Hôm nay,  

Thiền Sư Nhất Hạnh Chuyển Hoá Cindy Sheehan?

19/10/200500:00:00(Xem: 6517)

- Cindy Sheehan, 48 tuổi, người California (vùng Oakland), đang là một khuôn mặt rất nổi trên các phuơng tiện truyền thông Mỹ. Bà là mẹ của Casey Sheehan, tử trận ngày 04 tháng 4, 2004 tại chiến trận Iraq. Từ đó, bà Cindy thành lập một hội chống chiến tranh tên là Golden Families for Peace.

Cindy Sheehan đã tổ chức những cuộc biểu tình rầm rộ, ồn ào trong mấy tháng qua:
Từ ngày 6 tới 31 háng 8,2005 bà Cindy cùng những người đồng lập trường đã tụ họp nhiều ngày trước trang trại Crawford cuả tổng thống Bush ở Texas để đòi gặp mặt tổng thống và đòi ông mang binh sĩ Mỹ về nhà, không can thiệp vào xứ Iraq nưã. Cuối tháng 8, họ tổ chức ba xe Bus đi vòng các tiểu bang vận động cho hoà bình và mấy trăm ngàn người đã kéo về thủ đô Washington DC biểu tình vào cuối tháng 9,2005. Bà Cindy và chừng 50 người bị cảnh sát bắt giữ trong ít giờ vào ngày 26/9.

Sau khi trở lại Cali, ngày 8 tháng 10, 2005, bà Cindy Sheehan đã tới gặp ban tổ chức cuộc Thiền hành cuả tăng đoàn Làng Mai tại McArthur Park, Los Angeles. Bà đòi ra hô hào quần chúng, truớc khi tăng đoàn Làng Mai hướng dẫn về cuộc thiền hành im lặng. Ban tổ chức đưa bà tới gặp Thiền sư và bà đã chuyển hoá ngay sau khi đuợc tiếp kiến. Sau đó, Cindy ngồi phiá dưới khán đài, im lặng nghe thiền sư giảng pháp và gia nhập vào cuộc thiền hành cùng bữa cơm im lặng với hơn ba ngàn người khác.

"Tôi không nghĩ là khi mình to tiếng một cách giận dữ với chính phủ thì có thể làm cho chiến tranh chấm dứt. Khi chúng ta có khả năng thay đổi lối suy nghĩ cuả mình, thì chính quyền sẽ thay đổi." Trước đám đông, Thiền sư lên tiếng tiếp:

"Tôi không tin rằng giận dữ hoặc la lối có thể giúp ích gì được ai. Nếu bạn làm cho người khác kinh sợ hay nổi giận, bạn không thể làm giảm hận thù và sợ hãi. Đối thoại với người khác, ta phải nói năng cách nào cho họ hiểu được mình, thì ta mới biến thù thành ra bạn được..."

Trong buổi thiền hành, có chừng 5 người Việt Nam đứng phiá ngoài, cũng im lặng như đám đông. Họ mang biểu ngữ "đả đảo Thích Nhất Hạnh"; nhưng khi Thiền sư trông thấy họ, chắp tay chào thì họ cũng chắp tay chào lại một cách kính cẩn. Một tham dự viên thuật lại như trên.

Hai ngày sau, bà Cindy Sheehan đã viết trong trang nhà "Truthout":
"Thứ hai 10 tháng 10, 2005.
Đã về đã tới
"Tôi thật hân hạnh và cảm thấy rất nhỏ bé truớc sự hiện diện cuả thánh nhân (holy man) Thích Nhất Hạnh, tại công viên MacArthur, Los Angeles...

"Trong một lần diễn thuyết tại nhà thờ Riverside tại thành phố Nữu Ước, nhân ngày kỷ niệm con tôi chết một năm ( 04/04/2005), tôi đã nói "chúng ta mỗi ngày phải làm một hành động hoà bình". Nay tôi biết như vậy không đủ. Chúng ta phải sống một cách hoà bình và chính ta phải là một thể hiện bình an nếu ta muốn có một thế giới hoà bình. Tất cả đời sống chúng ta phải là sự an bình, không phải chỉ một hành động mỗi ngày...

"Mỗi bước chân đều an lạc, đó là nội dung cuộc thiền hành tại công viên MacArthur. Thầy khuyên chúng ta phải sống với hiện tại. và có ý thức về mỗi bước chân hoà bình mà chúng ta đi. Với ngôn ngữ từ ái, ông răn dạy hàng ngàn người tới nghe ông, là chúng ta phải làm mọi chuyện trong hoà bình: từ ăn, ngủ tới thở, nghe, nói hay đi đứng, làm việc...Không nên giận dữ, không lớn tiếng, không nặng lời. Những lời dạy dỗ đó thấu vào tận xương tủy tôi, vì tôi đã từng bao lần chỉ trích chính quyền Bush bằng những lời lẽ thô tháo. Chắc phải có một phuơng pháp khác tốt đẹp hơn nếu chúng ta thật sự mong muốn quốc gia chúng ta sống với nền hoà bình vĩnh cửu thay vì chiến trận triền miên.

"đã về, đã tới" là hàng chữ đầu tiên lọt vào mắt tôi khi chúng tôi bắt đầu thiền hành. thầy dạy chúng tôi nên lập lại câu này khi đi từng bước. đã về, đã tới - mỗi giây phút ta sống là sự trở về với hiện tại mới mẻ. có biết bao nhiêu tranh chấp trên thế giới này vì chúng ta không sống với giây phút hiện tại. ta thuờng lo lắng về buổi sớm ngày mai hay đau khổ vì những chuyện hôm qua. cuộc biểu tình tại texas (trại casey) đã dạy cho tôi cách sống với từng phút giây hiện tại...một vị thánh nhân khác, chuá jesus cũng đã dạy: tại sao mà lo lắng cho ngày mai" Hôm nay đã có đủ chuyện để lo rồi...

"Nhiều người cho đi trên nước là phép lạ, đối với tôi, phép lạ là biết đi trên mặt đất." (Thích Nhất Hạnh).... Hiện nay, chúng ta làm sao để có thể trở thành những con người buớc trên mặt đất một cách hoà bình, về phiá truớc mặt" Tôi và Casey đem cả cuộc đời ra để vận động cho hoà bình. Chúng ta không cần chiến thuật để rút ra khỏi Iraq, chúng ta chỉ cần rút đi thôi. Chúng ta phải biết Iraq không phải là tiểu bang thứ 51 cuả Hoa Kỳ. Hãy để cho họ sống yên ổn! Chúng ta phải làm sao thực hiện điều này"

"Câu trả lời là: chúng ta hãy bước từng buớc, lià bỏ sự giết chóc, rời xa chiến tranh và buớc từng buớc trong an lạc, hoà bình. Xin hãy tham dự cùng chúng tôi để luôn luôn làm việc cho hoà bình, vì hoà bình và trong hoà bình."

Ai cũng có thể chuyển hoá"
Sự chuyển hoá tức thời cuả Cindy Sheehan làm vững mạnh thêm niềm tin bất biến cuả Thiền sư vào khả năng chuyển hoá cuả con người. Sau hai thập niên giảng dạy pháp môn thực tập chánh niệm cho nhiều dân tộc khác nhau, tăng đoàn Làng Mai đã chứng kiến rất nhiều sự chuyển hoá kỳ diệu cuả nhiều người sau mấy ngày thực tập.

Thiền sư Nhất Hạnh tin rằng:"Ái Ngữ và Lắng Nghe là hai pháp môn thực tập căn bản để hoà giải những tranh chấp lớn nhỏ trong gia đình hay trên thế giới". Thiền sư cho biết mỗi muà hè từ ba năm qua, các nhóm người Ả Rập (Palestine) và Do Thái đã hoá giải đuợc mối thù truyền kiếp giữa hai dân tộc cuả họ, sau vài tuần lễ thực tập tại Làng Mai, dù khi mới tới Làng, họ nhìn nhau bằng con mắt nhiều sân hận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.