Hôm nay,  

Chi Tiết Lễ Dựng Bảng Hiệu ‘chào Mừng Đến Tiểu Sài Gòn’

04/02/200300:00:00(Xem: 4858)
PHOTO: Đông đảo đồng bào tham dự lể khánh thành.

Garden Grove (Nguyễn Ngân) -- Như tin ghi nhanh ngày hôm qua, Việt Báo trở về với câu chuyện tấm bàng hiệu "Chào Mừng Qúy Khách Đến Tiểu Sài Gòn" .
Trái với ước đoán của ban tổ chức là sẽ có chừng trên dưới 3 trăm người tham dự lễ khánh thành hai tấm bảng đề chữ "Welcome to Little Saigon" trên đường Brookhurst. Vì trong ngày này có rất nhiều cuộc họp mặt của các hội đòan, nhất là chợ tết Sinh viên nhưng gần đến giờ khai mạc người ta ước lượng đã có đến gần 2 ngàn người tham dự buổi lễ rất vui này. Ban Tổ chức đã phải dơì hai căn lều che nắng phiá đối diện sân khấu sang cánh phải để đồng bào có thể đứng hết phần bên trái của bải đậu xe. Trong khi đó đoạn đường từ Hazard qua khỏi Traylor qua khỏi gầm cầu của Freeway 22 đã được cảnh sát phong tỏa hoàn toàn từ 10 giờ sáng.
Cũng vì đồng bào đã nô nức tới địa điểm nên BTC phải huy động anh chị em Cựu Quân Nhân và Gia Đình Phật Tử giúp di chuyển lều che nắng, ghế ngồi, do đó giờ khai mạc phải trể lại gần 1 tiếng đồng hồ, nhưng ai cũng rất vui mà không than phiền gì. Chưa có một cuộc tập họp nào mà các giới chức dân cử lại có mặt đầy đủ như buổi lễ này. Dĩ nhiên toàn thể Hội Đồng thành phố Garden Grove đã có mặt từ những giờ phút đầu tiên, Các nghị viên của Hội Đông thành phố Westminster, Santa Ana, một đại diện cho thành phố Fountain Valley cũng có mặt để trao bằng tưởng lục. Ngoài ra chúng tôi cũng nhận thấy có LS Nguyễn Quốc Lân Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Garden Grove, Thượng Nghị Sĩ Joe Dunn, Ông Biện lý Quạân Cam, Cô Mina Nguyễn Phụ tá đặc biệt của Bộ Lao Động Liên Bang Hoa Kỳ, Ngoài ra còn có nhiều văn nghệ sĩ và đại diện các hội đoàn, đoàn thể tại Quận Cam.
Sau nghi thức Chào cờ, mặc niệm và tưởng nhớ tới các phi hành gia trên tàu con thoi. Ông Nguyễn Khanh đại diện ban tổ chức lên chào mừng quan khách.
Qua phần điều hợp của Trần Nhật Phong, Leyna Nguyễn, ông Nguyễn văn Chuyên và Nguyễn Khanh khiến buổi lễ mang nhiều màu sắc vui tươi, Hội Đồng thành phố Garden Grove đã trao tặng tất cả thành viên trong ban tổ chức bằng tưởng lục cũng như các cơ sở thương mại đã bảo trợ để hoàn thành 2 bảng hiệu này.
Sau khi cắt băng khánh thành bảng hiệu góc đường Hazard thì xe đò Hoàng chở quan khách đến góc đường Traylor cắt băng khánh thành tấm thứ hai, sau đó quay về sân khấu.
Bảng hiệu chia làm 2 phần. Phần dưới có chữ "City of Garden Grove". Phần trên hai mặt khác nhau, một phía có đề Welcome to Little Saigon, bên dươí một hàng chử nhỏ "Vietnamese Business District" cùng với Huy hiệu thành phố Garden Grove. Mặt bên kia phần dưới ngoài chữ City of Garden Grove còn có huy hiệu thành phố, phần trên ở giữa là chử Little Saigon với huy hiệu 3 cành trúc cùng lá cờ Việt Nam Cộng Hòa, Bên phải là hàng chữ Việt "Đoàn Kết Và Phát Triển" bên trái huy hiệu là chữ "Together We Buid A Better Future" (Cùng Nhau, Chúng Ta Xây Dựng Tương Lai Tưới Sáng Hơn). Hai bên đầu là tên của những cơ sở đã có công đóng góp xây dựng bảng hiệu này.


Cả hai tấm bảng hiệu bằng xi măng cốt sắt này khiến cho người dân Việt Nam tỵ nạn rất hãnh diện vì sự lớn mạnh của cộng đồng khi so sánh cách đây hơn 10 năm, tấm bảng chỉ đường trên xa lộ vào Bolsa phải tranh đấu rất nhiều. Sau khi dựng lên thường xuyên bị phá hoại, bị xịt sơn..v..v..
Nên 2 tấm bảng hôm nay ủy ban xây dựng đã chính thức nhờ đến sự coi ngó bảo vệ của các anh em Cựu Quân Nhân và Tù Nhân Chính Trị.
Cũng trong dịp này Nghị viên Andy Quách của thành phố Westminster cho biết có thể khoảng giữa năm 2003 thì Westminster cũng sẽ có 2 bảng theo kiểu cách này. Trong khi đó một nghị viên gốc Mễ thuộc thành phố Santa Ana cho biết ông cũng sẽ vận động với chính quyền sở tại để thực hiện trên phần lãnh thổ Santa Ana.
Nếu hoàn thành được trên phần lãnh thổ của Santa Ana và Westminster thi coi như các con đường vào khu vực Tiểu Saigòn trục Bắc-Nam và trục Đông-Tây đều được nhìn thấy biểu tượng này.
Hai tấm bảng trên lãnh thổ Garden Grove trị giá khoảng 40 ngàn Mỹ kim do các cơ sở sau đây bảo trợ mà không hề quyên góp lẻ tẻ từ đông hương: Bánh Mì và Chè Cali, Cetury TV, D&D Gold Products, Lee's Sandwiches, Liên Hoa BBQ, Netresult LLC, Phở 54, Security Comm.HLDGS.Corp, Tiger Holding Corp, Westminster Press, Xe Đò Hoàng.
Ông Trần Đình Thục vẽ kiểu và kiến trúc sư Lâm Cửu Nguyễn thực hiện.
Hai bảng chỉ dẫn này khởi đầu cho đến kết thúc là do sự vận động tích cực của Phó thị trưởng Garden Grove Trần Thái Văn và Ký giả Du Miên.
Ngày 2 tháng 2 vưà qua đúng là ngày vui chung của toàn thể người Việt tỵ nạn. Không phải là sự hiện diện hình thức của hai tấm bảng hiệu này giữa đô thành rộng lớn Mỹ Quốc, nhưng nó đánh dấu cho sự lớn mạnh của cộng đồng và một ý nghiã khác rất quan trọng đó là sự đoàn kết giữa các giới cùng đồng bào tỵ nạn.
Không cần ồn ào, giới truyền thông hổ trợ mỗi khi ban tổ chức cần, các nghị viên vận động với thành phố, các thương gia đóng góp tài chánh và đồng bào đóng góp tinh thần để xây dựng nên biểu tượng đáng trân trọng này.
Sau này dầu có bao nhiêu tấm bảng hiệu được dựng lên trên các nẻo đường Hiệp Chủng Quốc thì ngày 2 tháng 2 năm 2003 (mồng 2 Tết Qúy Mùi) vẫn là ngày được ghi nhận và xem như là khởi điểm cho "Đoàn Kết và Phát Triển" của tương lai.
Các nhân sự trong ban vận động và xây dựng xứng đáng được nhận những bằng tưởng lục và các vị dân cử trong Hội Đồng Thành Phố Garden Grove xứng đáng được nhận những bó hoa tươi tượng trưng cho tấm lòng người dân Việt Tỵ nạn trao tặng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.