Hôm nay,  

Cali Báo Nguy: Sức Học Giảm Thê Thảm

20/11/200500:00:00(Xem: 5624)
(MERCURY NEWS EDITORIAL) - Theo công trình nghiên cứu của Trung Tâm Giáo Dục Cao Đẳng và Đại Học Toàn Quốc, những nhân viên có giáo dục cao thuộc thế hệ trước (thế hệ "baby boomer") sắp về hưu và sẽ phải thay thế bằng những nhân viên có giáo dục thấp hơn thuộc thế hệ sau. Tình trạng thế hệ sau có nền giáo dục kém hơn thế hệ trước là tình trạng chung trên toàn quốc, nhưng ở California tình trạng này tệ hại nhất.

Trong vòng 25 năm qua, các sắc dân thiểu số có số lượng tăng nhanh nhất trong lực lượng lao động, và trong số này có nhiều người có nền giáo dục thấp. Chỉ có 48% nhân viên Mỹ gốc La Tinh ở California tốt nghiệp trung học - thấp so với 92% nhân viên da trắng đã tốt nghiệp trung học. Chỉ có 12% nhân viên Mỹ gốc La Tinh có bằng đại học, thấp so với 46% nhân viên Mỹ trắng.

Trong vòng 15 năm tới, tỷ lệ nhân viên Mỹ trắng sẽ giảm từ 71% còn 39%, trong khi đó tỷ lệ nhân viên Mỹ gốc La Tinh sẽ tăng từ 16% lên 38%.

Công trình nghiên cứu kể trên tiên đoán rằng sẽ có nhiều việc làm phải bỏ trống vì lực lượng lao động thiếu học vấn, và thu nhập trung bình của tiểu bang có thể giảm.

Tuy nhiên, theo một số kinh tế gia, công trình nghiên cứu này đã không kể đến 2 điểm có thể làm cho lực lượng lao động cân bằng: một là những người thiếu học vấn sẽ làm những công việc không đòi hỏi học vấn cao, hai là con cháu của những người di cư sẽ có học vấn cao hơn cha mẹ, ông bà của họ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.