Hôm nay,  

Nhiếp Ảnh Miền Đông Hoa Kỳ: Mãn Khóa 2 Lớp Cộng Đồng

04/08/200400:00:00(Xem: 4962)
Virginia (Tuyết Mai).- Hội Nhiếp Ảnh thuộc Hội Nghệ Thuật Việt Mỹ đã tổ chức lễ mãn khóa cho các học viên cấp 1 và cấp 2 vào lúc 2 giờ chiều ngày 1 tháng 8, 2004 tại Government Center, Annandale, VA.
Hiện diện có khoảng một trăm năm mươi người tham dự, phía ngoài phòng hội có trưng bày rất nhiều hình ảnh nghệ thuật do học viên sáng tác. Mặc dầu cấp một và cấp hai là cấp sơ đẳng nhưng các học viên đã sáng tác được nhiều bức ảnh rất có giá trị nghệ thuật về đường nét cũng như màu sắc. Quan khách thưởng thức, trầm trồ khen ngợi một cách thích thú.
Mở đầu Ông Đỗ lệnh Dzũng, Hội trưởng Hội Nhiếp Ảnh có lời chào mừng quan khách. Ông cho biết trong thời gian sáu tháng qua hội đã mở được ba lớp, vừa lý thuyết và thực hành. Chương trình học của cấp 1, cấp 2, cấp 3, mỗi lớp trung bình sáu tháng, mỗi tuần hai giờ vào ngày Chủ Nhật. Học viên được hướng dẫn từ cách chụp hình sinh hoạt, phong cảnh, kỷ niệm, chân dung vv... và cách bố cục ảnh, nghĩa là chú trọng một chủ đề mà mình mong muốn thành một ảnh nghệ thuật.
Tôn chỉ của Hội là trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật cũng như hướng dẫn cho giới trẻ và những ai đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh. Vì là một hội vô vị lợi nên Hội luôn ưu ái mở rộng vòng tay đón mời tất cả những ai muốn tham gia. Ông Đỗ Lệnh Dzũng mời gọi mọi người , hãy đến với hội để cùng nhau khám phá những màu sắc kỳ ảo trong nhiếp ảnh, cho thư giãn tinh thần sau những ngày tháng mệt mỏi vì cơm áo.
Thanh niên có thể dùng hình ảnh để ghi lại những cuộc tình yêu dấu, những hoài bão, những ước vọng và những trăn trở thao thức cho tương lai. Trung niên dùng những hình ảnh để ghi lại những chân tình quý hiếm, những suy tư, những thành tựu trong đời. Cao niên dùng hình ảnh để ghi lại những hoài niệm hay sắc màu của vùng ký ức xa xôi.
Nối tiếp chương trình Ông Joseph Hòa một giãng viên trong ban giãng huấn có đôi lời cùng các học viên và quan khách. Ông cho biết ông rất hân hoan thấy các học viên của Hội Nghệ Thuật Việt Mỹ đã thành công một phần nào, sau những ngày tháng học tập cực khổ. Hôm nay ngắm nhìn những tác phẩm được thực hiện rất công phu và gian khổ trong những ngày mưa nắng, Ông rất hãnh diện về sự học tập và thành công của các học viên, đã đóng góp vào kho tàng nhiếp ảnh những bức ảnh rất có ý nghĩa.
Sau đó khoảng ba mươi học viên cấp 1 và cấp 2 được cấp chứng chỉ, tám học viên xuất sắc cũng được trao bằng khen .
Trong dịp này các học viên cũng tặng quà cho ba giãng viên đã dành nhiều thì giờ và công sức hướng dẫn các học viên trên đường nghệ thuật nhiếp ảnh. Ông Lê Hữu Thuần đại diện cho các học viên tỏ lời biết ơn quý thầy. Ông nói, với tất cả lòng đam mê nghệ thuật, quý thầy đã tận tình hướng dẫn , trao truyền mọi bí quyết , xảo thuật , kinh nghiệm cho học viên, không ngại vấn đề cạnh tranh nghề nghiệp sau này. Sau nhiều lần tâm sự, các học viên được biết hoài bảo của quý thầy là trao truyền kinh nghiệm cho đàn em và những mầm non , đồng thời tìm kiếm những tài năng mới trong vườn hoa nghệ thuật nhiếp ảnh, vì vậy tất cả học viên rất biết ơn quý thầy.

Trong dịp này đặc san "Việt Focus" của Hội Nhiếp Ảnh cũng được giới thiệu với quan khách. Đặc san có nhiều bài vở và hình ảnh nghệ thuật tuyệt đẹp do các học viên sáng tác.
Được biết nghệ thuật nhiếp ảnh được phát triển từ một cái buồng tối, hay một hộp tối có một lỗ nhỏ cho ánh sáng lọt qua để cho hình ảnh đảo ngược . Đến thế kỷ thứ 18 với sự phát triển của hóa chất người ta nhận thức rằng máy ảnh có thể nắm bắt hình ảnh vĩnh cữu qua tác động của ánh sáng.
Năm 1812 William Wollaston phát minh ra thâáu kính hội tụ đơn. Năm 1826 Joseph Nicephone Niepce chụp được tấm hình đơn sắc đầu tiên, bức ảnh "Bàn Ăn". Năm 1839 Daguerre chụp được hình đen trắng đầu tiên rõ nét, bức hình "Nhìn về đại lộ nhà thờ". Năm 1888 Hãng Kodak đưa ra thị trường loại máy ảnh phim cuộn . Năm 1945 Kodakcolor ra đời. Năm 1948 Polaroid camera chụp hình trắng đen lấy ngay trong một phút. Năm 1974 chụp ảnh màu lấy ngay.
Hội Nhiếp Ảnh thuộc hội Nghệ Thuật Việt Mỹ được thành lập ba năm nay, tới nay đã đào tạo trên một trăm học viên với sáu lớp tất cả.
Hiện có một số hội viên không thể tiếp tục theo học đều đặn hằng tuần vì vậy trong tương lai hội sẻ thay đổi, tạo điều kiện dễ dàng để các học viên có thể tiếp tục .
Hội sẽ mời đón những anh chị em nào thích nhiếp ảnh gia nhập hội với tư cách "hội viên", hội sẽ không đòi hỏi các hội viên đi học lý thuyết đều đặn và theo đủ ba cấp ở trường. Hội sẽ thông báo bằng email chương trình học , nếu hôm nào ở lớp có dạy môn muốn học thì học viên có thể đến dự hoặc tham gia những buổi săn ảnh , sáng tác do hội tổ chức.
Cùng lúc hội cũng có chương trình đào tạo các cấp, nêáu những ai muốn theo học phần lý thuyết căn bản hay muốn có chứng chỉ từng cấp một thì có thể tới lớp học với tư cách "học viên" . Hội cũng nghiên cứu phương pháp dạy hàm thụ, các học viên có thể nhận bài vở , tự học ở nhà rồi tham dự những buổi thực tập do hội tổ chức.
Ông Đỗ Lệnh Dzũng cũng cho biết trong lần chọn lựa các tác phẩm để triển lãm kỳ này ông cảm thấy rất phấn khởi, vì sau khi nắm vững được phần căn bản kỹ thuật, các học viên rất nhạy cảm với góc độ nghệ thuật, tiến bộ nhanh, sáng tác được nhiều bức ảnh rất có giá trị. Nhưng vì hội vô vị lợi nên gặp nhiều khó khăn về trường ốc, phòng tối , ban giãng huấn rất ít người vv.. vì vậy Hội không dám phổ biến về lớp nhiếp ảnh rộng rãi.
Ông cũng cho biết ngành nhiếp ảnh đang chuyển hướng, trong tương lai ngành ảnh digital sẽ ác hẳn ngành cổ điển. Vì digital rất dễ sử dụng , nhưng rất tốn kém, mỗi học viên phải có một computer nên Hội chưa biết có thể hướng dẫn môn học này trong tương lai không.
Chương trình được tiếp nối với phần văn nghệ với Như Hương trong nhạc phẩm "Hoang Vắng", Ban vũ Lạc Hồng trong vũ khúc "Đi Xem Hội Trăng Rằm", Tuyết Mai trong màn thi nhạc giao duyên "Ngày Về " của Hoàng Giác và thơ của Đăng Nguyên, Dinh Huỳnh trong nhạc phẩm "Đêm Ba Mươi". Chương trình được chấm dứt vào lúc 5 giờ chiều cùng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.