Hôm nay,  

Dự Luật Cali Giúp Dân Nghèo Mua, Thuê Nhà

01/07/200000:00:00(Xem: 5607)
CALIFORNIA (IRCC News) - Ủy Ban Gia Cư và Phát Triển Cộng Đồng của Quốc Hội Tiểu Bang Cali vừa công bố một kế hoạch nhằm giải quyết vấn đề gia cư với tổng số kinh phí lên đến 750 triệu Mỹ kim.

Kế hoạch gia cư này được soạn thảo bởi các dân biểu thuộc Đảng Dân Chủ Quốc Hội Tiểu Bang gồm 8 chương trình tóm lược dưới đây:
1.- Chương trình giúp đỡ các gia đình đang đi làm mua nhà (Home Ownership for Working Families): 100 triệu.
Chương trình này sẽ giúp các gia đình có lợi tức thấp được vay tiền với lãi xuất thấp là tiền Down Payment thường là 10% hoặc 20% trên trị giá căn nhà mà người mua nhà phải có, phần còn lại 90% hay 80% sẽ được tài trợ bởi ngân hàng.
Thành phần giáo chức cũng sẽ được giúp đỡ tài chánh để mua nhà và những người đang cư ngụ trong các khu nhà lưu động (tiền chế) thường được gọi là Mobile Homes cũng sẽ được giúp đỡ để sửa chữa căn nhà của mình.

2.- Chương trình giúp đỡ các gia đình đang đi làm thuê mướn nhà cửa (Rental Housing Program for Working Families): 300 triệu.
Theo chương trình này, sẽ xây cất thêm các khu chung cư mới, sửa chữa các khu gia cư đang bị hư hỏng hoặc xuống cấp để tạo thêm nhiều đơn vị gia cư cho thuê với giá rẻ. Những người đi làm với mức lương thấp, những gia đình bỏ trợ cấp chính phủ, những người có phế tật (disabled) và giới cao niên sẽ được thu nhận vào các khu gia cư này.

3.- Chương trình giúp đỡ khẩn cấp (Emergency Housing Assistance Program) (EHAP): 50 triệu.
Nhằm giúp đỡ nơi cư trú khẩn cấp cho khoảng 360 ngàn người vô gia cư (Homeless) trong toàn tiểu bang Cali.

4.- Chương trình giúp đỡ giới công nhân nông nghiệp (Farm Worker Housing Grant Funds): 50 triệu.


Ngân khoản nhằm vào việc xây cất, tân trang hoặc sửa chữa các đơn vị gia cư cho những công nhân nông nghiệp lưu động, thay đổi cư trú theo vụ mùa hay thời tiết.

5.- Chương trình tài trợ cho những đề nghị phát triển sáng suốt (Smart Growth Proposals): 140 triệu.
Nhằm mục đích tạo thăng bằng giữa công việc làm và nhà ở (Job & Housing) ngân khoản này sẽ được trợ cấp cho các địa phương nào có sáng kiến xây dựng thêm nhiều đơn vị gia cư tại những khu vực bị khan hiếm nhà cửa vì nhân số nhân công gia tăng và ngược lại các địa phương nào không có nạn khan hiếm nhà cửa mà thu hút được các hãng xưởng đến hoạt động cũng sẽ được ngân khoản tài trợ.
Ngoài ra các khu “Downtown” cũng sẽ được tài trợ để chuyển biến các cao ốc hư cũ, các khu thương mãi bị bỏ phế trở thành các khu chung cư cho thuê với giá rẻ.

6.- Chương trình bảo vệ phẩm chất xây cất (Building Quality Assurance): 10 triệu.
Ngân khoản dự trù này nhằm mục đích nâng cao phẩm chất xây dựng nhà cửa, duy trì lâu dài trị giá của căn nhà.

7.- Chương trình yểm trợ gia cư (Supportive Housing Initrative): 25 triệu.
Đây là một chương trình đã được thực hiện từ năm 1998 nhằm giúp đỡ những cư dân California yếu kém sức khỏe, bị phế tật hoặc có những nhu cầu chăm sóc đặc biệt.

8.- Quỹ đầu tư (Housing Trust Fund): 75 triệu.

Ngân khoản 75 triệu sẽ được đầu tư vào các chương trình sinh lợi. Tiền lời sẽ được dùng vào việc tài trợ cho các chương trình Housing giúp đỡ thành phần có lợi tức thấp.

Đặc biệt vì tính cách quan trọng của vấn đề gia cư, cơ quan IRC và IRCC đã hợp tác tổ chức một chương trình hội thảo về Housing vào ngày thứ Năm 29 tháng 6-2000 từ 3 giờ chiều tại Hội Quán Việt Nam San Jose, CA số 399 W. San Carlos Street, San Jose, CA 95110, liên lạc (408) 971-7875.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.