Hôm nay,  

Tường Trình Đại Lễ Phật Đản 2544

21/05/200000:00:00(Xem: 6825)
Tuệ Như tường thuật

...“Ở giữa cuộc đời nầy, Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật với trái tim vô lượng từ bi trải rộng khắp muôn loài, với trí tuệ vô biên, đã soi đến tận cùng bản chất của mọi hiện hữu với tâm thức trong sáng và nhân cách trọn vẹn không mảy may dấu vết của bất cứ một sự trói buộc ô nhiễm nào, đã là hình ảnh của một đóa sen cao quý giữa bùn lầy. Cũng giữa lòng một thế gian như vậy, những lời dạy của Đức Phật về bản chất đời sống và về con đường chuyển hóa từ cội nguồn tâm thức của con người để chứng nghiệm chân lý và thực hiện an lạc nội tâm, đã là con đường giải thoát đích thực cho con người khỏi mọi sự nô lệ và đau khổ và thực hiện Hòa Bình trên mảnh đất nầy”…

...”Càng nhận ra sự cao quý đó, chúng ta mới càng thấy rõ, phước lành biết bao cho chúng ta và cả thế gian nầy đã có được Đức Phật xuất hiện để có được con đường giải thoát khổ đau”...
Trên đây là nội dung thông điệp của Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, đọc trong Đại Lễ Phật Đản PL 2544, được Tổng Hội Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ chùa A-Di Đà và Trung Tâm Phật Giáo Thích Thiên Ân, tổ chức tại Hội Trường Valley High School, vào lúc 2:00 PM, Chủ Nhật 14/5/2000.

Trên 1,000 quan khách và Phật Tử đã tham dự đại lễ. Cùng hiện diện cạnh Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hội Chủ THPGVN tại Hoa kỳ, chúng tôi nhận thấy có Thượng Tọa Thích Hạnh Đạo, Viện Chủ Chùa Phổ Đà (Santa Ana) TT Thích Phước Thuận, Viện Chủ Chùa Trí Phước (Westminster), TT Thích Minh Mẫn, Viện Chủ Chùa Huệ Quang (Santa Ana), TT Thích Minh Trí, Viện Chủ Chùa Huệ Nghiêm (Garden Grove), TT Thích Minh Đức, Giảng sư, TT Thích Phước Nghĩa, Viện Chủ Chùa Khánh Anh (El Monte), Đại Đức Thích Thiện Chí, chùa Huệ Quang (Santa Ana), ĐĐ Thích Giải Minh, ĐĐ Thích Giải Ngộ, ĐĐ Thích Giải Đức, ĐĐ Thích Nguyên Chơn, Chùa Việt Nam (Los Angeles) ĐĐ Thích Tâm Tường, Chùa Viên Thông (LongBeach), ĐĐ Thích Tánh Minh, Viện Chủ Chùa Từ Hiếu ( Gardena). Về phía các Ni Sư, có sự hiện diện của Ni Sư Thích Nữ Như Nguyện, Viện Chủ Chùa Xá Lợi (Rosemead), Ni Sư Thích Nữ Tinh Thường, Viện Chủ Tịnh Thất Thường Quang (Sacramento), Sư Cô Thích Nữ Tâm Liên, Chùa Đại Giáo (Westminster) Sư Cô Thích Nữ Thanh Tịnh Liên, Sư Cô Thích Nữ Thanh Diệu Đức, Tu Viện Sùng Nghiêm (San Diego), Sư Cô Thích Nữ Đức Thường, Chùa Xá Lợi (Rosemead)

Chư Tăng Ni ngoại quốc gồm có: TT Thích Ân Giao, Viện Chủ Thiền Viện. Desert Zen Center (Lucerne Valley) và các Tăng Ni trong Thiền Viện, ĐĐ Bodhi Dharma, (Anaheim), Sư cô Diamond Dharma, Sư cô Sujata Dharma, Chùa Việt Nam (Los Angeles).

Về phía Đoàn Thể, có sự hiện diện Ban Hướng Dẫn Trung Ương PGPT hải ngoại, GĐPT miền Quảng Đức. Thầy Nguyên Lương và Đoàn Cư sĩ Phật tử Orange County, Đoàn Huynh Trưởng GĐPT Truyền Thống, Đạo Tràng Pháp Hoa.

Về tôn giáo bạn có Giáo Sư Nguyễn Thành Long, Đại diện Phật Giáo Hòa Hảo hải ngoại, Ông Trần văn Tài và Bà Huỳnh Mai, Đại Diện Đặc San Đuốc Từ Bi (PGHH), Đạo Hữu Đặng Nguyên Phả, Phó Chủ Tịch Tổng Hội Cư Sĩ, Bà Huỳnh Thị Ngọc, Đại diện Trung Tâm Giáo Dục Hồng Bàng, Ông Nguyễn Cao Hoàng, TT Việt Ngữ (Pasadena), Giáo sư Trần Đức Thanh Phong, Nhân sĩ, Ông Bà GS Nghiêm Xuân Khuyến và Ông Bà GS Nguyễn Trung Quân, Hội Cựu Giáo Chức hải ngoại, Ông Bà Giáo sư Nguyễn Trọng Lộc, CPA v..v…

Về phần truyền hình, có Ông Lê Bình, Đài KSCI, Channel 18 (Los Angeles). Về phía báo chí có Đại diện Việt Báo Kinh Tế, Đại diện Báo Phật Giáo Việt Nam, Đại diện Radio Tiếng Dân Tôi.
Mở đầu chương trình Đại Lễ là phần thuyết pháp của Thượng Tọa Thích Minh Đức. TT Minh Đức, tốt nghiệp Tiến sĩ Tâm lý, hiện là Giáo sư Trường Đại học Freemont, và là Giảng sư các chùa Đức Viên, Tu Viện Kim Sơn, Trung Tâm Phật Giáo Hayward, tại Bắc Cali, ở Nam cali, Thượng Tọa thường giảng tại Chùa Huệ Quang (Santa Ana).

Trong bài thuyết pháp, TT Thích Minh Đức đã đề cập đến “Đạo Phật và Đời Sống”
Thượng Tọa bảo rằng: “Nếu thân thể ta cần tắm gội hằng ngày cho sạch sẽ, thì tâm được thanh tịnh tu học để gạn lọc Tham Sân Si, để tâm dược thanh tịnh.
...”Hạnh phúc trong gia đình là do sự đóng góp của các phần tử trong gia đình chớ không riêng một người nào cả.” Thượng Tọa Minh Đức đề nghị chúng ta nên học hạnh buông xả và phá chấp của Đức Phật, để giữ vững hạnh phúc gia đình, vợ chồng, con cái, cha con, mẹ con nên thông cảm nhau, chia sớt niềm vui, nổi khổ với nhau để giự gìn tình thương yêu và sự hiểu biết.”

Bài thuyết pháp của TT Thích Minh Đức đã đem nhiều niềm an lạc đến cho thính chúng.
Lễ Cung nghinh Ngọc Xá Lợi và Tượng Phật Đản Sinh thật trang trọng. Để khai mạc, Ni sư Thích Nữ Như Ngọc, Viện Chủ Chùa A-Di-Đà tuyên bố lý do. Ni sư Như Ngọc đã nói: “Đức Phật đã đản sinh, đã xuất gia, tu đạo và chứng đạo, đã cất bước lên đường giáo hóa chúng sinh cho đến giờ phút thị hiện Niết Bàn. Ngài đã như chiếc thuyền đưa chúng sinh vượt qua bể khổ, bờ mê. Từ ấy đến nay, hình bóng ngài đã ngã dài trên lịch sử nhân loại như tình thương vô biên và sự hiểu biết vô thường. Giáo pháp đó đã rọi chiếu vào trần gian và đã trở nên nguồn ánh sáng hy vọng cho thế giới chìm đắm trong bóng tối vô minh nầy”

Tiếp theo, GS Trưởng Ban Tổ chức Lưu Trung Khảo đã đọc diễn văn khai mạc. GS Khảo nói: “Trong thời dại khoa học hiện nay, văn mimh nhân loại càng cao, thì người ta thấy rằng những lời dạy của Đức Phật cách đây 2624 năm, càng chính xác. Giáo lý của Phật đã nâng đỡ đời sống tinh thần của con người, đã giúp chúng sinh thấy được con đường đưa người vượt bể khổ, bờ mê, đến bờ giác ngộ, giải thoát.”

Các em Sinh viên Thiếu Nhi Trung Tâm Thích Thiên Ân Chùa A-Di Đà đã dâng hoa Cúng Dường Phật. Lễ chánh thức được tiếp theo do HT Hội chủ và Chư Tôn Đức chứng minh.
Sau phần nghi lễ, TT Thích Minh Mẫn, đọc Thông Điệp Phật Đản của HT Hội Chủ. TT Thích Ân Giao đọc bản dịch bài Thông Điệp ra Anh văn.

Chấm dứt phần nghi lễ là Đạo Từ của Hòa Thượng Hội Chủ.

MC chương trình nghi lễ: Anh Lê Quang Dật và Chị Lưu Kim Chi. MC chương trình văn nghệ: Minh Phượng, Mộng Lan và Ngô Văn Quy.
Các Ca sĩ: Nhật Trường, Diệu Hoàng, Mỹ Lan, Trọng Nghĩa, Mộng Lan, Mai ngọc Khánh, Trương minh Hoàng, Phượng Khanh, Hải Phong, Kim Nguyệt, Tuấn Dũng, Hoàng Thi, Quốc Việt v..v... và các thân hữu đã dâng lời ca tiếng hát của mình Cúng Dường Ngày Đản Sinh của Đấng Giác Ngộ.

Đại Lễ Phật Đản PL 2544, do Tổng Hội Phật Giáo VN tại Hoa Kỳ, Chùa A-Di-Đà và Trung Tâm Phật Giáo Thích Thiên Ân, với trên một ngàn khán giả tham dự, đã chấm dứt lúc 6:30 PM cùng ngày trong niềm hoan hỉ của mọi người.
Mùa Phật Đản PL 2544.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.