Văn đã sắp xếp để hội thảo với các viên chức của bộ ngoại giao Hoa Kỳ tại Hoa Thịnh Đốn trong ngày hôm qua 7-12-2005, trong cuộc họp với ông Eric G. Joh , Phụ Tá Thứ Trưởng bộ ngoại giao Hoa Kỳ đặt trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương. DB Trần Thái Văn nhấn mạnh trong việc giải cứu anh Lý Tống qua qui chế Nhân Đạo (Humatarian) và việc nầy phải làm cấp bách.

BD Trần Thái Văn cho ông Eric G John biết thêm là Việt Nam hiện nay chưa có cơ chế pháp luật rõ ràng và về việc Việt Nam đòi dẫn độ Lý Tống sẽ nguy hiểm cho tính mạng của anh ta, hơn nữa Lý Tống đã thọ án trên 6 năm, và bản án đã gần xong. Nhân cuộc họp với các nhân viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ và đại diện Quốc Hội cùng với các DB Ed Roy và DB Christopher H. Smith (vừa đi VN về), DB Trần Thái Văn đã trao cho Bộ Ngoại Giao và Quốc Hội Hoa Kỳ 7000 thỉnh nguyện thư từ Nam California.

DB Christopher H. Smith cho biết là trước đây Hoa Kỳ đã sai lầm khi ký hiệp ước bình thường hóa thương mại với CSVN mà không có điều kiện gì. Sau bản hiệp ước đó, CSVN đã đàn áp tôn giáo, giam giữ những nhà tranh đấu dân chủ và nhất là vụ CSVN bắt giam bác sĩ Phạm Hồng Sơn vì đã dịch một bài viết về dân chủ trên trang mạng của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ông DB Smith nói tiếp là chính phủ Hoa Kỳ nên cột việc VN đòi gia nhập WTO với nhân quyền vì khi CSVN gia nhập được WTO thì chính phủ VN sẽ có thêm sức mạnh về kinh tế và khi một chính phủ mạnh mà không tôn trọng nhân quyền thì họ sẽ đàn áp nhiều hơn. Trở về vụ Lý Tống thì ông Christopher H. Smith cho biết Quốc Hội Mỹ sẽ phản đối mạnh với chính phủ Hoàng Gia Thái nếu họ cho dẫn độ anh Lý Tống về Việt Nam. Trong khi đó ông Eric G. John, Phụ Tá Thứ Trưởng bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết là cả Quốc Hội lẫn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối về việc Dẫn Độ anh Lý Tống về Việt Nam.

Ngày hôm 08-12/2005 , DB Trần Thái Văn, DB Dana Rohrabacher cùng các viên chức lập pháp của văn phòng đã đến Tòa Đại Sứ của Hoàng Gia Thái Lan lên tiếng về việc anh Lý Tống, hôm nay ông Đại Sứ Thái đã về nước và vị đại diện quyền Sứ Quán Thailand là ông Lt. Chombhala Chareonying đã ra tiếp chuyện. DB Trần Thái Văn và DB Dana Rohrabacher cho ông Lt. Chombhala Chareonying biết là Quốc Hội và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã chính thức (Official) phản đối việc Dẫn Độ anh Lý Tống vì vấn đề Nhân Đạo (Humantarian). DB Trần Thái Văn nhấn mạnh là Hoa Kỳ mong muốn sự việc ngưng dẫn độ Lý Tống sẽ xảy ra tốt đẹp trong tinh thần tương hòa của hai nước Hoa Kỳ và Thailand. Ông Lt. Chombhala Chareonying đại diện cho Đại Sứ Quán Thái cho biết rằng CSVN đã gửi văn thư yêu cầu Thailand dẫn độ Lý Tống về VN nhưng phía Thailand chưa xem xét xong việc nầy.

DB Trần Thái Văn trong những ngày tới đây ông sẽ gặp thêm nhiều Dân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trong vấn đề Lý Tống. DB Trần Thái Văn cho biết thêm là anh Lý Tống có xin đơn để được dẫn độ về thụ án tại Hoa Kỳ và đã được bộ Tư Pháp Hoa Kỳ chấp nhận nhưng Thailand lại ngưng vì phía CSVN đã gửi văn thư đòi dẫn độ anh Lý Tống về VN. (Tin http://www.vietland.net)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.