Hôm nay,  

Mississippi: Chỉ Một Họ Đạo Nhỏ Đã Có Hơn 70 Người Chết

05/09/200500:00:00(Xem: 5402)

"Chị Thông khóc mà báo cho tôi biết, chỉ riêng người Việt trong họ đạo mà thôi cũng đã bị chết hơn 70 người. Nơi đây là một dải đất hẹp mọc chòi ra biển gần cửa sông Mississippi một bên là Gulf of Mexico, cách New Orleans 2 giờ lái xe về hướng nam, nên chẳng ai thèm để ý cứu trợ hay đưa tin tức gì về nó cả."
Ông Phan Bảo kể như trên, trong lá thư bàn việc cứu trợ đồng hương nạn nhân bão lụt Katrina. Lá thư khác thường này được gửi tới Việt Báo như một bài "Viết Về Nước Mỹ."
Họ đạo người Việt kể trên nằm tại Buras, Empire, "một khu vực xanh tươi hiện đã chìm sâu mất hút dưới làn nước đục lờ. Ngôi nhà thờ có cha Mẫn làm chánh xứ chỉ còn cây thánh giá ngoi lên mặt nước."
Bài viết về nước Mỹ kể trên cũng cho hay là một xưởng đóng tầu và một kho thuỷ sản nhập từ Việt Nam trong vùng đã bị tàn phá nặng nề.


Cho tới nay, chưa tin chính thức nào về số tử vong nạn nhân bão lụt. Thượng Nghị Sĩ Liên Bang David Vitter nói là số nạn nhân tại Louisiana đã có thể vượt quá 10,000 người. Hiện có tin cho hay chỉ riêng trong nhà tù ở New Orleans đã kiểm được hơn 2,000 xác.
Dân số gốc Việt trong vùng bão lụt Katrina ước lượng khoảng 55,000 người, gồm nhiều họ Đạo và cơ xưởng lớn về ngư nghiệp do người Việt làm chủ. Nếu chỉ một họ đạo ở ngoại vi khu bão lụt, đã có hơn 70 người chết -trong số này có cả một thợ lặn, chuyên viên hàn đáy tầu dưới nước- số tổn thất của nạn nhân gốc Việt ít nhất sẽ phải là cả trăm. Cầu mong sẽ không tới số ngàn.
Xin xem thêm chi tiết trong bài viết của tác giả Bảo Phan trong phần Viết Về Nước Mỹ của Việt Báo hôm nay. õ

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.