Hôm nay,  

Dự Luật 78 Sẽ Cung Cấp Thuốc Kê Toa

13/09/200500:00:00(Xem: 5481)
Bớt Giá Cho Dân California Không Bảo Hiểm, Lợi Tức Thấp
Sáng Kiến Về Thuốc Kê Toa Sẽ Đem Lại "Giúp Đỡ Thật Sự Ngay Bây Giờ".
Vào ngày 8 Tháng Mười Một, 2005, dân chúng California sẽ phải đưa ra một quyết định quan trọng về y tế. Trong một cuộc bầu cử đặc biệt, cử tri sẽ có dịp bày tỏ lập trường về Dự Luật 78 và Dự Luật 79.
Dự Luật 78, hay còn gọi là Cal Rx, cũng giống như luật đề nghị (SB 19) được đưa ra trong khóa họp này. SB 19 nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng và được giới y dược, các nhóm bênh vực quyền lợi bệnh nhân và các nhóm dân chúng có lợi tức thấp tán thành. Rủi thay, phía Lập Pháp đã không hành động gì để giúp cho SB 19 mặc dù tiến trình cuả luật đề nghị này có thể đã là cách tốt nhất cho tiểu bang đề xướng một chương trình bớt giá cho thuốc kê toa. Chính sách bao gồm trong SB 19 bây giờ đã được thể hiện trong Dự Luật 78, một dự luật kết hợp sức mua cuả hằng triệu người dân California có lợi tức thấp và không có bảo hiểm để làm cho việc bớt giá thuốc men trở thành một sự thật tại tiểu bang.
"Dự luật 78 sẽ cung cấp thuốc men bớt giá cho hằng triệu người dân California không qua thủ tục hành chánh quan liêu hay qua những hạn chế," Bác sĩ Stephen Chang nói như thế. "Đó là lý do vì sao các nhóm y tế và người cao niên kể cả Nhóm Đặc Nhiệm Hepatitis C California (California Hepatitis C Task Force) và liên đoàn Bênh Vực Người Cao Niên California (California Senior Advocates) đều ủng hộ Dự Luật 78."

Ngược lại, Dự Luật 79 chứa đựng những sai lầm nghiêm trọng sẽ không cho phép dự luật này được đem ra thi hành. Nếu các cử tri thông qua Dự Luật 79, dân nghèo sẽ không có được sự giúp đỡ bởi vì biện pháp này, như người ta đã hoạch định, sẽ không thể nào thi hành được. Rồi sẽ có sự trì chậm thêm nữa trong việc thực hiện một chương trình thuốc kê toa bớt giá có thể đem ra áp dụng cho tiểu bang California.
Dự luật 79 sẽ trừng phạt người nghèo qua việc lấy đi khả năng mua thuốc cuả họ khi các nhà bào chế thuốc không thể bán thuốc với giá được bớt đi nhiều. Thêm vào đó, muốn buộc các nhà bào chế thuốc phải thi hành dự luật này qua việc bắt buộc người mua thuốc phải "có phép trước" trong chương tình Medi-Cal thì cần phải có sự chấp thuận cuả chính phủ liên bang trước khi luật đề nghị này có hiệu lực. Bằng việc nới rộng quyền lợi mua thuốc bớt giá tới cho những gia đình có lợi tức 77,000 Mỹ kim một năm, dự luật đề nghị này chắc chắn không thể nào đem ra áp dụng được, bởi vì không hề có tiểu bang nào được phép nới rộng quyền lợi đương nhiên được mua thuốc giá hạ tới cho những người có lợi tức cao đến như thế.
Ngoài ra, Dự luật 79 còn bao gồm một điều khoản tạo cơ hội cho các luật sư toà án thưa kiện mỗi khi giá cả của thuốc được bán theo toa tại California bị coi là "qúa đáng" hoặc mức ăn lời tỏ ra "không chính đáng hoặc không hợp lý" trong khi không ai định nghĩa được những hình dung từ nói trên. Điều khoản này dẫn tới chỗ sẽ có những vụ thưa kiện hoang phí, cùng một loại với những vụ thưa kiện mà luật sư toà án đã tung ra chống lại vô số cơ sở thương mại tại California cho tới khi cử tri California phải thông qua Dự Luật 64 với đại đa số phiếu để chấm dứt lề thói đó.
Muốn biết thêm chi tiết, xin hãy vào trang nhà trên mạng lưới điện toán www.calrxnow.org.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.