Hôm nay,  

Đã Tử Hình Nguyễn Tường Vân: 25 Hồi Chuông Từ Úc Cầu Hồn

02/12/200500:00:00(Xem: 6588)
- Thăm Dò Dân Úc: 47% Nghĩ Là Nên Tử Hình, 46% Chống Xử Tử

CANBERRA - Việc xử tử một người Úc gốc Việt về tội vận chuyển ma túy ở Singapore nên xem như lời cảnh cáo đối với mọi thanh niên Úc khác, theo lời Thủ Tướng Úc John Howard hôm Thứ Sáu trong lúc chuông nhà thờ rung lên và nước mắt nhiều người đổ ra cho Nguyễn Tường Vân.

Nguyễn đã bị treo cổ trước khi rạng sáng ở Singapore vì vận chuyển 400 gram heroin từ Cam Bốt xuyên qua phi trường Changi năm 2002.

Howard nói qua đaì phát thanh Úc, “Tôi hy vọng thông điệp mạnh nhất từ đây là... thông điệp đối với thanh niên Úc -- đừng dính chút gì với ma túy, đừng hút, đừng chạm tới, đừng chở nó, đừng vận chuyển nó...”

Howard nói ông cảm xúc chia sẻ với mẹ Nguyễn Tường Vân và thất vọng với việc Singapore chỉ cho mẹ Vân nắm tay Vân, dù là Úc đã xin cho mẹ Vân ôm con trai trước khi Singapore xử tử Vân.

Hàng trăm người đã cúi đầu mặc niệm tại ngôi nhà thờ ở tỉnh nhà Vân, khi chuông rung lên vào lúc Singapore treo cổ Vân.

Nhiều người trong nhà thờ St. Ignatius Church ở Melbourne đã khóc khi chuông rung lên 25 hồi chuông tượng trưng 25 tuổi đời của Vân, vào lúc Vân bị xử tử ở nhà tù Changi.

Khoảng 500 người dự thánh lễ cầu hồn ở St. Ignatius, nơi Nguyễn và anh/em trai sinh đôi tới học mẫu giáo và tiểu học ở đây hồi thập niên 1980s.

Dân chúng Australia trứơc đó cầu nguyện cho thanh niên gốc Vịệt 25 tuổi bị kết án tử hình treo cổ vì chuyển heroin trong khi đa số dân Singapore tán thành án tử hình.

Tại Sydney, hôm Thứ Tư 1 thánh đường tổ chức thánh lễ đặc biệt cầu nguyện cho Nguyễn Tường Vân - khoảng 100 người dự lễ tại nhà thờ St Mary cầu xin thiên chuá khoan hồng cho Nguyễn và chấm dứt án tử hình.

Linh mục phó xứ Michael de Stoop chủ lễ nói rằng đạo không tha thứ hành động mua bán ma túy, nhưng Nguyễn không đáng phải chết.

Nguyễn Tường Vân bị bắt năm 2002 tại phi trường Changi với gần 400 gram heroin. Đêm canh thức được nối tiếp bằng thánh lễ buổi sáng.

Thủ Tướng Howard đã 5 lần vận động nhà cầm quyền Singapore tha mạng cho Nguyễn, không kể những lời yêu cầu của cac Bộ Trưởng tư pháp và ngoại giao. Australia bãi bỏ án tử hình từ nhiều thập niên.

Từ năm 1965, chỉ 6 người bị kết án tử hình thoát bị hành quyết, gồm 2 phụ nữ chuyển lậu ma túy và 4 người dàn ông can tội giết người.

Bản tin VOA ghi nhận Bộ trưởng tư pháp Australia, ông Philip Ruddock, đã chỉ trích việc áp dụng án tử hình, nhất là trong trường hợp của Nguyễn Tường Vân mà ông cho là nằm trong hoàn cảnh có thể nhân nhượng được vì bị can nói rằng anh ta tìm cách trả một món nợ cắt cổ cho người em ở Australia.

Bản tin của hãng thông tấn Reuters nhắc lại chuyện nguyên thủ tướng Bob Hawke cũng đã từng gây ra một vụ rạn nứt kéo dài cả chục năm trong bang giao giữa Australia và Malaysia khi ông gọi vụ treo cổ hai người Australia buôn lậu ma túy là “dã man.”

Singapore là một trong các đồng minh thân thiết nhất của Australia ở Châu Á và thủ tướng John Howard đã bác bỏ những lời kêu gọi tẩy chay Singapore về mặt thương mại và quân sự vì vụ hành quyết Nguyễn Tường Vân.

Trong khi Singapore chuẩn bị treo cổ Nguyễn Tường Vân vào sáng sớm thứ sáu, một cuộc thăm dò cho thấy dân chúng Úc không đồng ý về bản án.

Cuộc thăm dò Roy Morgan công bố hôm thứ năm cho thấy 47% tin rằng nên thi hành án tử hình, trong khi 46% chống lại việc này. Cuộc thăm dò được thực hiện qua điện thoại với 654 người không cho biết sai số là bao nhiêu.

Đại sứ Singapore ở Australia, ông Joseph Koh, đã trả lời một cuộc phỏng vấn hi hữu hôm thứ năm, nhưng đã không đưa ra lời giải đáp trực tiếp khi được hỏi liệu việc từ chối khoan hồng có gây phương hại đến bang giao giữa hai nước không. Ông chỉ đề cập đến viễn tượng lớn hơn là Singapore đánh giá rất cao mối quan hệ tốt đẹp với Australia và các nhà lãnh đạo Australia, và hai bên đồng quan điểm về tính bất khả xâm phạm của luật pháp.

Ông nói rằng Singapore tôn trọng sự chọn lựa của Australia khi bãi bỏ án tử hình trong thập niên 1970, nhưng ông hy vọng là Australia và người dân Australia cũng nên tôn trọng quyền chọn lựa tối thượng của Singapore trong việc áp dụng án tử hình cho những tội phạm nghiêm trọng nhất, trong đó có tội buôn lậu ma túy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.