Hôm nay,  

1 Tù Nhân Phật Giáo Hòa Hảo Bất Ngờ Được Thả

21/10/200200:00:00(Xem: 4777)
SANTA ANA (Nguyễn Huỳnh Mai) - Ông Trương Văn Thức, một người tranh đấu cho tự do Phật Giáo Hòa Hảo bất ngờ được thả trước thời hạn 5 tháng 10 ngàỵ Ông về đến Thánh Địa vào 9 giờ đêm ngày 19-10-2002 (ngày giờ tại VN) trước sự ngạc nhiên của gia đình và đồng đạo, trong bộ đồ pajama màu xanh, ông mặc khi bị bắt ngày 28-3-2000, trên lưng có đóng dấu trại giam Xuân Lộc.
Ông Thức nhờ chuyển lời chân thành cám ơn các tổ chức của người Việt tại hải ngoại, các đồng đạo đã hết lòng vận động giúp đỡ, cũng như các đài phát thanh hải ngoaị phát thanh về nội địa .
Ông cho biết Thượng Tá Đoàn Văn Hoàng, Trưởng Phòng P. 16, Phòng Bảo Vệ Chánh Trị của Sở Công An Tỉnh An Giang; Thiếu Tá Tống Quyết Chiến, Phó Phòng Công An huyện Phú Tân phụ trách an ninh; và Phó Phòng Công An tên Nho, Kiêm Đội Bảo Vệ Chánh Trị quận Chợ Mới, tỉnh An Giang; cùng 2 công an của Văn phòng II tại thành phố Hồ Chí Minh đã đến trại tù Z30A Xuân Lộc, Đồng Nai gặp ông vào ngày 18-10-2002.

Thượng tá Hoàng cho biết ông Trương Văn Thức được đặc xá và ông Hoàng là người trực tiếp đến trại tù để hoàn thành công tác. Trước đây vài tháng, Trung Tá Tân, Trưởng Phòng An Ninh Z 30 A Hàm Tân có đưa điều kiện nếu ông Thức ký giấy cam kết không tranh đấu nữa thì sẽ được thả vào 2-9-2002. Ông Thức xin ở tù đến đúng hạn. Ông trả lời rằng tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo có bổn phận phải tiếp tục vận động khi tôn giáo của mình chưa được tự do hành đạo .
Ông Trương Văn Thức bị bắt vì đã cùng một số đồng đạo ký đơn khiếu tố nhà cầm quyền địa phương đánh đập, bắt bớ tín đồ vô tộị Ông bị án tù 3 năm với tội "vu khống chánh quyền và lợi dụng quyền tự do dân chủ.” Hiện trong tù còn ít nhất là 13 tín đồ PGHH và 4 người bị quản chế.
Ngoài ra vào ngày 8-10-2002, ông Marc Forino, nhân viên Chánh Trị của Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại thành phố SG, cùng ông Charlies J. Jeff, nhân viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, đặc trách Miến Điện, Cao Miên, Lào, Thái Lan và Việt Nam, đã đến viếng thăm cụ Trần Hữu Duyên, một cựu tù nhân gần 20 năm tù. Cụ Duyên có trao 2 cuộn băng thu âm và thỉnh nguyện thơ của Tu Sĩ Võ Văn Thanh Liêm, người từng bị bắt, bị tù trên 20 lần .
Độc giả đọc lịch sử, tin tức PGHH, Sám Giảng Thi Văn của Đức Huỳnh Giáo Chủ tại http://www.hoahao.org và liên lạc e-mail hoahao@hoahao.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.