Hôm nay,  

Giới Thiệu Mỗi Thứ Năm Hàng Tuần Một Hội Đoàn, Hội Aùi Hữu Hay Hội Đồng Hương: Hội Đồng Hương Trung Lao Tại Hải Ngoại

26/12/200200:00:00(Xem: 11575)
PHOTO: Nhà thờ xứ Trung Lao, Bùi Chu. Và tấm ảnh lưu niệm khi về thăm nhà thờ xứ Trung Lao.

Do biến cố ngày 30 tháng 4 năm 1975, nhiều người Trung Lao đã bỏ nước ra đi sống tản mác trên khắp thế giới và định cư đông nhất tại tiểu bang California Hoa Kỳ.
Khi cuộc sống đã tạm ổn định, người Trung Lao cũng như hầu hết mọi người khác bắt đầu tìm cách tụ hội trở lại. Ông Hoàng Đúc Kính nguyên trùm phó của Hội Trung Lao tương tế ở Saigon, có ý nghĩ tái lập Hội Đồng Hương như ở Saigon. Khoảng giữa năm 1983, được tin ông bà Phạm Đình Kham, nguyên Hội trưởng hội Trung Lao tương tế tại Saigon, từ trại tỵ nạn Palau Bidong sang đoàn tụ với gia đình và ông bà Vũ Đình Dương nguyên là cố vấn của hội tứ pháp sang, ông Kính đến thăm và nhân dịp đem việc này ra bàn với hai ông, hai ông rất vui mừng và nhiệt liệt hưởng ứng. Các ông bèn tổ chức Lễ Đức Mẹ Mân Côi quan thày của Trung Lao được tổ chức lần đầu tiên tại Hoa Kỳ vào ngày chủ nhật đầu tháng 10 năm 1983, tại nguyên đường St. Patrick số 7820 Bolsa, Westminster, Orange. Cha Vũ Đình Trác chủ tế và đồng hương về tham dự hơn hơn 100 người. Lễ xong mọi người hân hoan vào hội trường họp mặt và dự tiệc mừng. Hôm Lễ Đức Mẹ Maria đã quy tụ con cái Trung Lao ở rải rác nhiều nơi cùng về họp mặt tại đây. Đề nghị lập hội đồng hương được mọi người tán thành.
Đến tháng 8 năm 1984, một phiên họp tại nhà ông Phạm Đình Kham số 8191 Somer, Anahiem, CA để bàn ban chấp hành chính thức.


Mục đích: Giúp đỡ lẫn nhau về tinh thần, giữ mối liên lạc với nhau trong khi sống xa quê hương. Hội còn là một nhịp cầu nối liền quê mẹ Trung Lao cũng như duy trì mỹ tục của quê hương và tỏ lòng quý mến các bậc trưởng thượng vào dịp Tết Nguyên Đán hàng năm. Ban chấp hành đến thăm và chúc tuổi các vị tiền bối và xin lễ cầu bình an cho mọi linh hồn tiên nhân và những đồng hương đã qua đời, ngoài ra hội cũng tổ chức thăm viếng những gia đình đau yếu, những gia đình mới sang đoàn tụ và khi có tang lễ thì phúng điếu, chia buồn và tiễn đưa. Hàng năm vào trung tuần tháng 8, hội tổ chức phiên họp thường lệ để ban chấp hành báo cáo chi tiêu, thảo luận việc tổ chức lễ Đức Mẹ quan thày và cuộc họp mặt đồng hương.
Nhìn lại quá khứ, sau 18 năm thành lập hội, từ con số vài chục gia đình lúc ban đầu cho đến nay, tổng số người thuộc các gia đình đồng hương Trung Lao hải ngoại có liên lạc với Hội đã lên đến gần 2000 người. Thời gian đầu, hội chỉ hoạt động trong phạm vi tiểu bang California. Nhưng dần dần mở rộng hoạt động sang các tiểu bang khác của Hoa Kỳ và liên lạc với các đồng hương định cư ngoài Hoa Kỳ như Úc, Gia Nã Đại, Hòa Lan, Na Uy, Pháp, Đức và Ý.
Ban chấp hành đương nhiệm:
- Hội trưởng: Ông Hoàng Đức Kính
- Phó nội vụ: Ông Phạm Đức Thắng
- Phó ngoại vụ: Ông Nguyễn Đình Long
- Thư ký: Ông Vũ Đình Thung
- Thũ quỹ: Ông Phạm Đức Tài
- Uûy viên tổ chức: Ông Nguyễn Văn Thu
Địa chỉ liên lạc: 1146W. South Street, Anaheim, CA 92802 (714) 535-1627
(Đặc trách liên lạc Hội Đoàn: Nguyễn Ngọc Cường, Việt Báo, Tel: (714) 693-3270; Pager: (714) 435-5581)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.