Hôm nay,  

5.000 Giáo Dân Về Rước Kiệu Thánh Tượng Đức Mẹ La-vang Tại Portland Ngày 8-7 Sau Khi Tượng Được Đức Giáo Hoàng Ban Phép Lành

12/07/200200:00:00(Xem: 7330)
PHOTO:

Hình ảnh lễ rước kiệu thánh tượng Đức Mẹ La Vang tại Portland hôm 8-7-2002.

Portland (Hạnh Dương): Ngày Chủ Nhật 08-7-02 vừa qua, lối 5.000 giáo dân Công Giáo thuộc nhiều Tiểu Bang khác nhau khắp Hoa Kỳ đã tập trung về "Thành phố Hoa Hồng" Portland thuộc tiểu bang Oregon để tham dự cuộc rước kiệu trọng thể thánh tượng Đức Mẹ La-Vang. Thánh tượng nầy đã được đưa từ thánh đường La-Vang thuộc tỉnh Quảng Trị, Việt Nam qua La-Mã vào năm 1980 và đã được Đức Giáo Hoàng làm phép trước khi chuyển qua Oregon để giáo dân tổ chức rước kiệu hằng năm.

Từ năm 1980, lễ rước kiệu thánh tượng Đức Mẹ La-Vang chỉ do giáo dân các giáo xứ thuộc thành phố San Jose tổ chức mà thôi, nhưng dần dần giáo dân các Tiểu Bang khác đã kéo về, kể cả nhiều giáo dân từ Canada đi đường bộ qua biên giới gần Seattle cũng đã đến rước kiệu rất đông. Portland quanh năm mưa lạnh và tuyết, thành phố không phát triển du lịch được vì thời tiết không thuận tiện. Tuy nhiên hằng năm cuộc rước kiệu Đức Mẹ La-Vang được tổ chức vào Chủ Nhật ngay sau Lễ Độc Lập "July 4" của Hoa Kỳ đã làm cho ngành du lịch của "thành phố hoa hồng" nầy hồi sinh. Portland có một khu công viên rộng mênh mông được trồng hằng trăm ngàn loại Hoa Hồng đủ màu đủ sắc khác nhau. Vào dịp Hoa Hồng nở rộ là cuộc rước xe hoa và thi Hoa Hậu học đường. Những Hoa Hậu đoạt vương miện đều được khắc tên và in dấu chân trên khu lưu niệm của công viên Hoa Hồng Portland. Thành phố Portland vì thế mà có tên là "thành phố hoa hồng" và cuộc rước kiệu Đức Mẹ La-Vang cũng là dịp để giáo dân các Tiểu Bang khác từ xa đến chiêm ngưỡng hương sắc của hằng trăm nghìn giống hoa hồng khác nhau được trồng tại vường hồng lớn nhất thế giới nầy.

Từ năm 1985, chính quyền Bang Oregon và Thành phố Portland đã chính thức công nhận cuộc rước kiệu Đức Mẹ La-Vang là một lễ hội chung của "thành phố hoa hồng" Portland. Kể từ đó, mọi chi phí cho tổ chức rước kiệu, an ninh, dịch vụ y tế, vệ sinh, quảng cáo, truyền thông đều do ngân sách của Tiểu bang Oregon và ngân sách của thành phố Portland đài thọ. Hơn thế nữa, lễ hội kiệu Đức Mẹ La-Vang nay được chính quyền Hoa Kỳ xem là lễ hội truyền thống của các cộng đồng Công Giáo tỵ nạn tại Hoa Kỳ. Lễ hội rước kiệu Đức Mẹ La-Vang tại Portland luôn được tổ chức tại khu du lịch nổi tiếng có tên là Grotto nằm trên một vùng núi cao trong khu vực thành phố Portland. Tại đây có một hang đá và bên trong có đặt một pho tượng khắc hình Đức Mẹ Maria ôm con yêu dấu là Chúa Giêsu sau khi Ngài được tháo xuống khỏi cây thập giá. Lối 5.000 giáo dân đã tề tựu trước hang đá có pho tượng "Đức Mẹ Sầu Bi" nầy để cầu kinh và hiệp dâng thánh lễ.

Từ 10:00 giờ sáng, các Đoàn quân danh dự với dây biểu chương rước quốc kỳ của Hoa Kỳ và quốc kỳ VNCH cùng giáo kỳ của Tóa Thánh Vatican và lá cờ màu xanh thiên thanh tượng trưng cho sự tôn kính Đức Mẹ đã diễn hành ra trước khu vực hành lễ. Một ban thánh ca lối 150 nam và nữ đã ca vang những bài thánh ca. Tiếp theo là các phái đoàn của Cộng Đồng Công Giáo Lào, Kampuchia (Miên), Ba-Lan, Đại Hàn, Liên Xô, Tiệp Khắc đã mặc quốc phục truyền thống của họ và rước cờ của quốc gia họ đi ra trước lễ đài. Lễ chào quốc kỳ Hoa Kỳ và VNCH cùng với lễ truy điệu các chiến sĩ Hoa Kỳ và Đồng Minh cũng như truy điệu các người tỵ nạn Việt Nam đã chết vì Cộng Sản bách hại. Thượng Nghị Sĩ Golden Smith của Hoa Kỳ phát biểu rằng ông dâng lời cầu nguyện cho mọi người Việt Nam được Thiên Chúa và Mẹ La-Vang che chở trong cuộc sống mới tại Hoa Kỳ, cũng như cầu nguyện cho sự tự do tôn giáo tại Việt Nam được thể hiện. Đức Giám Mục giáo chủ Địa phận Oregon đã dâng thánh lễ và ban phép lành Tòa Thánh đến cho mọi người hành hương. Sau đó là cuộc rước kiệu cung nghinh thánh tượng Đức Mẹ La-Vang đi vòng qua các con đường trong khu du lịch Grotto. Bên một bìa rừng sát đường, Phái viên Việt Báo nhận thấy có tấm bảng đồng lưu niệm ghi ngày cố Tổng Thống Hoa Kỳ J. F. Kennedy đã đến viếng khu du lịch Grotto nầy. Trên đỉnh núi là cả một khu thắng cảnh tuyệt vời với 14 chặng đường thánh giá chạm nổi các hình thương khó mà Chúa Giê-su đã trải qua từ khi bị Juda phản bội cho đến khi bị bắt, đánh đòn, đội mủ gai, bị buộc vác thánh giá đi lên Núi Sọ để chịu đóng đinh. Từ dưới hang đá đi lên đỉnh núi có hệ thống thang máy phục vụ với giá 50 xu trả hoàn tiền điện.

Sauk hi cuộc rước kiệu đi về lại trước hang đá, Đức Giám Mục đã dâng thánh lễ với sự đồng tế của lối 30 vị linh mục hiện diện. Các kinh "Lạy Cha", kinh "Kính Mừng" và kinh "Sáng Danh" được đọc bằng nhiều thứ tiếng khác nhau. Người Việt Nam đọc một đoạn, tiếp đến ngườ Ba-Lan, rồi Hàn quốc, Kampuchia, Lào… Có lối 300 thiếu nữ tuổi từ 15 đến 25 đã mặc áo dài vàng, xanh với khăn đống truyền thống của phụ nữ Việt Nam chia thành các đợt dâng hoa và múa hát. Sau đó là phần biểu diễn múa của các phái đoàn Lào, Nhật, Ba Lan, Tiệp Khắc… Riêng các đấng đàn ông mặc chiếc váy cổ truyền của người Ái-Nhĩ-Lan ra múa đã làm cho nhiều người thấy lạ mắt vì đàn ông mà mặc váy đầm. Gần đến 03:00 giờ chiều thì trời Portland đổ mưa và cũng là lúc cuộc rước kiệu Đức Mẹ La-Vang name 2002 vừa kết thúc tốt đẹp. Phái viên Việt Báo gặp Nhạc sĩ Vũ Thành An đang thực hiện chương trình trực tiếp truyền thanh cho Đài Tự Do và được biết Vũ Thanh An nay đã đi tu Công Giáo và sẽ được phong chức "Thầy 6" trong những ngày sắp tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.