Hôm nay,  

Sĩ Quan Hải Quân Khố Lưu Đày Hội Ngộ Lần Thứ 9

22/07/200500:00:00(Xem: 6097)

Garden Grove , CA.- Gia đình Sĩ Quan Hải Quân Các Khóa Lưu Đày có truyền thống tổ chức " Lưu Đày Hội Ngộ" mỗi hai năm một lần , mỗi lần được tổ chức tại một tiểu bang khác nhau. Năm nay là lần Hội Ngộ thứ 9 cũng là Đại Hội kỳ 5, bầu lại Ban Chấp Hành, được tổ chức vào lúc 5 giờ chiều ngày 17 tháng 7, 2005 tại nhà hàng Seafood Place 2, Garden Grove, Cali.

Sĩ Quan Hải Quân Các Khóa Lưu Đày là gì"
Nguồn gốc của cụm từ này có thể tóm lược như sau: Trong hai năm 1969-1970 Bộ Tư Lệnh Hải Quân VNCH đã gởi khoảng 800 Sinh Viên Sĩ Quan Hải Quân đi thụ huấn căn bản quân sự và kỹ thuật tác chiến bộ binh tại các trướng đào tạo Sĩ Quan Bộ Binh, nhiều nhất là trường Bộ Binh Thủ Đức. Ra trường, các tân sĩ quan được BTL/HQ bổ nhiệm về các duyên đoàn, giang đoàn tác chiến. Một số khác được bổ sung cho "Lực Lượng Người Nhái" hoặc được huấn luyện thêm để phục vụ trong các ngành chuyên môn.
Năm 1972 các sĩ quan Hải Quân này được đưa về thụ huấn hải nghiệp tại Trung Tâm Huấn Luyện Hải Quân Nha Trang, hoặc đựơc xuất ngoại thụ huấn hải nghiệp ở United State Naval Officer Candidate School, ở Newport, Rhode Island.
Rời VN sau biến cố 30/4, các cựu SQHQ thuộc các khóa nói trên đã kết hợp với các bạn đồng khóa hoặc các niên, huynh trưởng xuất thân từ các trường đào tạo SQ Bộ Binh được chuyển qua HQ, thành lập "Hội Ái Hữu Liên Khóa" năm 1989, để tương thân tương trợ và lưu giữ tình đồng môn, đồng khóa. Từ đó có tên "Hải Quân Các Khóa Lưu Đày".
Chữ "Lưu Đày" bắt nguồn từ một vài SQHQ theo học tại trường Bộ Binh Thủ Đức, diễn tả tâm trạng của mình trong thời gian huấn luyện đầy thử thách tại quân trường này.
Sau khi "Hội Ái Hữu Liên Khóa" được thành lập , anh em trong hội quyết định giữ hai chữ "Lưu Đày" để đặt tên cho Hội. Ý nghĩa vừa là sự hoài niệm quá khứ, một quá khứ đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ vừa gắn liền với ngôi trường đào tạo sĩ quan danh tiếng, vừa phản ảnh sự trùng hợp rất đau buồn của một giai đoạn lịch sử mà trong đó hơn hai triệu đồng bào VN đã phải chấp nhận cuộc sống lưu vong, bên ngoài quê hương để đựơc hít thở không khí trong lành dân chủ , tự do.
'Đêm Lưu Đày Hội Ngộ" luôn được anh em HQ tổ chức rất chu đáo và quy mô. Năm nay Khách sạn Ramada Plaza Inn ở Garden Grove, CA được chọn làm địa điểm để anh em ở xa về tạm trú trong thời gian dự đại hội. Mấy ngày trước ở đây đã có nhiều tiệc nho nhỏ của nhiều anh em ở xa về. Đêm Thứ Bảy, một ngày trước đại hội có "Đêm Tình Nghĩa", là đêm hội ngộ bán chính thức, được tổ chức trong hội trường của khách sạn Ramada Inn. Chương trình gồm có dạ tiệc và phụ diễn văn nghệ để anh em Lưu Đày và bạn hữu có dịp trao đổi tâm tình qua câu thơ tiếng nhạc sau nhiều năm xa cách. Mọi người đã tìm thấy ở đây một tình cảm thật quý mến, thân thương như anh em trong một gia đình - Gia Đình Hải Quân Các Khóa Lưu Đày.
Trưa Chủ Nhật 17/7 Hội Ái Hữu Cựu Sĩ Quan Các Khóa Lưu Đày và Thân Hữu họp Đại Hội 5, bầu lại Ban Chấp hành mới, nhiêïm kỳ là 4 năm. Hội Trưởng mới được bầu trong Đại Hội kỳ 5 này là HQLĐ Đàm Văn Hòa.
Cũng như những lần trước "Đêm Lưu Đày Hội Ngộ" đã diễn ra trong một khung cảnh vô cùng tưng bừng, nhộn nhịp với khoảng 800 quan khách tại nhà hàng Seafood Place 2. Trong đó có khoảng 120 Sĩ Quan Hải Quân Các Khóa Lưu Đày cùng gia đình và thân hữu. Hiện diện có Hải Quân Đô Đốc Trần Văn Chơn, HQ Phó Đề Đốc Vũ Đình Đào, HQ Đại Tá Nguyễn Ngọc Quỳnh, HQ Đại Tá Vũ Trọng Đệ..có nhiều anh em HQ ở xa như Úc Châu, Canada, Texas, Virginia, Oregon, Washignton State, Minnesota ..về tham dự.
Mỗi bàn, mỗi góc phòng là một thế giới riêng tư của các anh em, đâu đâu cũng thấy tay bắt mặt mừng, chụp hình lưu niệm, tươi cười, trò chuyện nhắc nhớ bạn cũ và kỷ niệm ngày xưa.
Chương trình được điều khiển rất sinh động bởi MC HQLĐ Lưu Văn Lễ, mở đầu là lễ chào Quốc kỳ. Năm sĩ quan Hải Quân trong lễ phục trắng cầm cờ Hoa Kỳ, cờ Vàng VNCH , Quân kỳ QLVNCH và Quân kỳ Hải Quân.. hai bên có sĩ quan cầm súng, cử hành theo lễ nghi quân cách rất hùng dũng, trang nghiêm. Tiếp theo là lễ tưởng niệm các HQ Lưu Đày đã nằm xuống trong cuộc chiến , cũng như sau này ở VN và hải ngoại. Một bàn thờ được đưa ra sân khấu, hai bên có SQHQ đứng nghiêm chào và phía trước bàn thờ HQLĐ Phạm Viết Khiết cầm kiếm quỳ xuống. Tên của 42 anh em LĐ đã quá vãng được đọc lên, trong đó có 20 anh em đã hy sinh xương máu để bảo vệ phần đất tự do trước 1975. Một số khác bỏ mình trong các trại cải tạo, trên đường vượt biển tìm tự do và hai người bị bạo bịnh mất ở HK. Ở cuối lễ mặc niệm bốn câu thơ của HQLĐ Giang Hữu Tuyên được đọc lên , làm cho không khí thêm phần cảm động:


"Mai kia trên chuyến tàu thiên cổ
Nếu có người thương tiếc tiễn đưa
Xin hãy rắc thêm vào huyệt mộ
Chút tình hệ lụy núi sông xưa".
Sau đó, HQLĐ Nguyễn Tấn Bá đại diện cho ban tổ chức có lời chào mừng quan khách. Ông cho biết mục đích của "Đêm Lưu Đày Hôïi Ngộ 2005" là để tạo cơ hội cho các thành viên Lưu Đày và bạn hữu gặp gỡ nhau, nuôi dưỡng tình đồng môn, đồng khóa cũng như tình đồng bào ruột thịt nơi xứ người. Dù trong phạm vi hạn hẹp của một đêm hội ngộ, BTC cũng cố gắng thực hiện chương trình với ước mơ thể hiện được tấm lòng của người lính cũ đối với quê hương bỏ lại. Phần văn nghệ sẽ có những tâm khúc viết về thân phận người tị nạn và chia sẻ với nhau những vui buồn của đời chiến binh.
Theo sau là chương trình văn nghệ chủ đề "30 Năm Nhớ Về VN", gồm những nhạc phẩm như "Đêm Việt Nam", " Vĩnh Biệt Saigon", "Em Vẫn Mơ Một Ngày Về"..
Sau văn nghệ phần một là lễ giới thiệu Tân Hội Trưởng HQLĐ Đàm Văn Hòa , nhiệm kỳ mới 2005-2009. Cựu Hội Trưởng Phạm Quốc Nam đã trang trọng trao đoàn cờ lại cho Tân Hội Trưởng Đàm Văn Hòa.
Sau đó Cựu Đô Đốc Trần Văn Chơn, Tư Lệnh Hải Quân được mời lên có vài lời nhắn nhủ với anh em Hải Quân. Ông nói, trải qua 30 năm đằng đẵng trông chờ, mong đợi trong đau khổ nhọc nhằn, ngày nay chúng ta chớm thấy "đại nạn đến hồi hanh thông", đường về hé mở, hải đăng ló dạng, ánh linh quang chóp lóa chân trời. Có chủ quan không"
Đô Đốc Chơn nhắc lại một vài nét chính từ ngày chúng ta hối hả bỏ xứ ra đi với bao niềm chua xót. Kể từ 30 tháng 4, 1975 hằng trăm ngàn quân dân bị tống giam vào các trại tù khổ sai chung thân; CS cướp đoạt tài sản của nhân dân bằng nhiều thủ đoạn, đuổi người vào rừng sâu nước độc khai phá kinh tế mới; CS giả tạo chương trình vượt biển bán chính thức để giựt của , dìm người xuống đáy biển; CS cai trị hà khắc khiến dân không chịu nỗi phải băng rừng, vượt biển bất kể sinh mạng; CS bán phụ nữ ra nước ngoài làm nô lệ, gây băng hoại thuần phong mỹ tục VN; CS nhượng lãnh thổ, lãnh hải cho Trung Cộng; Mặc dầu có nhiều nước viện trợ nhưng dưới chế độ tham tàn nhũng lạm, VN vẫn còn là một trong những nước nghèo nhất thế giới.
Đô Đốc Trần Văn Chơn nói tiếp, trong khi đó CS vi phạm nhân quyền càng ngày càng nhiều, đàn áp những nhà lãnh đạo tôn giáo, những nhà trí thức tranh đấu cho dân chủ tự do, hằng vạn đồng bào Thượng vùng Cao Nguyên bị quân đội CS đàn áp tàn bạo, phải chạy trốn qua Cao Miên.
Hiện nay có sự chia rẽ trầm trọng trong Đảng CS. Một phe theo Tàu, một phe theo Mỹ. Tệ nạn tham nhũng bị hai phe lớn phanh phui làm cho dân chúng thấy guồng máy cai trị của CS ngày càng tồi tệ hơn.
Trong khi đó Đại Sứ HK đến thăm viếng Hòa Thượng Thích Huyền Quang, và Tổng Lãnh Sự HK đến vấn an Hòa Thượng Thích Quảng Độ, đây là những đòn ngoại giao HK buộc VN phải thi hành những điều đã ký kết sau khi trở thành hội viên chính thức của Liên Hiệp Quốc. Hoa Kỳ cũng vinh danh "Cờ Vàng của VNCH " ở hơn 100 thành phố, quận hạt và 14 tiểu bang, chứng minh người Việt lưu vong trên đất HK không chấp nhận CS.
Theo Đô Đốc Trần Văn Chơn, đây là những dấu hiệu cho chúng ta phấn khởi và hy vọng một ngày mai tốt đẹp sẽ về trên quê hương VN thân yêu.
Chương trình được tiếp tục với văn nghệ phần hai, chủ đề những "Đoạn đường chiến binh" gồm nhiều nhạc phẩm về đời lính như "Thủy Thủ và Biển Cả", "Vùng Biển Trời Và Màu Áo Em", "Biệt Kinh Kỳ"... Trong phần hai này có sự góp măït rất sôi động của Mai Lệ Huyền "Sáu Mươi Năm Cuộc Đời" và Carol Kim "Hoa Biển"...
Trước khi bước sang phần dạ vũ, một chiếc bánh sinh nhật "Hải Quân Lưu Đày 2005" đựơc các sĩ quan HQLĐ cắt bánh bằng kiếm rất ngoại mục, sau đó tất cả SQHQ trong quân phục cùng lên sân khấu đồng ca bài "Hải Quân Việt Nam Hành Khúc".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.