Hôm nay,  

Tuyệt Thực, Cầu Nguyện Cho Tự Do Tôn Giáo

04/04/200100:00:00(Xem: 5175)
(Bản Tin của Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam ngày 1 - 4 - 2001)

Trước những biến cố dồn dập đàn áp tôn giáo và nhân quyền ở trong nước như Lm Nguyễn Văn Lý, Cụ Lê Quang Liêm bị quản chế 2 năm, các tu sĩ tín đồ các tôn giáo bị bức bách, cụ bà Nguyễn Thị Thu tự thiêu đòi tự do tôn giáo v.v.., đồng thời để bày tỏ sự quan tâm của đồng bào hải ngoại và đánh động sự chú ý của quốc tế, ngày tuyệt thực và cầu nguyện đã được diễn ra trong hai ngày 30 và 31 tháng 3 tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn Hoa Kỳ.

Vào thứ sáu 30/3, trước tiền đình lưỡng viện quốc hội Hoa Kỳ, các vị lãnh đạo tinh thần các tôn giáo như Hòa Thượng Thích Giác Lượng từ San Jose, California; TT Thích Vân Đàm tại Hoa Thịnh Đốn, Tu sĩ Trần Phú Hữu, Cư Sĩ Nguyễn Văn Cội thuộc giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo Hải Ngoại từ Pennsylvania, cùng nhiều đại diện hội đoàn, đoàn thể, các nhân sĩ, tín đồ các tôn giáo từ nhiều nơi đã về tham dự cuộc tuyệt thực và cầu nguyện cho tự do tôn giáo tại Việt Nam. GS Lai Thế Hùng, Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại Âu Châu từ Paris, Cụ Phan Vỹ, Hội Trưởng Hội Tương Tế Phật Giáo vùng Đông Bắc Hoa Kỳ, Cộng Đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn v.v.. và nhiều đồng hương đã hiện diện. Một số phóng viên báo chí, truyền thanh, truyền hình đã có mặt để làm phóng sự/ Đài Á Châu Tự Do cũng đã phát thanh về Việt Nam tin tức này.

Sau đó, một phái đoàn đã vào Quốc Hội Hoa Kỳ để trao thỉnh nguyện thư đến các vị dân biểu nghị sĩ yêu cầu lên tiếng phản đối và can thiệp với nhà cầm quyền CSVN hiện đang đàn áp tôn giáo và nhân quyền, đặc biệt là âm mưu tiêu diệt Phật Giáo Hòa Hảo tại Việt Nam.

Vào ngày thứ Bảy 31/3, lễ cầu siêu, tuyệt thực, cầu nguyện được tiếp tục tại công viên Lafayette, trước tòa bạch ốc từ 10 giờ sáng.

Dưới bầu trời ảm đạm, những người con Việt Nam từ Paris, từ Cali, Orlando Florida, New Jersey, Maryland, Pennsylvania v.v..và tại vùng Hoa Thịnh Đốn, từ tu sĩ đến tín đồ, từ hội đoàn đến các đồng bào đã về tham dự bất chấp thời tiết giá buốt lạnh căm như xé da thịt.. Cụ Chủ Tịch Giáp Ngọc Phúc và một số thành viên của Cồng Đồng Việt Nam tại vùng Hoa Thịnh Đốn, Ông Đoàn Hữu Định, Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNQCH cũng đã có mặt sau khi dự Giỗ Tổ Hùng Vương do Hội Cao Niên tổ chức. Phái đoàn hùng hậu từ Orlando do Ông Huỳnh Thanh Nhơn, Chủ Tịch Hội Ái Hữu Võ Khoa Thủ Đức và là Trưởng nhóm Khu Dân Cư Pine Hills, Orlando dẫn đầu. Phái đoàn từ New Yersey cũng không kém khí thế do Ông Trương Minh Rạng hướng dẫn. Đặc biệt trong buổi lễ này, có nhiều phụ nữ hiện diện đã rất hăng hái phát biểu ngữ, cung cấp ẩm thực (Bà Châu) nói lên nỗi cảm xúc và quan tâm của giới phụ nữ trước hành động dũng cảm của cụ bà Nguyễn Thị Thu. Một số cựu chiến binh Hoa Kỳ từng chiến đấu tại Việt nam cũng hiện diện để chia xẻ ước vọng của dân tộc Việt Nam như ông bà Foshee từ Florida và một số cựu chiến binh khác mà chúng tôi không kịp lấy tên. Tất cả mọi người tham dự đều đeo trước ngực hoặc sau lưng những tấm biểu ngữ đòi tự do tôn giáo và nhân quyền cho Việt Nam, như: Religious Freedom for Vietnam (tự do tôn giáo cho Việt Nam); Human Rights For Vietnam (Nhân Quyền Cho Việt Nam); Release immediately Priests, Monks and Believers (Hãy trả tự do lập tức các tu sĩ và tín đồ) v.v...

Nhiều đồng hương từ cộng đồng các tiểu bang vì bận rộn công tác tổ chức đại lễ Giổ Tổ Hùng Vương và quốc hận 30/4 lần thứ 26, hoặc vì thời tiết thay đổi bất ngờ không thể về tham dự nhưng gửi điện văn chia xẻ những lời cầu nguyện hoặc yểm trợ tinh thần và tài chánh.

Cuộc tuyệt thực bắt đầu từ 10 giờ sáng. Hòa Thượng Thích Giác Lượng, chủ tịch Phong Trào Yểm Trợ Phật Giáo Hòa Hảo Quốc Ông Nguyễn Văn Cội, tu sĩ Trần Phú Hữu, Cụ Phan Vỹ ngồi tuyệt thực cùng một số đồng hương từ nhiều nơi đến trong lúc các đồng hương khác đeo bảng biểu ngữ đi lại khắp công viên. Hình ảnh tòa Bạch Ốc hiện lên sau lưng đoàn tuyệt thực càng tạo cho buổi tổ thức thêm nhiều ý nghĩa.

Đúng 12 giờ trưa, Ông Phạm Ngọc Cửu từ Florida điều khiển chương trình, bắt đầu bằng lễ chào quốc kỳ. Hòa Thượng Thích Giác Lượng đọc lời cầu nguyện cho quốc thái dân an và cho tự do tôn giáo. Kế đến là phần cầu siêu cho hương hồn cụ bà Nguyễn Thị Thu tự thiêu ngày 19 tháng 3 đòi tự do tôn giáo. Sau đó, BS Đỗ Văn Hội, Phụ tá Điều Hành Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam, đại diện Ban Tổ Chức tuyên bố lý do ngày tuyệt thực, cầu nguyện hôm nay, nhằm phản đối nhà cầm quyền CSVN đã đàn áp tự do tôn giáo, đồng thời đánh động dư luận thế giới về tình trạng đàn áp tôn gíao và nhân quyền tại Việt Nam.

GS Lai Thế Hùng, phó chủ tịch Phong Trào Yểm Trợ Phật Giáo Hòa Hảo Quốc Nội phát biểu và cho biết lịch trình hoạt động của Phong Trào trong những ngày sắp tới. Ông Nguyễn Văn Cội, hội trưởng Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Hải Ngoại tường trình tin tức mới nhất về cuộc đàn áp PGHH trong nước. Nhiều đại diện đoàn thể, nhân sĩ cũng phát biểu trong dịp này bày tỏ sự đồng tình với mục đích của Ban Tổ Chức, như cụ Phan Vỹ, Ông Trần Thiện Hiệu tại Hoa Thịnh Đốn, Ông Trương Minh Rạng từ New Jersey, nhà thơ Lê Nguyễn từ Orlando... Các đài truyền thanh từ khắp các tiểu bang đã phỏng vấn, trực tiếp truyền thanh về buổi tổ chức. Phóng viên đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) cũng làm phóng sự để truyền tin tức về Việt Nam.

Tiếp theo là cuộc diễn hành xung quanh công viên trước tòa Bạch Ốc. Tiếng loa phóng thanh cầm tay thỉnh thoảng cất lên tiếng hô vang vọng: "Chúng tôi tố cáo nhà cầm quyền CSVN đàn áp tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam"; "Chúng tôi yêu cầu TT Bush, quốc hội Hoa Kỳ và các cơ quan nhân quyền thế giới can thiệp với nhà cầm quyền CSVN hãy thả ngay lập tức và vô điều kiện các tu sĩ, các tín đồ hiện đang bị giam cầm, bắt bớ, quản chế dưới mọi hình thức chỉ vì họ tranh đấu cho tự do tôn giáo và quyền làm người cho Việt Nam", " hãy trả tự do cho LM Nguyễn Văn Lý, Hòa Thượng Thích Huyền Quang, Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Cụ Lê Quang Liêm, Ông Hà Văn Hải, BS Nguyễn Đan Quế, GS Nguyễn Xuân Tụ" v.v... Sau đó, mọi người đã ký vào bản kiến nghị gửi chính giới Hoa Kỳ và các cơ quan quốc tế Nhân Quyền yêu cầu giúp đỡ dân tộc Việt Nam có được tự do tôn giáo, nhân quyền.

Những du khách Hoa Kỳ và ngoại quốc qua lại rất chú ý đến cảnh tượng của đoàn tuyệt thực và cầu nguyện. Những biểu ngữ viết bằng Anh ngữ nói cho họ biết ý nghĩa của buổi tổ chức. Nhiều người đã chụp hình cảnh tượng cùng với các thành viên tham dự cũng như trò chuyện bày tỏ đồng tình với người dân Việt Nam.

Buổi tuyệt thực cầu nguyện và diễn hành thầm lặng đòi tự do tôn giáo và nhân quyền đã chấm dứt vào lúc 3 giờ 30 chiều cùng ngày, tạm kết thúc hai ngày sinh hoạt tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn của Hoa Kỳ, đã nói lên sự quan tâm của đồng bào Hải Ngoại luôn hướng về quê hương dưới chế độ của bạo quyền CSVN đang ngày đêm đàn áp tự do tôn giáo, chà đạp nhân quyền, đưa đất nước đến nghèo khó, lạc hậu để phục vụ cho thiểu số cầm quyền CS hiện nay tại Việt Nam.

TN tường trình

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.